Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh

Hiểu Đan, | 07/08/2023, 08:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai nhóm trẻ đang học trường công và trường tư trao đổi với nhau trong 1 tuần đã cho thấy những điều khác biệt.

Một trong những vấn đề đau đầu nhất của nhiều phụ huynh hiện nay là chọn trường cho con. Thậm chí còn có câu nói "môi trường học khác nhau tạo ra những cuộc sống khác nhau". Điều này có thực sự đúng?

Một bộ phim tài liệu của Anh đã trả lời câu hỏi này.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 1.

Một trong những vấn đề đau đầu nhất của nhiều phụ huynh hiện nay là chọn trường cho con

Năm 2015, nhóm thực hiện bộ phim tài liệuSchool Swap - The Class Divide của đài BBC từng đưa 2 nhóm trẻ đang học trường công và trường tư trao đổi với nhau trong 1 tuần.

Ở phần đầu của bộ phim tài liệu, 2 ngôi trường với 2 "trường phái" tương phản đã được giới thiệu.

Warminster là trường nội trú quý tộc có lịch sử hơn 300 năm, ngân sách hàng năm cho trường lên tới 9 triệu bảng Anh và chưa đến 400 học sinh. Toàn trường được trang bị đầy đủ với 12 sân tennis. Trường áp dụng một hệ thống phỏng vấn sàng lọc nghiêm ngặt, hầu hết các sinh viên có thể vào Warminster đều được xếp loại A/B, và chỉ một số ít là C/D.

Còn Bemrods, từng bị Bộ Giáo dục Anh đánh giá là "trường học thất bại" vào năm 2003, ngân sách dành cho trường học hàng năm là 5 triệu bảng nhưng số học sinh lại đông gấp đôi Warminster. Trái ngược với Warminster, Bemrods tiếp nhận mọi học sinh mọi lúc mọi nơi, chỉ một số rất ít học sinh có thể đạt điểm A, còn đa phần là học sinh với điểm thấp.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 2.

Warminster là trường nội trú quý tộc có lịch sử hơn 300 năm, ngân sách hàng năm cho trường lên tới 9 triệu bảng Anh

Cô Joe, hiệu trưởng của trường công, đã tham gia các khóa học của học sinh và thấy rằng chất lượng giảng dạy của trường công và trường tư là tương đương nhau.

Ví dụ, nam sinh Jon từ Warminster rất thích lớp học Toán của Bemiroz, cậu nghĩ rằng sự tương tác trong lớp rất thú vị. Còn khi hiệu trưởng Mark của Warminster dạy các học sinh của Bemrods, các học sinh cảm thấy rằng sự tự tin của họ đã được cải thiện thông qua tương tác trong lớp học.

Nhưng tại sao học sinh trường công tỏ ra lo lắng, thiếu tự tin, trong khi học sinh trường tư lại tràn đầy tự tin? Trên thực tế, việc hình thành những khác biệt trong tính cách học sinh không phải một sớm một chiều mà được tích lũy dần dần từ những khác biệt trong giáo dục.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 3.

Sự khác biệt trong kỷ luật lớp học

Xander, đến từ Warminster, là một học sinh đã theo học tại các trường tư thục từ mẫu giáo. Sự giáo dục cậu nhận được từ khi còn nhỏ đã dạy cậu cách duy trì sự tập trung cao độ vào việc học. Và vào ngày đầu tiên ở trường công lập, ý thức chung của Xander đã tan vỡ.

Bạn cùng bàn của cậu - Brett, đã bị giáo viên chỉ trích vì làm cậu mất tập trung khi vẽ, nhưng Brett vẫn tiếp tục làm mất trật tự. Brett nghĩ mình gây rắc rối chỉ vì... vui. Tuy nhiên, Xander nhận thấy rõ ràng rằng hành vi đó sẽ chẳng mang lại lợi ích gì ngoài việc ảnh hưởng đến việc học của bản thân và những người khác, nên đã kiên nhẫn thuyết phục Brett: Nếu học hành chăm chỉ, bạn sẽ tìm thấy niềm vui của việc học.

Nhưng khi Brett đến Warminster để trao đổi, nam sinh này đã trải nghiệm một bầu không khí lớp học rất khác. Trong lớp âm nhạc, nếu nói chuyện nhiều hơn hai lần, bạn sẽ bị đuổi thẳng ra khỏi lớp. Vì vậy, Brett cũng trở nên tập trung. Cậu thẳng thắn thừa nhận, có những quy định như vậy để điều chỉnh hành vi của mình, cậu cũng sẽ trở nên hiếu học hơn.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 4.

Khi Brett đến Warminster để trao đổi, nam sinh này đã trải nghiệm một bầu không khí lớp học rất khác

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 5.

Sự khác biệt trong quy định

Ở Warminster, có những yêu cầu rất khắt khe về trang phục và thói quen sinh hoạt: "Ký túc xá 10 giờ tắt đèn"; "Điện thoại di động không được phép dùng sau khi tắt đèn và ở trong lớp"; "Con gái không được trang điểm đậm, mặc quần đùi hay xõa tóc".

Hơn nữa, học sinh Warminster có một thời khóa biểu rất chặt chẽ, họ phải dậy lúc 6:30 mỗi sáng, bắt đầu lớp học lúc 8:45 và kết thúc lớp học lúc 17:00. Và có rất nhiều hoạt động ngoại khóa để tham gia sau giờ học. Ở Bemroz, lớp học bắt đầu lúc 8:45, nhưng học sinh dậy lúc 8:00 và đến lớp cho đến 15:00. Không có kế hoạch, các em lãng phí thời gian với một số hình thức giải trí.

Vì vậy, Jon, người đang tham gia chương trình trao đổi ở trường công lập vào ngày đầu tiên, đã vui vẻ về nhà để chơi một trò chơi với bạn học Kasim sau giờ học. Và Jon cũng phản ánh rằng nếu không nhờ nội quy của trường tư thục giúp cậu có kế hoạch rõ ràng về thời gian của mình, có lẽ cậu đã không có kỷ luật như bây giờ.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 6.

Jon vui vẻ về nhà để chơi một trò chơi với bạn học Kasim sau giờ học.

Thông qua các quy tắc, học sinh có thể trau dồi tính kỷ luật, tự giác. Do đó, ngay cả khi môi trường bên ngoài thay đổi, những học sinh lớn lên trong hệ thống này vẫn có thể phân biệt rõ ràng giữa hành vi tốt và hành vi xấu.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 7.

Nhấn mạnh vào sự phát triển cá nhân

Tại Warminster, mọi học sinh đều có buổi phỏng vấn trực tiếp với hiệu trưởng trước khi nhập học. Sau khi nhập học, hiệu trưởng cũng sẽ thường xuyên nói chuyện với từng học sinh để các em thoải mái phát biểu.

Tương tự, khi 3 học sinh trường công đến Warminster để trao đổi, hiệu trưởng Mark cũng tiến hành phỏng vấn trực tiếp các em. Trong quá trình phỏng vấn, hiệu trưởng sẽ khẳng định ưu điểm và động viên các em cố gắng, bứt phá. Những đứa trẻ này đã có được trải nghiệm chưa từng có và trở nên tự tin, dám mạo hiểm hơn.

Sau khi kết thúc giao tiếp, Brett đã thay đổi bộ dạng bối rối và không có động lực trước đó, cậu nói một cách kiên quyết: "Tôi muốn thay đổi". Kasim cũng được hiệu trưởng khuyến khích dám bứt phá bản thân và tham gia đội cricket (bóng gậy) của Warminster. Cậu nói rằng ở Warminster, các giáo viên thường đến trò chuyện và cậu đã nhận được rất nhiều sự khích lệ.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 8.

Ở Warminster, các giáo viên thường đến trò chuyện và cậu đã nhận được rất nhiều sự khích lệ.

Có thể thấy rằng việc đối xử với mỗi học sinh như một cá thể độc lập, tôn trọng sự khác biệt và các em những phản hồi tích cực là rất quan trọng đối với sự trưởng thành của học sinh.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 9.

Hoạt động ngoại khóa phong phú

Ở Warminster có các nhóm hoạt động ngoại khóa rất phong phú, mỗi trẻ có thể tham gia vào nhóm tương ứng theo sở thích của mình. Bởi họ mong muốn học sinh của mình có thể thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dù thất bại cũng không sao, ít nhất các em khai thác được khả năng tiềm ẩn và làm rõ hướng phát triển trong tương lai.

Ở Bemlodz, mặc dù không gian hạn chế nhưng nhà trường vẫn phân bổ kinh phí để thuê một phòng tập thể dục bên ngoài khuôn viên trường để cung cấp cho học sinh các hoạt động ngoại khóa. Trong đó, lớp boxing được các em học sinh yêu thích nhất, qua lớp boxing nhiều em đã cứng cáp hơn và tự tin hơn trong mỗi lần ra đòn.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 10.

Xây dựng sự tự tin của trẻ

Tại Warminster, các cuộc họp toàn thể được tổ chức 3 lần 1 tuần để nâng cao ý thức tập thể của sinh viên, đồng thời, những sinh viên xuất sắc được công nhận tại cuộc họp.

Ngoài ra, thường xuyên có những bữa tối trang trọng tại Warminster mà tất cả học sinh đều được mời.

Tại bữa tiệc, học sinh có thể giao lưu một cách tự tin và bình tĩnh, mặc dù học sinh trường công có thể chưa thích nghi nhưng không thể phủ nhận rằng việc tham gia một bữa tiệc tối trang trọng như vậy khiến học sinh cảm thấy mình được coi trọng và sự tự tin của các em được nâng cao.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 11.

Cô hiệu trưởng của trường công lập cũng thừa nhận rằng những hoạt động như vậy có thể nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ em

Cô hiệu trưởng của trường công lập cũng thừa nhận rằng những hoạt động như vậy có thể nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ em, nhưng do hạn chế về tài chính, cô không có cách nào để nhân rộng những hoạt động như vậy ở các trường công lập.

Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh - Ảnh 12.

Gia đình phối hợp với giáo dục nhà trường

Ở Warminster, hiệu trưởng Mark nói chuyện trực tiếp với phụ huynh khi nhận học sinh mới. Sự nhất quán về quan điểm giáo dục giữa nhà trường và phụ huynh có lợi cho các em. Tuy nhiên, trẻ em ở các trường công lập đến từ các nền tảng khác nhau, điều này khiến các trường công lập không thể sử dụng các tiêu chuẩn giống nhau để yêu cầu phụ huynh tham gia vào việc giáo dục con cái của họ.

Sau cuộc trao đổi, hiệu trưởng trường công cũng thay đổi định kiến của mình.

Trên thực tế, chỉ có 7% người Anh được giáo dục tư nhân và phần nhỏ này chiếm các vị trí hàng đầu quốc gia. Cô tin rằng lý do là do sự chú trọng vào việc trau dồi nhân cách của học sinh trong mọi liên kết giáo dục.

Trên thực tế, cô hiệu trưởng này cũng quan tâm nhiều hơn đến học sinh trong phạm vi khả năng của trường. Ví dụ, Bemrods sẽ mở trung tâm "Cây anh đào" để hướng dẫn các vấn đề tâm lý cho trẻ em; và đối với nhóm các em "tệ" nhất trong trường, các buổi gặp gỡ ăn sáng thường xuyên sẽ được tổ chức để cung cấp cho học sinh những lời khuyên trong cuộc sống.

Ông Mark Mortimer, hiệu trưởng của trường tư thục, ban đầu tin rằng cách duy nhất để giải quyết tình trạng tiến thoái lưỡng nan trong giáo dục là thực hiện hệ thống học tập của trường tư thục. Tuy nhiên, chứng kiến những nỗ lực của Bemiroz trước trình độ học sinh không đồng đều và nguồn lực eo hẹp, ông cũng suy ngẫm liệu mình có thể làm tốt hơn trước tình hình đó không?

Điều thực sự quyết định hướng đi của cuộc đời một đứa trẻ là...

Thí nghiệm trao đổi này cũng khiến nhiều người nhận ra rằng, đối với sự phát triển của trẻ, điều quan trọng hơn cả là phải chú trọng giáo dục tính cách, giúp trẻ tự tin hơn.

Điều gì thực sự quyết định các hướng phát triển khác nhau của trẻ em? Không phải về điều kiện gia đình hay điểm số. Đó là thói quen kỷ luật tự giác được hình thành từ khi còn nhỏ.

Nhiều bậc cha mẹ hiện nay hy vọng cho con cái họ có sự tự chủ. Tuy nhiên, họ thường thiếu quy tắc, hoặc cảm thấy đứa trẻ vẫn còn nhỏ, vì vậy hãy dạy con sau. Một nhà tâm lý học nói rằng con người giống như đồ gốm, và thời thơ ấu giống như đất sét để làm gốm, hình thức giáo dục nào được áp dụng sẽ trở thành nguyên mẫu theo trẻ sau này.

Sẽ có lợi hơn nếu nuôi dưỡng những thói quen cư xử tốt và những phẩm chất tốt từ khi còn nhỏ. Và kỷ luật tự giác là một trong những phẩm chất cần thiết.

Bên cạnh đó, sự đánh giá và công nhận của cha mẹ đối với con cái là "con đường tắt" để trẻ xây dựng lòng tự tin, là dũng khí để trẻ đối mặt với những chông gai trong cuộc sống sau này. Cũng như ở Warminster, cuộc trò chuyện trực tiếp với hiệu trưởng là động lực để trẻ có sự tự tin và niềm tin vững chắc.

Đừng bỏ qua những trải nghiệm bên ngoài lớp học như hoạt động thể thao, bởi điều này sẽ củng cố thêm nhận thức của trẻ về "Tôi có thể làm được". Chỉ thông qua kinh nghiệm, chúng ta mới có thể có được sự tự tin từ những thách thức.

Khi chúng ta hướng dẫn trẻ hình thành thói quen kỷ luật tự giác, vận động thể thao đầy đủ và không ngừng củng cố sự tự tin "mình làm được", tin rằng trẻ sẽ bớt chần chừ và dũng cảm tiến về phía tương lai.

Sau nhiều năm, bộ phim tài liệu này vẫn liên tục được chia sẻ lại, thu hút sự tranh luận về chủ đề trường công - trường tư. Video được tải lên gần nhất trên YouTube thu hút tới hơn 5,6 triệu lượt xem với gần 7.000 bình luận.

Bộ phim tài liệu này cho chúng ta biết đâu là điều tốt nhất cho trẻ em. Như triết gia Hy Lạp cổ đại Socrates đã nói: "Giáo dục không phải là truyền lửa, mà là thắp lên ngọn lửa".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường công hay trường tư tốt hơn? Câu trả lời từ cuộc hoán đổi giữa 2 nhóm học sinh