Thí sinh xét tuyển kết hợp kết quả học tập cấp THPT (học bạ) với chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cần đáp ứng tiêu chí: Có điểm trung bình chung học tập cả năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 của 2 môn khác môn tiếng Anh thuộc tổ hợp xét tuyển của Học viện từ 12 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên). Có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 5.0 trở lên, TOEFL ITP 500 trở lên, TOEFL iBT 55 trở lên, TOEIC 550 trở lên.
Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội xét tuyển thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, thí sinh có chứng chỉ quốc tế (dự kiến 8% tổng chỉ tiêu).
IELTS chỉ nên là một công cụ dùng để đánh giá việc sử dụng các kỹ năng ngoại ngữ
Với việc nhiều trường đại học dùng IELTS để ưu tiên xét tuyển cho nhiều ngành, theo chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên - thành viên Hiệp hội giáo viên giảng dạy tiếng Anh Canada cho biết việc này là không phù hợp.
Ông Nguyên cho rằng, nếu đánh giá năng lực của thí sinh chỉ dựa trên kết quả của một môn học sẽ không phản ánh được năng lực cần có để tiếp cận chuyên ngành khoa học. "Trường đại học cần nghiên cứu, tính toán thật kĩ để đưa ra quyết định tuyển sinh chỉ bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Thiết nghĩ, các bộ phận quản lý chất lượng của nhà trường hoặc các tổ chức kiểm định phải lên tiếng vì quy định tuyển sinh của đơn vị ưu tiên xét tuyển chỉ bằng điều kiện về ngoại ngữ là không hợp lý".
Không phủ nhận vai trò của ngoại ngữ song chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng, năng lực của con người cần được đánh giá dựa trên khả năng tư duy, chính vì vậy, IELTS không phải là điều kiện duy nhất cần cho sự thành công của một học sinh.
Bên cạnh đó, tiếng Anh là một phương thức giao tiếp nên không thể sử dụng chứng chỉ IELTS để đánh giá năng lực học sinh hay biến thành một kỹ năng ưu tiên, nhất là khi trí tuệ nhân tạo hiện nay đã trở thành phương tiện hỗ trợ và có thể xóa bỏ rào cản ngôn ngữ trên toàn cầu. "Khi học môn tiếng Anh, học sinh sẽ có nhiều con đường khác nhau để phát triển khả năng nói tiếng Anh chứ không nhất thiết phải là IELTS. Chính vì vậy, khi quá tập trung vào IELTS, người học chỉ chạy đua ôn thi lấy chứng chỉ, chứ không vì mục tiêu nâng cao năng lực tiếng Anh, khả năng giao tiếp".
Ông Đặng Minh Tuấn - giảng viên Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng IELTS chỉ nên là một công cụ dùng để đánh giá việc sử dụng các kỹ năng ngoại ngữ, bao gồm: Nghe, Nói, Đọc, Viết trong thời gian ngắn hạn. Vì thế, IELTS không liên quan đến việc đánh giá khả năng chuyên môn hay năng lực của người học. "Việc ưu tiên cộng điểm, tuyển thẳng có thể dẫn tới sự méo mó, lệch lạc. Không ít phụ huynh đã đầu tư tiền bạc, thời gian cho loại chứng chỉ này mà bỏ qua việc trau dồi, phát triển các nền tảng khác".
IELTS là từ viết tắt của the International English Test System. Đây là hệ thống kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế dành cho những người không nói tiếng Anh bản địa. |