Trường học cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhắm vào học sinh

12/04/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một học sinh lớp 6 của Trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình (Hà Nội) mới đây bị kẻ xấu lừa lấy mất chiếc xe đạp điện.

Theo thông tin Trường THCS Phan Chu Trinh gửi cảnh báo phụ huynh, chiều ngày 10/4, một học sinh lớp 6 của trường bị kẻ gian lừa lấy xe đạp điện bằng thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, có đối tượng tự nhận là phụ huynh của một học sinh trong lớp và nhờ học sinh có xe đạp điện chở ra một khu vực trong ngõ. Sau đó, đối tượng này giữ học sinh này lại và giả làm hành động mở điện thoại gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm để trao đổi. Điều đáng nói, đối tượng này gọi đúng tên cô giáo chủ nhiệm của học sinh này.

Hà Nội: Trường học cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhắm vào học sinh - 1

Một học sinh lớp 6 của Trường THCS Phan Chu Trinh, quận Ba Đình (Hà Nội) mới đây bị kẻ xấu lừa lấy mất chiếc xe đạp điện.

Tiếp đến, đối tượng bảo mượn xe đạp điện của học sinh này để đi lấy đồ. Em học sinh trong tình huống đó đã tin tưởng và đồng ý cho đối tượng mượn xe. Tuy nhiên, sau đó, học sinh này chờ mãi không thấy người mượn xe quay lại mới báo cho giáo viên chủ nhiệm. Sau đó, học sinh mới phát hiện mình đã bị lừa vì trên thực tế không ai gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình xác nhận, Trường THCS Phan Chu Trinh đã có báo cáo về sự việc. Ngay sau đó, Phòng GD&ĐT cũng đã phát đi thông báo yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thông tin tới học sinh, phụ huynh của các lớp nhằm đề cao tinh thần cảnh giác, ngăn ngừa các hiện tượng tương tự có thể xảy ra.

Cũng theo ông Thuận, trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ, các trường đã và sẽ tăng cường tuyên truyền giáo dục kiến thức, kỹ năng ứng phó với các tình huống cho học sinh, trong đó khuyến cáo các em không trò chuyện, nhận đồ hay cung cấp thông tin cho người lạ. Hướng dẫn cho học sinh, khi có bất kỳ thông tin, tình huống nào xảy ra, cần báo với giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường và cha mẹ.

Trước đó, tại một số trường học ở Hà Nội như: THPT Chu Văn An, THCS Nguyễn Trường Tộ, phụ huynh học sinh cũng đã bị kẻ xấu lừa đảo bằng chiêu thức giả danh bác sĩ, nhân viên y tế trường học, bệnh viện gọi điện thông báo, con bị nhập viện cấp cứu cần chuyển tiền gấp. Tại Trường THPT Kim Liên, phụ huynh nhận được cuộc gọi thông báo con đang nợ tiền mua hàng, cắm thẻ học sinh cần phải chuyển trả 5 triệu đồng…

Các trường học kể trên cũng đã nhanh chóng phát đi thông báo cảnh báo tới cha mẹ học sinh, trong trường hợp có thông tin bất thường liên quan đến con đang theo học ở trường, cần liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, phó hiệu trưởng nhà trường hoặc đường dây nóng để xác minh, tránh chuyển tiền cho kẻ xấu.

Bài liên quan
Rộ cuộc gọi lừa đảo 'khoá thuê bao điện thoại', nhà mạng cảnh báo gì?
Nhà mạng viễn thông lên tiếng cảnh báo trước việc nhiều người dùng nhận cuộc gọi dọa "khóa thuê bao điện thoại" khi cơ quan chức năng yêu cầu chuẩn hóa thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhắm vào học sinh