Thầy giáo Vi Văn Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, cơ sở vật chất của trường đạt mức tối thiểu, có nhà tạm cho học sinh ở với 2 phòng, sức chứa mỗi phòng 40 học sinh. Trường đã tận dụng sân bắn mái tôn và chuẩn bị thêm quạt để làm chỗ ăn cho các em, tuy nhiên so với năm học 2022 – 2023, năm học này nhà trường tăng thêm 17 học sinh, trong đó thêm 10 học sinh tham gia học bán trú, do đó nhà trường cùng các thầy cô phải tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện trước khi đón học sinh quay trở lại trường.
Cũng theo thầy Nam, mặc dù cơ sở vật chất trường còn khó khăn tuy nhiên bằng tất cả tình yêu thương, trách nhiệm các thầy cô giáo đang công tác tại trường luôn nỗ lực dành mọi sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục để học sinh người dân tộc thiểu số được hưởng đầy đủ các quyền lợi.
Hàng năm, học sinh dân tộc thiểu số diện bán trú được hưởng chế độ trợ cấp Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 17/8/2016 của Chính phủ. Mức hỗ trợ gồm tiền ăn bằng 50% mức lương cơ bản và 15kg gạo/em/tháng. Học sinh của nhà trường được thụ hưởng chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ về chi phí thiết bị y tế, thuốc 50.000 đồng/ tháng và mua sắm thiết bị thể thao 100.000 đồng/ tháng.
Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Võ Nhai kiểm tra khu vực bếp ăn tại trường Phổ thông DTBT THCS Nghinh Tường. |
Nhờ đó, nhiều năm gần đây toàn trường không còn tình trạng học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ Hè. Đối với một vài trường hợp các em đến trường vài hôm lại nghỉ, giáo viên luôn sát sao, thường xuyên nhắc nhở, phối hợp cùng gia đình để nhắc nhở, đốc thúc trò đi học lại. Do đó, để bảo đảm học trò trở lại trường lớp đạt tỷ lệ 100% vào ngày tựu trường và khai giảng, ban giám hiệu luôn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ trước với gia đình, địa phương nơi học sinh cư trú để động viên, nhắc nhở.
Có thể nói, giáo dục ở các địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn luôn được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm bằng nhiều chế độ, chính sách đặc thù. Nhờ đó, không có học sinh nào vì khó khăn mà không được đi học. Tuy nhiên, từ chính sách đi vào thực tế giáo dục, dạy học, chăm sóc, quản lý học sinh còn nhiều vất vả, vướng mắc đòi hỏi sự linh hoạt của từng nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên.