Trường THCS Nguyễn Trãi luôn đổi mới, sáng tạo để phát triển

Ba Đình | 18/10/2022, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) đạt chuẩn Quốc gia với phương châm không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển.

Vị trí địa lí

Trường THCS Nguyễn Trãi có tổng diện tích 5309 m2, nằm trên phố Giang Văn Minh (phường kim Mã, quận Ba Đình) rộng rãi và yên tĩnh. Đối diện với Trường là Bộ Tư lệnh thông tin – cơ quan chỉ huy thông tin liên lạc cao nhất toàn quân, bên trái là Chùa Kim Sơn – di tích lịch sử văn hóa quốc gia, bên phải là Bảo tàng Thông tin... Với vị trí như vậy, trường THCS Nguyễn Trãi rất thuận lợi cho công tác giáo dục cũng như đón học sinh đến học tập, sinh hoạt tại trường.

Cổng trường và khuôn viên sân trường.

Đôi nét về quá trình hình thành, phát triển của nhà trường

Trường THCS Nguyễn Trãi có nguồn gốc từ trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Trãi, được thành lập ngay từ giai đoạn đầu của nền Giáo dục Cách mạng Việt Nam. Từ năm 1949-1964, trường đã di chuyển qua nhiều địa điểm thuộc địa bàn thành phố. Năm 1964, trường được xây dựng mới tại phố Giang Văn Minh và trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Trãi được gọi là trường PTTH Nguyễn Trãi và THCS Nguyễn Trãi.

Sau khi được tách riêng với THPT Nguyễn Trãi vào năm 2010, Trường THCS Nguyễn Trãi có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh các hoạt động giáo dục và đạt được nhiều thành tích về mọi mặt. Tháng 12 năm 2012, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận Trường THCS Nguyễn Trãi đạt chuẩn quốc gia.

Bằng Công Nhận trường đạt Chuẩn Quốc Gia.

Năm 2014, Trường được Bộ GDĐT tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và trưởng thành”. Năm 2018, Trường được Quận ủy Ba Đình tặng Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Từ sự phấn dấu, nỗ lực không ngừng của lớp lớp thế hệ giáo viên, học sinh, trường THCS Nguyễn Trãi đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của quận, thành phố.

Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia cùng với nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ GD-ĐT, của Quận ủy, UBND quận Ba Đình, Đảng ủy, UBND phường Kim Mã chính là quả ngọt có được sau bao nỗ lực phấn đấu miệt mài của đội ngũ thầy giáo, cô giáo giàu năng lực và kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, cùng với tinh thần phấn đấu học tập của các em học sinh.

Cơ sở vật chất

Được sự quan tâm của UBND quận Ba Đình, năm 2016, Nhà trường được cải tạo tổng thể, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thêm nhiều trang thiết bị. Trường THCS Nguyễn Trãi khang trang, hiện đại hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Nhà thể chất, sân trường và các phòng thực hành.

Hiện trường có 20 phòng học cho 20 lớp học, 5 phòng thực hành – thí nghiệm (Phòng thực hành Lí – Công nghệ, phòng thực hành Sinh học, phòng thực hành Hóa học, phòng thực hành Tin học và thực hành Ngoại ngữ), 1 phòng truyền thống, 1 phòng tập đa năng rộng hơn 300 m2, sân vui chơi rộng rãi với nhiều cây xanh bóng mát.

Thư viện đạt danh hiệu Tiên tiến Xuất sắc với nhiều đầu sách báo phong phú cũng là nơi được rất nhiều học sinh yêu thích. Các phòng học và phòng làm việc đều được bố trí đủ các trang thiết bị đảm bảo đáp ứng tốt cho công tác quản lí, dạy và học trong tình hình mới. 

Đội ngũ giáo viên và chất lượng đào tạo

Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”, đội ngũ giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm giảng dạy, luôn tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, đoàn kết, không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt, xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tập thể CBGVNV nhà trường.

Bên cạnh đó, các thầy cô giáo rất chủ động học hỏi, tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, phẩm chất học sinh, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học.

Những năm gần đây, thực hiện đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, nhà trường triển khai dạy tiếng Nhật - ngoại ngữ 2, dạy Toán bằng Tiếng Anh, dạy Tin học quốc tế… theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình.

Học sinh nhà trường tích cực tham gia những cuộc thi các cấp và đạt nhiều giải thưởng đáng tự hào.

Hàng năm, trường có 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS và trên 80% học sinh lớp 9 thi đỗ vào lớp 10 các trường Công lập tại Hà Nội theo nguyện vọng, trong đó có những trường thuộc top đầu của Hà Nội như: THPT chuyên ngữ, THPT Chu Văn An, THPT Phan Đình Phùng, THPT Kim Liên...

Hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng mỗi giờ dạy, chú trọng đổi mới phương pháp, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, vận dụng linh hoạt các hình thức, kĩ thuật, biện pháp dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, nhà trường luôn quan tâm củng cố nền nếp, kỉ cương môi trường sư phạm, giáo dục thể chất, đạo đức, kĩ năng sống, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa như: Ngày Hội tựu trường, Vui Trung thu, Hội vui Xuân; Tham quan Bảo tàng; Hội vui học tập; Olympic Tiếng Anh; Ngày hội văn hóa Nhật Bản; Ngày Hội đọc sách…; các buổi chuyên đề Phổ biến kĩ năng phòng chống bắt cóc và xâm hại trẻ em; phổ biến kĩ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; các cuộc thi kéo co, bóng rổ, bóng đá; tiết học cùng cha mẹ... cũng được học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Các cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật, Tin học trẻ, thi hùng biện bằng Tiếng Anh... thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Học sinh nhà trường tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Quan điểm của ban giám hiệu và các thầy cô giáo là tạo điều kiện và khuyến khích các con học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm, vui chơi để rèn luyện kĩ năng vận động, kĩ năng tư duy, kĩ năng hợp tác… và các phẩm chất cần có trong cuộc sống. Các thầy cô không chỉ là những giáo viên giỏi trên lớp mà còn là người cha, người mẹ, người bạn chơi cùng các con trong các hoạt động tập thể.

Mục tiêu của nhà trường

Với mục tiêu hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc, Nhà trường chú trọng giáo dục phát triển năng lực toàn diện của học sinh, nỗ lực xây dựng hình ảnh học sinh THCS Nguyễn Trãi năng động, tự tin, sáng tạo và tôn trọng kỉ luật, tạo dựng môi trường giáo dục mà sự hài lòng của quí phụ huynh và các con học sinh là thước đo chất lượng công việc và hiệu quả lao động của nhà giáo.

Sự gắn kết, tôn trọng, yêu thương giữa các thầy cô giáo - học sinh - phụ huynh là động lực của sự phát triển. Nhà trường luôn mong muốn đem tới cho học sinh: “Mỗi ngày đến trường là một ngày Hạnh phúc”.

Trong xu thế đổi mới mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam, Trường THCS Nguyễn Trãi thực sự trở thành một môi trường giáo dục, học tập tốt để rèn luyện nhân cách, bồi dưỡng tài năng, trí tuệ, là nơi chắp cánh ước mơ cho bao thế hệ học trò, góp phần đào tạo những lớp trí thức tương lai cho địa phương và quê hương đất nước.

Thông tin liên hệ

Tên trường: Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi

Website: http://c2nguyentrai.badinh.edu.vn/

Địa chỉ: Số 25 Giang Văn Minh – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 02462962998

Bài liên quan
Trường Mầm non Họa Mi - điểm sáng của giáo dục quận Ba Đình
(GDTĐ) - Nhiều năm qua, thầy và trò trường Mầm non Họa Mi không ngừng nỗ lực để trở thành điểm sáng của Giáo dục mầm non quận Ba Đình cũng như TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Nguyễn Trãi luôn đổi mới, sáng tạo để phát triển