Trưởng thôn, tổ trưởng có mức phụ cấp gần 11 triệu đồng/tháng?

19/06/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phân tích Nghị định 33 sẽ có hiệu lực từ 1/8 tới đây, nhiều ý kiến cho rằng mức phụ cấp của trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố cao nhất gấp 6 lần hệ số lương cơ sở.

Về mức phụ cấp của , tổ trưởng tổ dân phố, Luật sư Nguyễn Đoàn, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết, theo khoản 2 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì mức phụ cấp mới với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (trong đó có trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố) từ ngày 1/8 như sau:

Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6 lần mức lương cơ sở

Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6 lần mức lương cơ sở.

Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở.

Trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm.

Cụ thể, mức khoán quỹ phụ cấp với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo quy định mới áp dụng từ 1/8 (mức lương cơ sở mới tại Nghị định 24/2023/NĐ-CP và quy định mới tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP) như sau:

Trưởng thôn, tổ trưởng có mức phụ cấp gần 11 triệu đồng/tháng? - 1

Như vậy, theo Luật sư Nguyễn Đoàn, đó là mức chi gộp chung cho cả các chức danh làm việc không chuyên trách ở thôn (gồm Bí thư chi bộ thôn, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận tổ quốc thôn) chứ không phải là mức chi trả riêng cho trưởng thôn.

Về mức phụ cấp của nhóm đối tượng này theo quy định hiện hành, theo Luật sư, khoản 2 Điều 14a Nghị định 92/2009/NĐ-CP quy định về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố như sau:

Ngân sách nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp bằng 3 lần mức lương cơ sở để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố. 

Riêng đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn thuộc xã biên giới hoặc hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 5 lần mức lương cơ sở.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách và mức bồi dưỡng người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố.

Luật sư Nguyễn Đoàn chỉ rõ, hiện nay, mức lương cơ sở được xác định là 1.490.000 đồng/tháng. Suy ra mức phụ cấp khoán hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố thông thường sẽ là: 1.490.000 đồng x 3 = 4.470.000 đồng/tháng.

Còn đối với trường hợp đặc biệt (quỹ phụ cấp bằng 5,0 lần mức lương cơ sở) thì mức phụ cấp được khoán tương ứng là: 1.490.000 đồng x 5 = 7.450.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, cần lưu ý trên đây mới chỉ là mức phụ cấp được khoán cho những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố chung mà chưa phải là mức cụ thể cho từng chức danh.

Như vậy, mức phụ cấp cho trưởng thôn hiện tại cụ thể đối với từng chức danh sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Do đó, tại mỗi địa phương, mức khoán quỹ phụ cấp nêu trên có thể được chia đều hoặc không chia đều cho từng người.

Luật sư này ví dụ ở khu vực thành phố Hà Nội, Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức phụ cấp cụ thể đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố.

Theo đó, đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì trưởng thôn hưởng 1,8 mức lương cơ sở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng thôn, tổ trưởng có mức phụ cấp gần 11 triệu đồng/tháng?