Trường THPT Sóc Sơn tuyên truyền dưới cờ về Biển đảo quê hương

Nhật Hạ | 04/04/2023, 07:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/4, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) đã tổ chức buổi tuyên truyền dưới cờ về chủ đề "Biển đảo quê hương" với nhiều tiết mục hấp dẫn, sinh động.

Qua nội dung buổi chuyên đề, tập thể lớp 11D5 đã mang đến cho thầy cô và các bạn học sinh của trường nhiều kiến thức sinh động về biển đảo Việt Nam, về lịch sử, địa lý, văn học, văn hóa Việt Nam cũng như những tiềm năng và lợi thế của biển, những bằng chứng về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 

socson-4.jpg

Các tiết mục được các bạn học sinh miệt mài lên ý tưởng, tập luyện chăm chỉ và thể hiện biểu diễn đẹp mắt. 

Các châu bản triều Nguyễn, các bản đồ cổ Châu Âu về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam, về lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của người dân Quảng Ngãi, về trận chiến Gạc Ma bất tử đã trở thành biểu tượng thiêng liêng giữ biển đảo Tổ quốc của các chiến sỹ Hải quân… là bằng chứng rõ ràng về quá trình thực thi chủ quyền của các nhà nước phong kiến Việt Nam ở hai quần đảo này... Và còn rất nhiều bằng chứng lịch sử khẳng định Việt Nam đã xác lập, thực thi chủ quyền một cách rõ ràng, liên tục, hòa bình và phù hợp với các quy định của quốc tế về Luật biển, trong đó có công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982.

Cô Nguyễn Thị Diệu Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Sóc Sơn chia sẻ: "Qua chuyên đề này, các em đã thêm hiểu biển đảo là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc được cha ông truyền lại. Trách nhiệm của mỗi người Việt Nam, của tuổi trẻ nói riêng là ra sức gìn giữ toàn vẹn phần lãnh thổ như lời Bác Hồ năm xưa đã dặn, các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước".

socson-5.jpg
Các em học sinh tham gia trả lời câu hỏi từ ban tổ chức đưa ra rất nhiệt tình.

Biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt trong mỗi người con dân đất Việt, biển đảo Việt Nam nói riêng và biển Đông nói chung đã trở thành một hữu thể không tách rời. Cuộc sống của nhân dân ta từ bao đời nay đã gắn bó với biển, đảo trên những con thuyền ra khơi đánh dấu chủ quyền và bảo vệ bờ cõi đất nước. Bảo vệ chủ quyền biển đảo là bảo vệ cuộc sống và tương lai của chúng ta.

Biển đảo của Việt Nam từ xa xưa đã được chứng minh chủ quyền và trở thành bộ phận cấu thành nên phạm vi chủ quyền lãnh thổ của nước ta, biển cùng với đảo và quần đảo chính là hệ thống tiền tiêu để bảo vệ đất liền, là căn cứ để nước ta tiến ra biển và đại dương. Khẳng định được chủ quyền của nước ta đối với biển đảo chính là cơ sở để khẳng định chủ quyền với vùng biển, thềm lục địa xung quanh đảo. Việt Nam đã chiếm hữu và thực thi quyền chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng sa, Trường Sa từ rất lâu đời.

socson-3.jpg
Đây là một hoạt động ngoại khóa thiết thực cho các em học sinh của trường.

Biển đảo chính là một món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng trao tặng chúng ta. Chính trên vùng mênh mông đại dương bao la, nơi cột mốc chủ quyền sừng sững như chứng nhân của lịch sử đầy “máu và hoa”, luôn có những con người vẫn ngày đêm canh giữ cho quê hương giấc ngủ yên bình. Chính tại nơi đầu sóng ngọn gió luôn có lá cờ Tổ quốc tung bay. Đó là nơi những trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, của đông đảo các thế hệ Việt Nam hướng về với lòng thành kính, yêu thương và biết ơn vô hạn. Vì một lý do rất đơn giản, đây là quê hương chúng ta.

Thế hệ chúng ta hôm nay được sống trong hòa bình là nhờ công ơn của cha anh đã ngã xuống bảo vệ quê hương, đất nước, biển đảo thân thương. Thông điệp "TRƯỜNG SA, HOÀNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM" như tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa dội vào ghềnh đá, như tiếng Tổ quốc gọi tên mình, như nén tâm nhang gửi tới 64 chiến sỹ đã hi sinh trong trận chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988 để giữ đảo Colin và Len Đao và quyết tâm xây dựng, bảo vệ quê hương Việt Nam.

Bài liên quan
Trường THPT Sóc Sơn - Sóc Sơn - Hà Nội
THPT Sóc Sơn nằm trong top những trường cấp 3 trên địa bàn huyện Sóc Sơn - Hà Nội có chất lượng giảng dạy tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Sóc Sơn tuyên truyền dưới cờ về Biển đảo quê hương