Trút bỏ gánh nặng kéo trò trở lại lớp sau Tết

Hà Thuận | 05/02/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc kéo trò đến lớp không còn là nhiệm vụ trọng tâm ở các trường vùng cao của tỉnh Lào Cai sau mỗi dịp nghỉ Tết.

Nhiệm vụ đó giờ đây được “san sẻ” bởi các hoạt động giáo dục khơi dậy hứng thú học tập, hào hứng đến trường ở học sinh.

Rộn ràng khai bút đầu Xuân

Sau Tết, việc huy động học sinh trở lại trường lớp ở mỗi cấp học và vùng miền có đặc thù riêng. Tại Lào Cai, ngày đầu tiên học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết (ngày 30/1), Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đã tổ chức khai bút đầu Xuân Quý Mão 2023 tại Đền Thượng - nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Nghi thức khai bút đầu Xuân có sự tham gia của 203 học sinh tiểu học, THCS và cán bộ quản lý các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn.

Bà Trần Thị Thùy Dung – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai - cho hay: “Ngày hội khai bút đầu năm không chỉ thể hiện sự trân trọng giá trị văn hóa truyền thống, mà còn thúc đẩy tinh thần hiếu học, đạo lý tôn sư trọng đạo của dân tộc. Đồng thời, không khí ấm áp, vui tươi, phấn khởi của ngày hội tạo tâm thế, động lực và phát động phong trào thi đua cho đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh”.

Sau lễ khai bút là hoạt động: “Thi viết thư pháp”; “chữ đẹp”; “văn hay chữ tốt”; “thả thơ” và các trò chơi đố vui nhân dịp năm mới. Kết thúc chuỗi hoạt động, ban tổ chức trao thưởng cho 5 cán bộ quản lý, giáo viên và 50 học sinh có bài thi xuất sắc ở mỗi thể loại.

Bên cạnh nội dung do phòng GD&ĐT tổ chức, các trường trên địa bàn thành phố cũng có nhiều hình thức chào Xuân cho học sinh. Ngày thứ Hai đầu tiên của thầy và trò Trường Tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) khởi đầu với hàng loạt hoạt động. Sau màn văn nghệ đặc sắc, chương trình nhận được sự đón chờ nhất của học sinh là màn rap IQ và giao lưu tập thể. Các em còn được khám phá những phong bao lì xì đặc biệt khi tìm hiểu kiến thức thông qua tiếng Anh, tiếng Trung và khai bút đầu năm.

Trút bỏ gánh nặng 'kéo trò' trở lại lớp sau Tết ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai khoe nét bút.

Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Khai bút được duy trì trong nhiều năm qua tại đơn vị. Năm nay, học sinh được tham gia các nội dung viết thư pháp, thi viết chữ đẹp, thi viết câu chúc mừng năm mới hay và ý nghĩa nhất”.

Ngay sau khi hoạt động hoạt náo kết thúc, thầy và trò Trường Tiểu học Bắc Lệnh tổ chức Tết trồng cây. Qua đó, giáo dục tình yêu thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

Cũng trong ngày 30/1, Trường THCS Bắc Cường tổ chức chương trình Chào Xuân Quý Mão năm 2023. Hoạt cảnh Chợ Tết (phỏng theo bài thơ Chợ Tết) đã tái hiện không khí của phiên chợ Tết vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Qua đó, học sinh có thể cảm nhận một cách cụ thể, sâu sắc về phiên chợ Tết xưa.

“Một trong những nội dung ấn tượng là phần thi viết thư pháp. Đây là một hoạt động giúp các em được trải nghiệm, rèn kỹ năng sống. Đồng thời, các em được tìm hiểu thêm về phong tục truyền thống ngày Tết. Kết quả chung cuộc, chúng tôi đã chọn và trao giải Nhất cho lớp 7E” – cô Sùng Thị Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Cường chia sẻ.

Khai bút cũng là hoạt động được mong chờ tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ. Tại đây, ngòi bút đầu Xuân được mở hàng với những chữ: Đức, Trí, Nhẫn, Phúc, Tài, Lộc và lời chúc Tết tới thầy cô, gia đình và bạn bè được học trò viết lên bằng tất cả yêu thương, biết ơn và kính trọng.

Trút bỏ gánh nặng 'kéo trò' trở lại lớp sau Tết ảnh 2
Trò chơi “hái lộc đầu Xuân” của Trường Tiểu học Kim Đồng, TP Lào Cai.

Tránh kéo dài sức ỳ sau Tết

Theo bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, để duy trì sĩ số, các trường phổ thông DTNT, bán trú, trường có học sinh bán trú đều tổ chức tốt nhiều hoạt động ngoại khóa trước và sau Tết như: Thi gói bánh chưng, tổ chức học sinh bán trú ăn Tết, các trò chơi dân gian. Đặc biệt, nhiều trường vùng cao đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để huy động học sinh đến trường trong thời điểm trước và sau Tết.

Để đón học sinh trở lại trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã huy động giáo viên vệ sinh trường, lớp, kiểm tra hệ thống phòng học, phòng chức năng... Các trường tổ chức bán trú đã tiếp nhận học sinh trở lại trường vào ngày 29/1.

“Trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thầy cô giáo và học trò có buổi gặp gỡ đầu Xuân, làm quen trở lại với nhịp học tập. Các trường đã tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, Tết trồng cây, lễ khai bút… và ngay sau đó ổn định dạy học bình thường. Đây cũng là thời điểm quan trọng bước vào chương trình học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp THPT cho khối 12. Vì vậy, kế hoạch dạy học được triển khai nhanh chóng, tránh kéo dài sức ỳ sau kỳ nghỉ Tết” – bà Dương Bích Nguyệt cho biết.

Trong sáng 31/1, sở GD&ĐT thành lập 4 đoàn kiểm tra, nắm tình hình, động viên các cơ sở giáo dục tại huyện: Sa Pa, Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà. Từ sự vào cuộc của chính quyền địa phương, quan tâm sát sao của cơ sở giáo dục nên hoạt động giáo dục đã trở lại bình thường và đi vào ổn định, đúng quy định. Nhờ đó, tỷ lệ đến trường của học sinh toàn tỉnh Lào Cai là 95,15% (trong đó, cấp mầm non gần 91%; tiểu học 97,2%; THCS: 94,85% và THPT đạt gần 97%). Ngày 1 - 2/2, số học sinh đến lớp/trường gần như đầy đủ, tinh thần học tập nghiêm túc.

“Chúng tôi yêu cầu các trường tổ chức dạy học nghiêm túc ngay ngày đầu tái giảng theo kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo các trường tổ chức hoạt động tập thể, trò chơi để thu hút, tạo không khí phấn khởi cho học sinh. Sa Pa có nhiều điểm du lịch, lễ hội diễn ra sau Tết. Chính vì vậy, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh khi tham gia hoạt động lễ hội, tập thể ngay giờ chào cờ đầu tuần và các tiết học chính khóa, ngoại khóa” – ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Sa Pa cho biết.

Bài liên quan
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công bố học phí từ 24,5-44 triệu đồng/năm
Tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, học phí các ngành, đối tượng đào tạo dịch vụ chênh lệch khá nhiều so với hệ tuyển sinh đại trà. Trong đó, Y Việt - Đức lên tới 190 triệu đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trút bỏ gánh nặng kéo trò trở lại lớp sau Tết