Nhà lãnh đạo Nga đồng thời nhấn mạnh, chính quyền Nga đã có trong tay các công cụ để kiểm soát tiền tệ và thị trường, nhưng tạm thời sẽ không tiến hành động thái đột ngột nào để tác động tới tình hình biến động của đồng rúp.
"Nhìn chung, tôi không nghĩ có bất cứ vấn đề hay khó khăn nào mà hoàn toàn không thể vượt qua tại đây" - Ông Putin nói.
Tờ Business Insider cho hay, mặc dù thừa nhận vấn đề lạm phát gây khó khăn nghiêm trọng cho các doanh nghiệp trong nước nhưng trong năm qua, ông Putin đã nhiều lần nhấn mạnh tới khả năng phục hồi của kinh tế Nga, thể hiện sự thách thức, bất chấp các hạn chế thương mại và ngân sách quân sự tăng vọt ảnh hưởng đến tài chính của Moscow.
Ngành công nghiệp Nga đang tăng trưởng trở lại.
Bloomberg dẫn dữ liệu từ Văn phòng thống kê Liên bang Nga cho thấy, ngành công nghiệp Nga đã có dấu hiệu phục hồi từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Ba quý trước đó, tăng trưởng của ngành công nghiệp Nga chỉ ở mức tối thiểu hoặc sụt giảm.
Sản xuất công nghiệp đã tăng 10,6% trong quý II năm 2023, sau khi chỉ tăng trưởng 0,3% trong giai đoạn tháng 1 - tháng 3 và sụt giảm trong nửa cuối năm 2022.
Theo tờ Producer, cho tới thời điểm hiện tại, vị thế của Nga trong lĩnh vực xuất khẩu lúa mì vẫn chưa bị tổn hại do xung đột với Ukraine. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu lúa mì của nước này trong năm 2023-2024 dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục.
Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR của Nga tuần trước đã tăng dự báo sản lượng lúa mì của nước này từ 89,5 lên 91 triệu tấn. Bên cạnh đó, IKAR ước tính sản lượng xuất khẩu lúa mì của Nga sẽ tăng lên 49,5 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ thì đưa ra ước tính nhỏ hơn, bao gồm sản lượng thu hoạch 85 triệu tấn và sản lượng xuất khẩu 48 triệu tấn. IKAR giải thích sự khác biệt này là do Bộ Nông nghiệp Mỹ không tính đến sản lượng từ các vùng ở Ukraine mà Nga vừa sáp nhập.
Nếu Nga đạt được thành tích như các dự báo trên thì nước này sẽ chiếm 23% các giao dịch thương mại lúa mì trên thế giới (tăng từ mức 21% của năm ngoái). Phần lớn lúa mì của Nga được xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iran, Saudi Arabia, Sudan và Algeria.
Khối lượng hàng hóa dỡ tại 3 cảng container lớn nhất của Nga trong tháng 8 cao vọt đáng kinh ngạc.
Dữ liệu của Viện nghiên cứu kinh tế Đức Kiel công bố ngày 7/9 cho thấy, trong tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên khối lượng hàng hóa dỡ tại 3 cảng container lớn nhất của Nga "cao vọt đáng kinh ngạc", gần đạt mức trước thời điểm xung đột Ukraine bùng nổ tháng 2/2022.
Đáng nói, trong thời gian trước đó, lượng hàng đến cảng St. Petersburg - cảng container quan trọng nhất của Nga, đã giảm tới 90%.
"Không rõ nguồn hàng đến từ đâu, nhưng Nga dường như đang tái gia nhập thị trường thương mại thế giới" - Ông Vincent Stamer, chuyên gia về chỉ số thương mại của Kiel cho hay.
Một tín hiệu khác cho thấy Nga đang dần lấy lại vị thế trên thị trường là mức tăng trưởng ấn tượng về doanh số bán xe. Lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021, thị trường quan trọng của nền kinh tế Nga mới ghi nhận một cột mốc kỷ lục như thế này.
Theo hãng tin RT, trong tháng 8/2023, doanh số bán xe đã đạt 110.000 chiếc, cao gần gấp 3 so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ thấp hơn 10.000 chiếc so với tháng 8/2021 - thời kỳ trước khủng hoảng.
" Đây là lần đầu tiên kể từ cuối năm 2021, doanh số bán xe mới ở Nga vượt mốc 100.000 chiếc trong 1 tháng" - RT cho hay.
Tính từ đầu năm tới nay, người dân Nga đã mua 607.000 chiếc xe con mới, cao hơn 41% so với giai đoạn từ tháng 1 - tháng 8/2022, khi các thương hiệu phương Tây lần lượt rút khỏi Nga.