Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, việc học 4 ngày làm giảm khả năng tập trung của trẻ em. Việc cắt giảm đồng nghĩa 3 ngày học ở trường sẽ kéo dài hơn, học sinh sẽ không còn thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động thể dục thể thao... Nhân viên giáo dục như thủ thư, nhân viên căng-tin, bảo vệ... có thể bị cắt giảm lương do số ngày làm việc ít đi. Điều đó có thể khiến họ rời bỏ ngành Giáo dục, ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường.
Ngược lại, hầu hết giáo viên, học sinh lại ủng hộ kế hoạch trên vì họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị bài giảng, chấm điểm và lên kế hoạch cho các hoạt động khác. Nhà trường tiết kiệm được chi phí như điện, nước...
Học sinh Ba Lan làm dự án khoa học vào ngày nghỉ học không phải cuối tuần. |
Tương tự Mỹ, Ba Lan cũng đang thí điểm mô hình tuần học 4 ngày. Bắt đầu từ năm học 2023 - 2024, học sinh ở thành phố Wodzislaw Slaski sẽ học 4 ngày một tuần thay vì 5 ngày như trước đây.
Đi cùng với giảm ngày học là ít bài kiểm tra hơn, nhiều hoạt động ngoại khóa hơn. Vào ngày nghỉ không phải cuối tuần, học sinh có thể tham gia các hoạt động học tự chọn như tham quan trung tâm khoa học, học nghề thủ công, tham quan rừng địa phương...
Bà Joanna Kulinska, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2, cho biết: “Các môn học tự chọn sẽ được tổ chức theo khối, mang tính chất phi truyền thống. Đây là ý tưởng tuyệt vời cho phép chúng tôi truyền tải kiến thức một cách thú vị, hiện đại thông qua trải nghiệm và thực hành”.
Trước đó, từ những năm 2000, nhiều trường học Pháp, nhất là các trường tiểu học, đã chuyển sang tuần học 4 ngày. Các trường có thể phân chia số giờ dạy linh hoạt nhằm đảm bảo duy trì tổng số giờ giảng dạy cả năm. Hiện nay, tuần học 4 ngày được triển khai ở nhiều thành phố lớn như Antibes, Cannes, Nice, Toulon, Hyeres... nhưng ở thủ đô Paris, học sinh vẫn học 4,5 ngày.
Pháp hiện là quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) có số ngày đi học ít nhất. Một ngày học thường kéo dài từ 8 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút. Mỗi tuần, học sinh đi học tối thiểu 24 giờ.
Dù là quốc gia có thời gian triển khai chương trình 4 ngày học một tuần tương đối dài nhưng Pháp vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mô hình trên. Năm 2008, tuần học 4 ngày lần đầu được đưa vào hệ thống giáo dục dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.
Trong đó, học sinh đến trường 6 giờ mỗi ngày vào thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu. Đến thời Tổng thống François Hollande (2012 - 2017) học sinh học 4,5 ngày mỗi tuần. Trong đó, thứ Tư học sinh học 3,5 giờ còn các ngày khác học 5,5 giờ. Học sinh nghỉ hai ngày cuối tuần là thứ Bảy và Chủ nhật.
Sau đó, năm 2018, chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron trao quyền quyết định về số ngày học trong tuần về cho các địa phương. Nhìn chung, việc học 4 ngày trên tuần được nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục ủng hộ vì học sinh có thêm nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Giảm số ngày học giúp trẻ em có thêm thời gian cho hoạt động ngoại khóa. |
Trong khi đó, Australia, quốc gia cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng, vẫn đang cân nhắc về ưu, nhược điểm của mô hình tuần học 4 ngày. Nhiều trường học hoặc địa phương đã kiến nghị được thí điểm giảm số ngày học nhưng chưa được thông qua. Bởi lẽ các chuyên gia không cho rằng chế độ học 4 ngày một tuần có thể giải quyết khủng hoảng thiếu giáo viên.
Bà Merryn Dawborn-Gundlach, giảng viên Trường Sư phạm sau đại học thuộc Đại học Melbourne, cho biết: Tôi từng làm việc tại trường học dạy 4 ngày một tuần.
Điều đó thực sự hiệu quả nhưng chỉ dành cho học sinh lớn tuổi, không phù hợp với học sinh nhỏ hơn. Tôi cũng cho rằng, việc giảm ngày học không giúp giảm khối lượng công việc của giáo viên nên đây không phải liều thuốc giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.
Còn bà Fiona Longmuir, giảng viên Đại học Monash, đánh giá tuần học 4 ngày là ý tưởng thú vị, thể hiện nỗ lực tìm cách hỗ trợ và giải quyết áp lực của giáo viên. Nhưng để triển khai cần cân nhắc kỹ lưỡng tác động của nó đối với học sinh và nhân viên giáo dục.
“Tình trạng thiếu giáo viên ở Australia có nguyên nhân sâu xa, phức tạp. Nếu khối lượng công việc hiện nay của giáo viên không thay đổi thì việc giảm thời gian học cũng không mang lại hiệu quả như mong muốn”, bà Fiona nhìn nhận.
Với những học sinh ở xa trường, việc học 4 ngày mỗi tuần giúp giảm thời gian di chuyển. Giảm số ngày học cũng cải thiện sức khỏe học sinh khi các em có thêm thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sau căng thẳng ở trường. Cùng với đó, các em có thể tăng thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, khám phá sở thích bên ngoài trường học. Từ đó, nó góp phần tăng tỷ lệ đi học.