Tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh dân tộc

04/12/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng Dân tộc phối hợp với Hội LHPN huyện Minh Hóa, Quảng Bình tổ chức hội thi tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho HS dân tộc.

Tham gia hội thi có 06 đội đến từ các trường TH&THCS số 1 Trọng Hóa, Trường TH&THCS Thượng Hóa, TH &THCS Hóa Sơn, PTDTBT TH &THCS Dân Hóa, PTDTBT TH&THCS số 2 Trọng Hóa, trường PTDT Nội trú huyện.

Mỗi đội trải qua 03 phần thi gồm Màn chào hỏi giới thiệu đội của mình bằng hình thức sân khấu hóa như văn nghệ, thơ, ca, hò, vè…

Phần thi kiến thức, trả lời bộ câu hỏi dạng trắc nghiệm bằng hình thức rung chuông vàng.

Thi tiểu phẩm nội dung thi xoay quanh các vấn đề như: Tìm hiểu tác hại, hệ lụy của tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; các giải pháp phòng, chống; các chính sách, pháp luật có liên quan đến Luật Hôn nhân và Gia đình; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số; bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số; công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em…

Ông Cao Ngọc Điền – Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa cho biết, đối tượng của hội thi này tập trung vào trẻ em vùng đồng bào dân tộc và các thầy cô giáo dạy ở các xã biên giới, hình thức sân khấu hóa khá sôi động và hiệu quả, hội thi nhằm tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên vùng đồng bào dân tộc có lối sống lành mạnh để tránh kết hôn sớm, tích cực tuyên truyền phổ biến về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình và các vấn đề về giới.

Đặc biệt, để các em học sinh hiểu rõ về vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ khiến chất lượng dân số suy giảm, suy thoái nòi giống, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và là một trong những lực cản đối với sự tiến bộ xã hội và sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững của vùng dân tộc thiểu số.

Màn chào hỏi của đơn vị Trường Dân tộc Nội trú huyện.
Màn chào hỏi của đơn vị Trường Dân tộc Nội trú huyện.

Trên tinh thần tham gia hội thi để giao lưu, học hỏi và truyền tải thông điệp “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, các đội thi đã thể hiện rất xuất sắc các phần thi, nhất là ở phần thi kiến thức, trả lời nhanh các câu hỏi mà Ban tổ chức đưa ra, chỉ trong vòng 10 giây để tìm đáp án cho một câu hỏi, các đội đã cho thấy sự hiểu biết về Luật hôn nhân gia đình, những quy định và hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Phần thi tiểu phẩm đặc biệt lôi cuốn khán giả. Các tình huống về cha mẹ bắt con nghỉ học để lấy vợ, lấy chồng khi chưa đến tuổi vị thành niên, hệ lụy của hôn nhân cận huyết thống được tái hiện trên sân khấu. Phần thi này rất hấp dẫn và có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

Thông qua Hội thi các em sẽ là đội ngũ góp phần đáng kể vào công tác tuyên truyền, vận động tại bản làng, trong gia đình, dòng tộc về các quy định của pháp luật về Luật hôn nhân và gia đình, ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, từ đó nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực tại địa phương.

Em Đinh Thị Huyền Như – học sinh lớp 6 trường Tiểu học và THCS Thượng Hóa nói: em rất vui vì được đại diện cho các bạn tham gia hội thi này, em đã được giao lưu với các đội bạn, biết thêm nhiều kiến thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Em sẽ về tuyên truyền cho các bạn cùng trang lứa phải cố gắng học tập, đừng bỏ học, đừng lấy chồng sớm, em cũng sẽ nói với ba mẹ cho em đi học để sau này làm người có ích cho xã hội.

Phần thi của trường PTDTBT TH và THCS Dân Hóa.
Phần thi của trường PTDTBT TH và THCS Dân Hóa.

Thầy giáo Đinh Xuân Hoàng - Trường PTDTBT TH&THCS số 2 Trọng Hóa cho biết, nhà trường luôn lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong các buổi học ngoại khóa cho học sinh, ngoài ra các thầy cô giáo cũng rất tích cực bám bản để vận động các gia đình cho con đi học, không ép con bỏ học ở nhà lập gia đình sớm.

Thời gian qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều hình thức tuyên truyền như phát tờ rơi, hội nghị tuyên truyền, nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc tổ chức hội thi là một hình thức tuyên truyền rất hiệu quả, lan tỏa đến nhiều người. Đây là một cách làm rất đáng nhân rộng nhằm thực hiện thành công tiểu dự án 1, dự án 9 về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc và miền núi, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Bài liên quan
Lồng ghép tuyên truyền bảo vệ nguồn nước sạch trong giáo dục
(GDTĐ) - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh dân tộc