Ukraine đang tìm cách "vô hiệu hóa" lợi thế lớn nhất của Nga

Kiều Anh | 07/10/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VOV.VN - Các lực lượng của Ukraine tiến hành cuộc phản công ở phía Đông Nam đang "vô hiệu hóa" lợi thế về số lượng của Nga, Trung tướng nghỉ hưu của Mỹ Ben Hodges nhận định.

Theo ông Ben Hodges, người từng là Chỉ huy Quân đội Mỹ ở châu Âu, quyết định của Ukraine khi ưu tiên tấn công vào các hệ thống pháo, sở chỉ huy và trung tâm hậu cần của Nga là một phần trong kế hoạch chiến lược lớn hơn, theo đó không nhất thiết phải tập trung vào việc đạt được thành quả về lãnh thổ.

"Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều đang xem xét điều này khi đặt sai bối cảnh", ông Hodges nhận định về cuộc phản công kéo dài một vài tháng qua của Ukraine. Giới quan sát cho rằng nhịp độ chậm chạm của chiến dịch đã làm dấy lên lo ngại ở phương Tây rằng quân đội Ukraine không thể đẩy lùi Nga khỏi các vùng lãnh thổ ở phía Nam. Mối lo ngại này đã dẫn đến những cuộc trao đổi về việc Kiev có thể buộc phải nhượng bộ lãnh thổ và từ bỏ tham vọng gia nhập NATO.

Ukraine đang tìm cách vô hiệu hóa lợi thế lớn nhất của Nga - Ảnh 1.

Binh lính Ukraine ở Kharkiv. Ảnh: Getty

"Điều tôi nghĩ Ukraine đã làm đúng là tập trung vào việc phá hủy các hệ thống pháo, sở chỉ huy và tuyến hậu cần của đối phương", ông Hodges nói.

Theo ông: "Đây là cách bạn vô hiệu hóa lợi thế duy nhất của Nga - đó là lợi thế về số lượng, bằng cách loại bỏ các sở chỉ huy cùng với các hệ thống pháo đang hỗ trợ Nga và gây khó cho Ukraine để vượt qua các bãi mìn, cũng như loại bỏ tuyến hậu cần cung cấp đạn dược và vận chuyển của đối phương”.

"Hãy nghĩ về mục đích của cuộc phản công. Đó là đạt được một số mục tiêu ở cấp độ chiến dịch và bạn không làm điều đó chỉ với các lực lượng mặt đất. Bạn phải sử dụng những gì mà NATO gọi là đa phạm vi - các lực lượng trên không, trên đất liền, trên biển, trên mặt trận thông tin và các lực lượng đặc biệt - tất cả đều ở các phạm vi khác nhau. Đó là học thuyết của Mỹ, của NATO và chính xác là những gì Ukraine đang thực hiện".

Cuộc phản công của Ukraine được cho là nhằm chia cắt hành lang trên đất liền ở phía Nam nước này, nối Bán đảo Crimea với phía Tây nước Nga. Hành lang này là một trong những thành công chiến lược trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và có thể đóng vai trò xương sống cho sự mở rộng trong tương lai của Moscow dọc bờ biển Biển Đen của Ukraine.

Nếu Ukraine tiến hành phản công thành công và chia cắt hành lang trên, đó sẽ là thảm họa cho các lực lượng của Nga.

"Phạm vi trên đất liền dĩ nhiên cuối cùng là nhằm cô lập Crimea. Ukraine đã bắt đầu thực hiện điều đó. Mọi thứ họ đang làm đều hướng đến Crimea. Cách để giành được Crimea là cô lập nó, làm cho nó không thể trụ vững và sau đó có thể giải phóng nó", ông Hodges nói.

Tổng thống Zelensky thừa nhận cuộc phản công của Ukraine đang tiến triển "chậm hơn kỳ vọng". Dù vậy, các chỉ huy Ukraine được cho là đã bất đồng với các đối tác Mỹ về cách thực hiện cũng như tốc độ của chiến dịch. Ông Hodges cho rằng những người có lập trường chỉ trích Ukraine ở Lầu Năm Góc nên suy nghĩ lại.

"Chúng ta sẽ không bao giờ cử quân Mỹ đi làm những điều mà quân đội Ukraine đang phải làm bởi chúng ta sẽ không bao giờ bước vào một cuộc giao tranh như ở đây nếu không có ưu thế trên không. Bất kỳ sự chỉ trích nào về những gì Ukraine đang làm hay họ không hành động đủ nhanh chóng đều thực sự sai lầm", ông Hodges bình luận.

Bài liên quan
Mỹ phủ nhận cho phép Ukraine tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga
Bất chấp những diễn biến mới trong xung đột ở Ukraine, Nhà Trắng nói Kiev chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho mục đích phòng thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đang tìm cách "vô hiệu hóa" lợi thế lớn nhất của Nga