Ukraine làm rõ thông tin bắt buộc công dân sống ở nước ngoài về nhập ngũ

22/12/2023, 13:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Truyền thông phương Tây đã đăng tải thông tin "không hoàn toàn chính xác" về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov, một quan chức Ukraine phụ trách truyền thông ở Bộ Quốc phòng cho biết.

Ukraine làm rõ thông tin bắt buộc công dân sống ở nước ngoài về nhập ngũ - 1
Các tân binh Ukraine tham gia huấn luyện ở Anh vào năm 2022.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện không có kế hoạch trừng phạt nam giới sống ở nước ngoài mà không tới văn phòng tuyển quân để nhập ngũ. Kiev cũng không bắt buộc các công dân sống ở nước ngoài phải quay về nước để nhập ngũ, theo tờ Kyiv Post.

Illarion Pavlyuk, quan chức Ukraine phụ trách truyền thông ở Bộ Quốc phòng Ukraine, nói những thông tin do báo Bild của Đức đăng tải là "không hoàn toàn chính xác".

"Chúng tôi không có chủ trương bắt buộc công dân sống ở nước ngoài phải trở về nước nhập ngũ", ông Pavlyuk nói, theo tờ Kyiv Post.

Theo ông Pavlyuk, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov chỉ nói về sự cần thiết của việc thuyết phục các công dân sống ở nước ngoài quay về nước nhập ngũ và điều đó có ý nghĩa quan trọng ra sao với các công dân.

Ông Umerov nói các nam giới Ukraine sống ở nước ngoài, trong độ tuổi từ 25 đến 60, có thể nhận được yêu cầu phải xuất hiện ở trung tâm tuyển quân. Không rõ yêu cầu này được gửi đến gia đình của công dân ở Ukraine hay gửi đến nơi công dân sinh sống ở nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng làm rõ rằng, đây chỉ là động thái khuyến khích công dân nhập ngũ. Kiev chưa tính đến chuyện trừng phạt nếu công dân sống ở nước ngoài không tự nguyện đến trình diện.

Theo một thống kê vào tháng 11, ước tính có khoảng 650.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đã rời đất nước, chuyển tới sống ở các quốc gia châu Âu.

Tình trạng trốn tránh quân dịch diễn ra một cách phổ biến đến mức Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã sa thải toàn bộ lãnh đạo cơ quan tuyển quân ở các vùng trên cả nước vào tháng 8/2023. Kiev cũng mở cuộc điều tra một số lãnh đạo tuyển quân ở địa phương với nghi vấn nhận hối lộ, làm ngơ để một số công dân tránh nhập ngũ.

Ukraine hiện vẫn đang áp đặt lệnh tổng động viên theo sắc lệnh của ông Zelensky. Quy định cấm hầu hết đàn ông Ukraine từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước.

Gần đây, ông Zelensky nói về việc Kiev cần tuyển thêm 450.000 - 500.000 tân binh để có thể đáp ứng các yêu cầu của quân đội ở tiền tuyến.

Bài liên quan
Anh công bố khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 3,7 tỷ USD cho Ukraine
Theo Ngoại trưởng Anh David Cameron, London sẽ viện trợ quân sự hàng năm khoảng 3,74 tỷ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine làm rõ thông tin bắt buộc công dân sống ở nước ngoài về nhập ngũ