Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên

07/01/2024, 12:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Văn phòng công tố Vùng Kharkiv đã cung cấp thêm bằng chứng cho cáo buộc Nga tấn công Ukraine bằng tên lửa do Triều Tiên cung cấp.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 5/1 cáo buộc Nga lần đầu tiên phóng tên lửa do Triều Tiên cung cấp nhằm vào Ukraine trong tuần này.

Ông Dmytro Chubenko - người phát ngôn của văn phòng công tố cho biết mảnh vỡ tên lửa được đưa ra làm bằng chứng là từ một trong số những tên lửa nhắm vào thành phố Kharkiv hôm 2/1. Tên lửa này có hình dáng và đặc tính kỹ thuật khác với các mẫu của Nga.

Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên - 1

Hình ảnh xác tên lửa mà Ukraine cho là do Triều Tiên cung cấp cho Nga được sử dụng trong cuộc tấn công ở Kharkiv. Ảnh: Reuters

Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên - 2

Ảnh: Reuters

"Phương pháp sản xuất không hiện đại lắm. Có những sai lệch so với tên lửa Iskander tiêu chuẩn mà chúng tôi đã thấy trước đây trong cuộc tấn công vào Kharkiv. Tên lửa này tương tự như một trong những tên lửa của Triều Tiên", ông Chubenko nói khi trưng bày các mảnh vỡ.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết tên lửa này có đường kính lớn hơn một chút so với tên lửa Iskander của Nga, trong khi một số bộ phận cũng khác.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi nghiêng về giả thuyết đây có thể là tên lửa do Triều Tiên cung cấp”, ông Chubenko nói nhưng từ chối cung cấp tên chính xác của mẫu tên lửa.

Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên - 3

Ảnh: Reuters

Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên - 4

Ảnh: Reuters

Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc cấm vận vũ khí kể từ khi nước này thử bom hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.

Các nước phương Tây đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 10/1 liên quan đến việc cung cấp vũ khí của Triều Tiên cho Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhiều lần nhấn mạnh cáo buộc của các nước phương Tây về việc hợp tác kỹ thuật - quân sự bất hợp pháp giữa Nga và Triều Tiên là vô căn cứ.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ cáo buộc của Washington rằng Bình Nhưỡng đang hỗ trợ quân sự cho Mátxcơva.

Nga cũng yêu cầu triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến việc cung cấp vũ khí phương Tây cho Ukraine. Cuộc họp đã được lên lịch vào ngày 22/1.

Bài liên quan
Nga dồn quân gần thành phố lớn thứ hai Ukraine
GDTĐ – Nga đang dồn quân tái tập hợp lực lượng trên hướng Kharkov, thành phố lớn thứ hai tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tung bằng chứng cáo buộc Nga dùng tên lửa Triều Tiên