Ukraine tung video dùng xuồng tự sát tấn công cầu Crimea

16/08/2023, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là lần đầu tiên Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào cầu Crimea.

Video: Ukraine dùng xuồng tự sát không người lái tấn công cầu Crimea vào tháng 7. Nguồn: CNN

SBU ngày 15/8 cung cấp cho đài CNN của Mỹ video ghi lại khoảnh khắc xuồng tự sát không người lái của SBU tấn công cầu Crimea hồi tháng 7, đồng thời tiết lộ thông tin mới về cuộc tấn công lúc đó và cảnh báo nhiều vụ tương tự sẽ diễn ra trong tương lai.

Video cho thấy phần màn hình điều khiển của xuồng tự sát trước khi nó lao vào một trong các khối trụ bê tông của cầu Crimea với 850kg thuốc nổ. 

SBU còn cung cấp 2 video từ camera an ninh cho thấy thời điểm va chạm của một xuồng tự sát vào phần đường ô tô của cây cầu và sau đó một xuồng tự sát khác đâm vào phần đường sắt khoảng 5 phút sau đó, từ hướng ngược lại. 

Đây là lần đầu tiên SBU công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào cầu Crimea.

Ukraine tung video dùng xuồng tự sát tấn công cầu Crimea - 1

Một xuồng tự sát không người lái của Ukraine. Ảnh: SBU

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 17/7 đã gây ra thiệt hại cho các làn đường của cây cầu. Các quan chức Nga cho biết, 2 dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công. Đó là vụ tấn công thứ 2 vào cây cầu quan trọng của Nga. 

Chia sẻ trên CNN, ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu SBU, cho biết, xuồng tự sát không người lái, có tên gọi là "Sea Baby", là kết quả của nhiều tháng phát triển kể từ tháng 2/2022. 

"Xuồng tự sát không người lái là một phát minh độc đáo của SBU", ông Maliuk nói. "Không có công ty tư nhân nào tham gia vào việc phát triển loại vũ khí này. Nhờ loại xuồng này, chúng tôi đã thực hiện thành công các vụ tấn công vào cầu Crimea, tàu tấn công đổ bộ Olengorskiy Gornyak và tàu chở dầu SIG".

Người đứng đầu SBU cho biết, cuộc tấn công hồi tháng 7 là kết quả của nhiều tháng chuẩn bị, có sự phối hợp giữa SBU và Hải quân Ukraine.. 

"Ở giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị, chúng tôi thậm chí không thể nghĩ đến việc ăn hay ngủ", hãng CNN dẫn lời ông Maliuk. "Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào hoạt động này". 

Vị quan chức Ukraine còn cho biết, các đối tác phương Tây thể hiện sự quan tâm đến hoạt động tấn công cầu Crimea và mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Kiev. 

Thời điểm vụ tấn công cầu Crimea xảy ra vào tháng 7, Ukraine chưa công khai nhận trách nhiệm. Theo CNN, việc người đứng đầu SBU trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ tấn công sau một tháng như một lời cảnh báo với Nga về các mối đe dọa từ xuồng tự sát. 

"Chúng tôi đang thực hiện một số hoạt động mới, bao gồm cả ở khu vực Biển Đen. Tôi cam kết đây sẽ là những hoạt động đáng chú ý dành cho đối phương", ông Maliuk nói. 

Người đứng đầu SBU cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công đầu tiên vào cầu Crimea vào ngày 8/10/2022, nhưng từ chối cung cấp chi tiết. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tung video dùng xuồng tự sát tấn công cầu Crimea