Ukraine "xuống thang" với Hungary

01/10/2023, 00:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với động thái mới, Kiev hy vọng Hungary sẽ ngừng phản đối gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro mà Liên minh châu Âu (EU) muốn gửi cho Ukraine.

Ukraine

Vũ khí phương Tây gửi Ukraine bị quân đội Nga tịch thu (ảnh: CNN)

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Ukraine (NACP) đã tạm thời loại ngân hàng OTP Hungary khỏi danh sách các tổ chức tài trợ chiến tranh quốc tế, Ukrainska Pravda hôm 30/9 đưa tin.

Quyết định trên được đăng tải trên trang web chính thức của NACP.

Ngoài ngân hàng OTP của Hungary, 5 công ty vận tải biển Hy Lạp cũng được NACP tạm thời loại bỏ khỏi danh sách. Trước đó, Kiev cáo buộc 5 công ty này vận chuyển trái phép dầu của Nga.

“Quyết định được đưa ra là kết quả đàm phán giữa đại diện cơ quan các nước và đại diện các công ty. Mục tiêu là chấm dứt việc hợp tác với Nga”, NACP thông báo và không tiết lộ thêm chi tiết.

Theo NACP, với động thái mới, Kiev hy vọng Hungary sẽ ngừng phản đối gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro của EU cho Ukraine. Kiev cũng mong muốn Hy Lạp ủng hộ các lệnh trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga.

Việc Hungary và Hy Lạp chấp thuận các mong muốn của Kiev sẽ là điều kiện để ngân hàng OTP Hungary và 5 công ty vận tải của Hy Lạp được loại bỏ chính thức khỏi danh sách “tài trợ chiến tranh”, NACP lưu ý.

Hồi đầu tháng 5, NACP tuyên bố đưa ngân hàng OTP của Hungary vào danh sách các nhà tài trợ chiến tranh.

Theo NACP, sau khi Nga - Ukraine xảy ra xung đột, ngân hàng OTP tiếp tục hoạt động ở Nga, bất chấp các cảnh báo và phục vụ hơn 2,2 triệu khách hàng ở Nga. NACP cũng cáo buộc ngân hàng OTP cung cấp các khoản vay ưu đãi cho quân đội Nga.

OTP, ngân hàng thương mại lớn nhất Hungary và là công ty cho vay độc lập lớn nhất Trung Âu, cũng là một trong 50 ngân hàng lớn nhất ở Nga, theo NCPA.

Đáp trả, Hungary tuyên bố chặn gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro mà EU muốn gửi tới Ukraine. Theo kế hoạch ban đầu, gói viện trợ này được EU phân bổ vào ngày 22/5 và được trích từ quỹ Hòa bình châu Âu (EPF).

Trước khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, quỹ EPF trị giá 5,6 tỷ euro của EU chỉ được sử dụng để cung cấp thiết bị phi sát thương cho Georgia, Mali, Moldova, Mozambique và Ukraine, với tổng số tiền phân bổ chưa tới 125 triệu USD. 

Đối với khoản viện trợ 500 triệu euro EU dự định cung cấp, Ukraine có thể sử dụng để mua sắm vũ khí sát thương. 

Bài liên quan
Clip: Nga phá huỷ cả xe tăng lẫn thiếp giáp Mỹ tại Ukraine
GDTĐ - Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video cùng lúc tập kích hạ gục cả xe tăng Abrams lẫn thiết giáp Bradley của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine "xuống thang" với Hungary