Uống nước ép cần tây có thật sự giúp bạn giảm cân?

14/08/2021, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Uống nước ép cần tây mỗi sáng là một xu hướng sức khỏe mới được quảng cáo là cải thiện sức khỏe tổng thể và thúc đẩy giảm cân. Cần tây và nước ép của nó đã được chứng minh là mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, và bạn có thể đang băn khoăn liệu giảm cân có phải là một trong số đó hay không.

Bài viết này giúp bạn hiểu liệu nước ép cần tây có thể giúp bạn giảm cân hay không.

Tại sao nước ép cần tây là sự lựa chọn tốt?

Nước ép cần tây được cho là có một số lợi ích, bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe đường ruột và da. Uống nước ép cần tây để giảm cân hiện đang là mốt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Những người theo xu hướng này uống khoảng 500ml nước ép cần tây khi bụng đói vào mỗi buổi sáng. Để tự chế biến, bạn có thể ép thân cây cần tây. Một bó cần tây lớn, hoặc khoảng 9 cọng, tạo ra  500ml nước ép. Loại rau phổ biến này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm folate, kali, mangan và vitamin A, C và K. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của riboflavin, vitamin B6, axit pantothenic, canxi, magiê và phốt pho. Bạn tiêu thụ nhiều hơn các chất dinh dưỡng này trên mỗi trọng lượng khi ép cần tây vì chất xơ thực vật của nó đã bị loại bỏ. Trong khi nhiều người ủng hộ xu hướng này, lợi ích của nó không được hỗ trợ bởi các nghiên cứu.

Nước ép cần tây có thể được uống riêng hoặc thêm vào các thức uống khác. Những thức uống này thường chứa nhiều loại trái cây và rau quả. Điều này làm cho một thức uống cân bằng dinh dưỡng hơn mà vẫn cung cấp một số lợi ích của nước ép cần tây. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung sinh tố của mình bằng các nguồn protein như sữa chua hoặc bột protein, cũng như các nguồn chất béo như bơ để tăng cường sức khỏe.

Nước ép cần tây có thể giúp bạn giảm cân?

Nước ép cần tây thường được cho là có tác dụng giảm cân. Những người ủng hộ tuyên bố rằng uống 500ml nước ép cần tây mỗi sáng sẽ phá vỡ và hòa tan các tế bào mỡ tích trữ trong gan của bạn. Tuy nhiên, tuyên bố này thiếu bằng chứng khoa học và cần được nghiên cứu thêm. Điều này đồng nghĩa rằng, nước ép cần tây có thể thúc đẩy giảm cân theo những cách khác. Cân nặng của bạn phụ thuộc vào lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày. Nước ép cần tây tương đối ít calo, cung cấp 85 calo cho mỗi 500ml. Thay thế đồ uống có hàm lượng calo cao hơn, chẳng hạn như đồ uống cà phê có đường hoặc soda, bằng nước ép cần tây là một lựa chọn thông minh nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Ngoài ra, uống đồ uống có hàm lượng calo thấp như nước ép cần tây trước bữa ăn có thể thúc đẩy cảm giác no và giúp bạn ăn ít calo hơn. Mặc dù nước ép cần tây là một loại đồ uống lành mạnh, ít calo, nhưng chìa khóa để giảm cân lâu dài không nằm ở một loại thực phẩm duy nhất. Thay vào đó, hãy kết hợp tập thể dục với một chế độ ăn uống dinh dưỡng dựa trên thực phẩm toàn phần.

Các lợi ích tiềm năng khác

Nước ép cần tây có thể có một số lợi ích khác sau đây:

  • Đặc tính chống viêm

Nước ép cần tây có nhiều chất dinh dưỡng thực vật, là những hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm. Flavonoid là loại dinh dưỡng thực vật chính trong cần tây. Tăng lượng flavonoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Do đó, toàn bộ cần tây và nước ép của nó có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh.

  • Có thể giúp kiểm soát huyết áp

Nước ép cần tây cũng có thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp. Tác dụng này có thể là do nồng độ nitrat trong cần tây, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp giảm huyết áp. Chúng không được nhầm lẫn với nitrat và nitrit được sử dụng trong bảo quản thực phẩm, có liên quan đến các tác động tiêu cực.

  • Có thể làm giảm cholesterol

Cần tây cũng có thể giúp giảm mức cholesterol. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy mối liên kết giữa việc ăn cần tây với việc giảm đáng kể mức cholesterol. Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người là cần thiết. Nước ép cần tây có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, huyết áp và cholesterol.

Nhược điểm của nước ép cần tây

Mặc dù nước ép cần tây thường được công nhận là an toàn, nhưng bạn nên lưu ý một số nhược điểm có thể xảy ra.

  • Mất chất xơ

Khi bạn ép cần tây, bạn sẽ làm mất đi chất xơ có lợi của thực vật. Một bó cần tây - khoảng 9 cọng - chứa khoảng 9 gam chất xơ, trong khi 500ml nước ép chỉ chứa một lượng không đáng kể. Tiêu thụ chất xơ có liên quan đến nhiều lợi ích, từ tăng giảm cân đến một đường ruột khỏe mạnh.

  • Tiêu thụ quá nhiều natri

Một nhược điểm tiềm ẩn khác của nước ép cần tây là hấp thụ quá nhiều natri. Cần tây có hàm lượng natri cao tự nhiên, với một thân cây cung cấp 32 mg - và chỉ 500ml nước ép chứa hơn 400mg natri. Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người lớn nên giữ lượng natri hàng ngày của họ dưới 2.300 mg như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Vì vậy, nếu bạn đã tiêu thụ nhiều muối, một ly nước ép cần tây có thể giúp bạn vượt quá khuyến nghị của mình. Vì lượng natri dư thừa có liên quan đến việc tăng huyết áp, những người có nguy cơ mắc tình trạng này nên thận trọng khi uống nước ép cần tây. 

Tóm lại, mặc dù một lượng nước ép cần tây hàng ngày là trào lưu giảm cân mới, nhưng nó không tự thúc đẩy giảm cân. Tuy nhiên, nước ép cần tây có thể giúp giảm cân nếu bạn uống nó thay vì đồ uống có hàm lượng calo cao. Hơn nữa, nó có thể giúp giảm viêm và huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân, tốt hơn hết bạn nên thực hiện các thay đổi lớn hơn về chế độ ăn uống và lối sống - không chỉ đơn thuần là theo xu hướng mới này.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thanh lọc cơ thể bằng nước ép cần tây có thực sự hiệu quả?

Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Healthline) -

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước ép cần tây có thật sự giúp bạn giảm cân?