Uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 06/02/2024, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích, vậy uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Vối là loại cây phổ biến ở nước ta. Vối được trồng nhiều và làm nước uống giải khát mùa hè. Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải khát nước vối còn có công dụng trị bệnh. Vậy, uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?

Tổng quan về cây vối

Vối có tên khoa học Cleistocalyx operculatus (Roxb). Merr et Perry (Eugenia operculata Roxb., Syzygium nervosum DC.); thuộc họ Sim Myrtaceae.

Vối có hai loại vối nếp và vối tẻ: Vối tẻ còn có tên gọi vối trâu, lá to màu xanh đậm. Vối nếp lá nhỏ hơn, có màu ngà vàng, khi nấu nước có mùi thơm dễ chịu, khi uống nước thì vối nếp đậm đà, ngon hơn vối tẻ.

Vối quanh năm xanh tốt, tháng 3-4 âm lịch ra hoa, tháng 8 quả chín, người ta hái quả đã già vào tháng 5-6 phơi khô làm thuốc.

Nước vối là thức uống rất tốt cho sức khoẻ

Nước vối là thức uống rất tốt cho sức khoẻ

Uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ

Bài viết của BS Vũ Duy Thành trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, theo Đông y, lá có vị đắng nhẹ, hơi chát, tính hàn, quy kinh phế, can, bàng quang; tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, giảm đau, tiêu viêm, điều hòa chức năng phổi, gan, bàng quang.

Không chỉ là thức uống giải khát, thanh nhiệt, mát gan mà nước vối còn cung cấp một lượng nước, khoáng chất hàng ngày, tác dụng lợi tiểu, loại bỏ các độc tố trong cơ thể; cải thiện tình trạng tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn gây hại trong đường ruột; hỗ trợ điều trị đái tháo đường do lá vối chứa polyphenol, hoạt chất có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

Duy trì thường xuyên một lượng nước vối phù hợp sẽ giúp hỗ trợ hạ mỡ máu, bảo vệ tế bào B tuyến tụy, hỗ trợ tim mạch.

Những điều cần lưu ý khi uống nước vối

Nước vối tuy tốt cho sức khoẻ nhưng khi uống nước vối cũng cần phải lưu ý những điều sau:

- Không uống nước vối khi đói, vì lá vối có tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột do đó, uống khi đói sẽ khiến bụng cồn cào khó chịu.

- Sử dụng lá vối khô sẽ tốt hơn vì trong lá vối tươi thường chứa lượng chất kháng khuẩn nhiều hơn. Hơn nữa, nếu sử dụng kéo dài lá vối tươi có thể ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể, hao huyết.

- Nên chia ra nhiều lần uống trong ngày, không uống nhiều nước vối một lúc.

- Không uống sau ăn vì có thể ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

- Không dùng cho người có thể trạng gầy yếu suy nhược.

- Không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, phụ nữ có thai không nên dùng nước vối quá nhiều, quá đặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bài tiết.

Ngoài ra bạn cần chọn lá vối có chất lượng tốt, sạch sẽ không bị phun hoá để uống. Với những người đang sử dụng thuốc Tây, thuốc Nam để chữa bệnh nên hạn chế sử dụng nước vối để không làm giảm tác dụng của thuốc.

Bài liên quan
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì cho sức khỏe?
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước vối có tác dụng gì với sức khoẻ?