Uống sữa hết hạn có tác hại thế nào?

T/h | 25/11/2022, 10:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do đó, việc tìm hiểu về cách sử dụng cũng như phòng tránh ngộ độc sữa hết hạn sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Uống sữa hết hạn có sao không?

Không chỉ đối với sữa mà các thực phẩm khác cũng đều có hạn sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm đã hết hạn.

Đối với sữa bột

Với những loại sữa bột dành cho trẻ em thì một khi sữa đã hết hạn sẽ tồn tại nguy cơ xuất hiện nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc. Khi sữa đã được khui, nếu như đặt trong môi trường nóng ẩm thì sẽ rất dễ bị vón cục. Do đó, bạn không nên dùng sữa đã quá hạn bởi các loại vi khuẩn trong sữa đang phát triển và thải độc tố.

Tuy bên ngoài hộp có hạn sử dụng nhưng nếu như sữa có bị hết hạn trước ngày được ghi trên bao bì hay không còn phụ thuộc vào môi trường bảo quản sữa. Nếu như sữa bị vón cục, tuyệt đối không nên sử dụng bởi sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

sua-het-han.jpg
sử dụng sữa hết hạn tiềm ẩn nhiều tác hại.

Đối với sữa tươi

ới những loại sữa tươi, nếu như hộp sữa không có mùi vị lạ, không bị biến dạng … thì việc quá hạn sử dụng từ 1 đến 2 ngày sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu như sữa đã quá hạn, bao bì bị biến dạng, bắt đầu có vị chua thì đây chính là lúc mà vi sinh vật phát triển khiến cho hệ tiêu hóa và đường ruột bị ảnh hưởng. Bạn tuyệt đối không nên uống loại sữa này.

Nếu như muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn không nên uống sữa tươi đã bị quá hạn trên 1 tuần cho dù chúng không có mùi vị lạ.

Cách nhận biết khi sữa đã hỏng

Do ngày được in trên các sản phẩm từ sữa không thực sự cho biết được hạn sử dụng sản phẩm. Chính vì vậy, để đánh giá được chất lượng của sữa, bạn nên dùng các giác quan của mình để kiểm tra.

Một trong số các dấu hiệu cho thấy sữa đã bị hết hạn đó là mùi vị của sữa có sự thay đổi. Sữa khi bị hỏng thường có mùi chua rất khác biệt. Điều này được lý giải là do hàm lượng axit lactic sản sinh ra do các loại vi khuẩn. Những dấu hiệu hư hỏng khác có thể xuất hiện đó là kết cấu sữa bị xuất hiện gợn, sữa chuyển sang màu hơi vàng.

Dấu hiệu ngộ độc sữa hết hạn

Nếu như trẻ uống phải sữa bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Những triệu chứng thường khởi phát đột ngột trong vòng từ 6 đến 36 giờ hoặc trong 6 đến 8 ngày. Khi ấy, trẻ sẽ bị táo bón, ngủ gà ngủ gật, buồn nôn, tiêu chảy, khóc yếu, khó nuốt…

Theo đó, vi khuẩn Clostridium botulinum - một loại vi khuẩn vừa mới được phát hiện ở trong sữa Dumex, Abbott đã phải thu hồi chính là loại trực khuẩn gram + kỵ nước tuyệt đối và phát triển ở trong môi trường không chứa oxy. Vi khuẩn khi tồn tại ở trong nước, đất, ruột cá, phân động vật, ruột của động vật có vú sẽ xâm nhập vào trong các loại thực phẩm và sản sinh độc tố, gây ra tình trạng ngộ độc khi vào cơ thể.

Với ảnh hưởng từ yếu tố môi trường bất lợi hay nhiệt độ cao, vi khuẩn sẽ chuyển thành những bào tử rất bền vững. Ở nhiệt độ từ 3 độ C đến 43 độ, vi khuẩn càng có điều kiện để phát triển thuận lợi. Ở ngưỡng nhiệt độ thích hợp, ẩm ướt, độ PH axit yếu và không có oxy, bào tử sẽ biến đổi thành vi khuẩn và gây nấm mốc. Loại vi khuẩn gây bệnh ở người đó là Clostridium botulinum thuộc tuýp A, B, E và F. Bản thân bào tử và vi khuẩn không gây bệnh mà là do độc tố của nó sinh ra và khiến cho thần kinh bị tê liệt.

Có thể làm gì với sữa đã hết hạn?

Trong trường hợp sữa đã hết hạn, bạn có thể sử dụng chúng vào các mục đích như sau:

Bạn không nên vội vàng vứt hộp sữa đã hết hạn vào trong thùng rác bởi vẫn có thể dùng chúng để lau rửa đồ dùng, tắm và tẩy trắng quần áo…

Lau chùi giày da: Bạn hãy sử dụng bàn chải để đánh bay những vết bẩn tồn tại ở trên mặt giày. Sau đó, bạn hãy sử dụng khăn thấm sữa đã hết hạn và lên men để thoa lên mặt giày. Sau khi khô, bạn hãy sử dụng khăn để lau chùi lần nữa. Khi ấy, giày sẽ trở nên sáng bóng giống như mới.

Lau sàn nhà: Bạn pha loãng sữa đã hết hạn cùng với nước sạch rồi vẩy ở xung quanh sàn nhà và dùng chổi lau nhà cho thật sạch. Sàn nhàn lúc này sẽ sáng loáng giống như mới.

Loại bỏ vết mực ở trên quần áo: Bạn giặt qua quần áo với nước sạch rồi đổ phần sữa đã hết hạn, nhẹ nhàng giặt vò. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ vết mực ở trên quần áo.

Chăm sóc da: Bạn có thể dùng sữa đã hết hạn để chăm sóc da. Cách làm này sẽ cho hiệu quả nhất định bởi khi sữa hết hạn sẽ sản sinh ra axit lactic, đây là một loại axit có thể giúp da được giữ độ ẩm và làm mềm da.

Ngộ độc sữa hết hạn sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của chúng ta do đó, bạn nên sử dụng sữa đúng cách để đảm bảo giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và bình thường nhé.

Bài liên quan
Sữa đậu nành Fami bị "tố" vón cục, bốc mùi
(GDTĐ) - Giáo dục Thủ đô nhận được phản ánh của khách hàng về sản phẩm sữa đậu nành Fami - Vinasoy có hiện tượng vón cục, bốc mùi. Lô hàng này mới sản xuất được hơn 1 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống sữa hết hạn có tác hại thế nào?