VAR gây tranh cãi khi từ chối bàn của Argentina

22/11/2022, 19:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong trận đấu giữa Argentina và Saudi Arabia chiều 22/11, Lautaro Martinez bị bắt lỗi việt vị vì có phần tay áo ở phía dưới so với cầu thủ đối phương.

Highlights Argentina 1-2 Saudi Arabia Hai pha lập công liên tiếp đầu hiệp 2 giúp đại diện châu Á thắng ngược Argentina ở trận ra quân tại World Cup 2022 chiều 22/11.

Chân sút của Inter Milan bị khước từ sau khi ghi bàn thắng thứ hai của Argentina trong trận. Công nghệ bắt việt vị bán tự động (SAOT) của FIFA xác định phần tay áo của Martinez nhô cao hơn so với cầu thủ đối phương. Điều đáng nói ở đây là cả hai chân của tiền đạo Argentina vẫn đứng trên hậu vệ Saudi Arabia.

Chia sẻ với Zing, nhà báo Robin Bairner (Goal) nhận xét: "Công nghệ bắt việt vị của FIFA quá máy móc. Nó gần như giết chết tính người trong bóng đá. Tôi không thể chờ đến khi ai đó ghi bàn bằng vai và bị công nghệ từ chối bàn thắng vì để bóng chạm tay".

Cây viết Rory Smith (New York Times) cũng bất ngờ trước tình huống Martinez bị thổi việt vị: "Ngay cả khi công nghệ 3D chiếu lại tình huống đó và lý giải việc Martinez việt vị, tôi cũng thấy pha bóng đó không rõ ràng. Điều tôi muốn nói là công nghệ đã cho rằng cầu thủ việt vị vì phần cơ thể nào? Vì ống tay áo chăng".

Lautaro Martinez anh 1
VAR mô phỏng lại tình huống Lautaro Martinez bị bắt lỗi việt vị.

BBC cũng đặt câu hỏi về tính chính xác của tình huống kể trên. Tại Ngoại hạng Anh, trước mùa giải 2021/22, từng có nhiều trường hợp cầu thủ bị thổi việt vị do phần mũi giày, mũi cầu thủ hay phần ống tay áo qua vạch của VAR.

Tuy nhiên, bước sang đầu mùa giải năm ngoái, ban tổ chức Premier League quyết định điều chỉnh về đường kẻ việt vị, mang đến lợi thế hơn cho các cầu thủ tấn công trong những pha bóng bị thổi việt vị. Tổ VAR của Premier League sử dụng các đường kẻ đậm hơn, để giúp các cầu thủ tấn công có nhiều xác suất không rơi vào thế việt vị hơn so với cách xác định trước.

Lautaro Martinez anh 2
Nếu đường kẻ việt vị được vẽ bằng tay, rất có thể Martinez đã được công nhận bàn thắng.

Nếu đường kẻ việt vị được vẽ bằng tay, rất có thể Martinez đã được công nhận bàn thắng. Tuy nhiên, tại World Cup 2022, FIFA sử dụng hoàn toàn công nghệ 3D để xác định lỗi việt vị của cầu thủ. 12 camera theo dõi chuyên dụng được gắn bên dưới mái vòm ở từng sân, cũng như thiết bị được gắn vào quả bóng sẽ xác định các tình huống. Sau đó, tổ trọng tài VAR sẽ tiếp tục thực hiện thêm thao tác kiểm tra thủ công.

World Cup 2022 áp dụng luật việt vị của Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB). Theo luật thứ 11 của IFAB, cầu thủ ở trong thế việt vị khi bất kỳ bộ phận nào là đầu, cơ thể và chân ở bên phần sân đối phương; hoặc bất kỳ bộ phận nào là đầu, cơ thể và chân ở gần với vạch vôi khung thành hơn là trái bóng và cầu thủ đứng thấp thứ nhì của đối phương.

Bài liên quan
3 nàng Wags của cầu thủ quê Thanh Hóa: Vợ Tây của thủ môn Bùi Tiến Dũng sexy nhất?
Nhan sắc ba nàng Wags là vợ, bạn gái của cầu thủ quê Thanh Hóa gồm Yến Xuân, Dianka Zakhidova và Diễm Quỳnh gây chú ý vì quá nóng bỏng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VAR gây tranh cãi khi từ chối bàn của Argentina