Vì sao ĐH Kinh tế Quốc dân bỏ phương thức xét tuyển học bạ?

01/01/2024, 13:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa công bố đề án tuyển sinh 2024. So với năm 2023, đề án có một số điểm mới thí sinh cần lưu ý. Trong đó, nhà trường không còn xét học bạ đối với phương thức xét tuyển kết hợp.

Về cơ bản phương án tuyển sinh năm 2024 ổn định như năm 2023, cụ thể là ổn định 3 phương thức xét tuyển (tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp (XTKH) và xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT).

Vì sao ĐH Kinh tế Quốc dân bỏ phương thức xét tuyển học bạ? - 1

PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết năm 2024, có 1 số điều chỉnh kỹ thuật cho đơn giản hơn theo khuyến nghị của Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh thay đổi, điểm mới chủ yếu nằm trong phương thức XTKH.

Theo đó, nhà trường tích hợp các nhóm đối tượng lại thành 2 nhóm: nhóm 1 không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sớm và nhóm 2 sử dụng kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (CCTAQT) với điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bỏ nhóm 5 XTKH điểm trung bình chung học bạ 3 năm THPT của học sinh giỏi trường chuyên và trường trọng điểm quốc gia với điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển cho tất cả các mã tuyển sinh để tăng cơ hội tiếp cận, lựa chọn và dự tuyển cho thí sinh (năm 2023 chỉ sử dụng xét tuyển cho 7 mã).

Ngoài ra, nhà trường quy đổi tất cả các chứng chỉ về thang điểm 30 (hoặc điểm 10) theo quy định và giản lược công thức tính nhằm đơn giản hóa và tăng tính chính xác trong xét tuyển.

Điểm mới nữa là Trường giảm 7% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT xuống còn 18% và tăng tương ứng chỉ tiêu XTKH lên 80%.

Ông Triệu lí giải trường bỏ nhóm 5 XTKH điểm trung bình chung học bạ 3 năm THPT với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT của học sinh giỏi trường chuyên và trường trọng điểm quốc gia vì thực tế tuyển sinh các năm cho thấy nhóm thí sinh này có học lực rất giỏi và gần như đều đáp ứng các điều kiện khác như có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, điểm thi đánh giá năng lực…; nên tỷ lệ trùng lặp với các nhóm đối tượng khác rất cao dẫn đến tỷ lệ ảo tăng nên việc bỏ nhóm thí sinh này làm giảm tỷ lệ ảo mà ít ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh.

Trường có chủ trương mở rộng sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy uy tín như HAS, APT, TSA… để tuyển sinh và giảm phụ thuộc vào kết quả học tập và kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2024 Trường đã sử dụng kết quả TSA của ĐH Bách khoa Hà Nội để xét tuyển cho tất cả các mã tuyển sinh để tăng cơ hội tiếp cận, lựa chọn và dự tuyển cho thí sinh (năm 2023 chỉ sử dụng xét tuyển cho 7 mã) nên Trường bỏ xét tuyển nhóm thí sinh có sử dụng học bạ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao ĐH Kinh tế Quốc dân bỏ phương thức xét tuyển học bạ?