Ngoài ra, TS. Nguyễn Hữu Đức còn chỉ ra các nguyên nhân khác như thiếu phương tiện di chuyển thay thế. Hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu di chuyển của người dân, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành, nông thôn.
Việc sử dụng taxi, xe ôm công nghệ trong dịp Tết gặp nhiều khó khăn do giá cao, số lượng xe hạn chế và tình trạng "chặt chém". Thiếu ý thức về an toàn giao thông. Một số người chưa nhận thức đầy đủ về hậu quả nghiêm trọng của việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Thiếu sự giáo dục, tuyên truyền hiệu quả về tác hại của rượu bia và luật an toàn giao thông.
"Hiện nay, mặc dù mức phạt đã được tăng cao, nhưng một số người vẫn cho rằng mức phạt này chưa đủ sức răn đe. Việc xử lý vi phạm chưa thực sự nghiêm minh, còn nhiều trường hợp "lách luật", "né phạt"", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh thêm.
Theo ý kiến của các chuyên gia khác, số liệu này cho thấy tập quán sử dụng nhiều rượu bia trong dịp Tết của người dân vẫn phổ biến, là thói quen không dễ gì từ bỏ.
Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn dù đã đang được nỗ lực nhưng mới chỉ là phần ngọn, vì khi đó hành vi đã diễn ra rồi. Quan trọng nhất là phải làm thế nào để tất cả mọi người đều ý thức được sự nguy hiểm của việc uống rượu bia lái xe.
Những năm qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tăng cường, triển khai mạnh mẽ, ý thức của nhiều người đã được nâng lên nhưng chưa được chuyển biến nhanh trong một sớm một chiều. Công việc này cần triển khai sâu rộng hơn nữa, để xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông, trở thành nếp suy nghĩ đối với mỗi công dân "đã uống rượu bia thì không lái xe".
Để giải quyết vấn đề này, theo TS. Nguyễn Hữu Đức, cần có sự kết hợp của nhiều giải pháp. Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông. Nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm. Phát triển hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển an toàn. Khuyến khích sử dụng phương tiện di chuyển thay thế như taxi, xe ôm công nghệ. Xây dựng văn hóa giao thông, xóa bỏ tục ép rượu bia trong các cuộc vui.
"Ngoài việc nghiên cứu bổ sung chế tài tăng nặng, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu thêm việc đa dạng hóa hình thức xử phạt để tạo thêm sự răn đe. Chỉ khi có sự chung tay của toàn xã hội, vấn đề lái xe sau khi sử dụng rượu bia mới có thể được giải quyết hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo vệ tính mạng con người", TS. Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.