Video: Máy bay nghi của Wagner lao khỏi đường băng ở châu Phi, phát nổ thành cầu lửa

28/09/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Máy bay gặp tai nạn, phát nổ thành cầu lửa được cho là có liên hệ với lực lượng đánh thuê Wagner, theo Daily Mail.

Theo Daily Mail, chiếc IL-76 gặp sự cố phát nổ thành cầu lửa ở Mali, nơi có lực lượng Wagner hiện diện làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

IL-76 là máy bay đa dụng, được thiết kế để chở tới 40 tấn hàng hóa tới địa điểm cách 5.000km chỉ trong chưa đầy 6 giờ đồng hồ. Ngày nay, IL-76 thường được sử dụng để chở vật tư và vũ khí quân sự, nhưng cũng có thể được sử dụng cho mục đích chuyên chở binh lính.

Máy bay cũng có khả năng hoạt động ở các sân bay có đường băng ngắn và những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ví dụ như vùng Siberia ở Nga.

Video: Máy bay nghi của Wagner lao khỏi đường băng ở châu Phi, phát nổ thành cầu lửa - 1

Khoảnh khắc chiếc IL-76 gặp tai nạn ở Mali, phát nổ thành cầu lửa.

Trong video, chiếc IL-76 tiếp đất, hạ cánh tại một sân bay ở Gao, một thành phố của Mali. Chiếc máy bay sau đó không giảm tốc độ như dự tính mà vượt khỏi đường băng, không lâu sau phát nổ thành cầu lửa. Theo một số nguồn tin, phi công điều khiển máy bay đã thiệt mạng.

Chiếc máy bay được cho là thuộc sở hữu của Wagner - lực lượng đánh thuê làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh theo hợp đồng ký với chính quyền quân sự Mali. Các phi công Wagner đã nhiều lần xuất kích trên các chiến đấu cơ Nga sản xuất để chống lại phiến quân nổi dậy ở Mali.

Video mới được công bố cũng bác bỏ thông tin máy bay bị tên lửa phòng không vác vai bắn rơi. Không rõ máy bay khi đó có chở vật tư vũ khí hay không và có bao nhiêu người trên máy bay.

Theo Daily Mail, chiếc Il-76 dường như tiếp đất sai vị trí trên đường băng dài 2.500 mét. Chiếc máy bay có trọng lượng 92 tấn (không tải) không kịp phanh trong chưa đầy 500 mét cuối cùng và lao qua đường băng.

Một nguồn tin thân cận với Wagner đã lên tiếng bác bỏ thông tin sự cố máy bay có liên hệ với lực lượng đánh thuê. Nguồn tin này nói chiếc IL-76 trên do quân đội Mali vận hành. "Máy bay khi đó không chở các thành viên Wagner", nguồn tin cho biết, theo Daily Mail.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 23/9 nhưng video chi tiết chỉ mới được công bố. Gao là thành phố tiền tuyến trong cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Mali và phiến quân. Gần đây, giao tranh có diễn biến phức tạp khi phiến quân kiểm soát hai doanh trại quân đội ở miền bắc Mali.

Bài liên quan
Giá vé máy bay nội địa tăng cao: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thanh tra
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không rà soát, kiểm tra việc giá vé máy bay tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Máy bay nghi của Wagner lao khỏi đường băng ở châu Phi, phát nổ thành cầu lửa