Vụ "Chuyến bay giải cứu": Bị đề nghị án tử, cựu thư ký thứ trưởng Y tế khắc phục 42 tỉ đồng

24/07/2023, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong quá trình vụ án "Chuyến bay giải cứu" đang nghị án, bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế) đã nộp thêm 7 tỉ đồng để khắc phục tổng số tiền khoảng 42 tỉ đồng trong số tiền 42,6 tỉ đồng nhận hối lộ.

Chiều nay 24-7, trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Hà Mạnh Huy (Đoàn luật sư TP Hà Nội), là 1 trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế), cho biết chị gái của bị cáo này vừa nộp thêm 7 tỉ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án "Chuyến bay giải cứu". Qua đó, bị cáo này đã khắc phục tổng số tiền khoảng 42 tỉ đồng trong số tiền 42,6 tỉ đồng nhận hối lộ.

Vụ

Bị cáo Phạm Trung Kiên tại phiên toà. Ảnh: Phương Nguyễn

Trước khi Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) công bố bản luận tội, trong số hơn 42,6 tỉ đồng nhận hối lộ, Phạm Trung Kiên đã chủ động trả lại các doanh nghiệp khoảng 12 tỉ đồng, ngoài ra, gia đình bị cáo nộp thêm 15 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Sau đó, gia đình bị cáo đã nộp thêm 8 tỉ đồng nữa là 35 tỉ đồng trong số 42,6 tỉ đồng.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Hà Nội, cáo buộc Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, là người nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án, với 253 lần, tổng số hơn 42 tỉ đồng bằng "thủ đoạn trắng trợn". Do đó, VKSND đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Kiên.

Đại diện VKSND đánh giá hành vi phạm tội của Phạm Trung Kiên trong thời điểm dịch COVID-19 đã làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp, chủ trương đúng đắn của Đảng, nhà nước trên các chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo, làm mất niềm tin trong nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín cơ quan nhà nước.

Trong suốt quá trình điều tra, Kiên không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, giải quyết vụ án. Kiên một mực cho rằng số tiền nhận của doanh nghiệp là vay mượn cá nhân.

Được nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Phạm Trung Kiên khẳng định bản thân đã rất ăn năn hối cải về hành vi phạm tội. "Bị đề nghị tử hình là bản án rất nghiệt ngã với bản thân bị cáo cũng như gia đình. Bị cáo không nghĩ là mình vi phạm đến mức phải loại trừ khỏi cuộc sống, rời khỏi thế giới này ở độ tuổi ngoài 40 tuổi" - bị cáo Kiên khóc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ "Chuyến bay giải cứu": Bị đề nghị án tử, cựu thư ký thứ trưởng Y tế khắc phục 42 tỉ đồng