Vụ tai nạn 5 người chết ở Đồng Nai: Xử nghiêm những ai vi phạm

02/10/2023, 06:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ngày 1-10, Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang phối hợp với Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an điều tra vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 20 qua địa phận huyện Định Quán vào sáng 30-9. Đến chiều 1-10, nạn nhân thứ năm trong vụ tai nạn đã tử vong, bốn người bị thương.

Tài xế trước đó đã bị tước bằng lái ba tháng

Trước đó, sáng 30-9, tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) lái xe giường nằm của nhà xe Thành Bưởi chở khách từ TP.HCM đi tỉnh Lâm Đồng.

Đến khoảng 2 giờ 40, khi xe chạy trên Quốc lộ 20, đến đoạn qua địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai thì tài xế Tính cho xe vượt trái xe tải loại 1 tấn chạy cùng chiều phía trước.

Vụ tai nạn 5 người chết ở Đồng Nai: Xử nghiêm những ai vi phạm - 1

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn. Ảnh: VŨ HỘI

Khi vượt, xe của Tính va vào xe tải nên mất lái, lao sang trái đâm vào xe khách Hải Đăng 16 chỗ do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (33 tuổi) làm tài xế, chạy theo chiều ngược lại (trên xe chở chín hành khách). Vụ tai nạn khiến tài xế Cảnh cùng bốn hành khách trên xe tử vong, bốn người khác bị thương nặng.

Sau khi gây ra tai nạn, tài xế Hoàng Văn Tính đã đến Công an huyện Định Quán trình diện.

Bước đầu, tài xế Tính khai nhận: Thời điểm lái xe gây ra tai nạn, bằng lái của Tính đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước ba tháng về hành vi điều khiển ô tô khách chạy quá tốc độ.

Tại buổi làm việc với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vào tối 30-9, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV, thông tin: Thời điểm xảy ra tai nạn, xe Thành Bưởi đi với tốc độ 69 km/giờ còn xe khách 16 chỗ trước khi xảy ra tai nạn khoảng 20 phút thì hết tín hiệu xe này chạy trên 80 km/giờ, còn thời điểm xảy ra tai nạn thì thiết bị giám sát hành trình của xe không còn hoạt động. Đây là khu vực cắm biển báo khu dân cư tối đa cho phép tốc độ 50 km/giờ.

Khởi tố vụ án điều tra vi phạm các bên

Theo Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, công an đã khởi tố vụ án và ra quyết định tạm giữ hình sự tài xế Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tai nạn 5 người chết ở Đồng Nai: Xử nghiêm những ai vi phạm - 2

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin về nhà xe Thành Bưởi. Ảnh: VŨ HỘI

“Công an đang tiếp tục mở rộng để làm rõ trách nhiệm của chủ xe và những người liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này” - Đại tá Sơn thông tin.

Đại tá Sơn cũng cho hay từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã xử lý tám trường hợp tài xế của nhà xe Thành Bưởi vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, ngày 23-7, trên Quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất xảy ra vụ tai nạn giao thông do tài xế xe khách nhà xe Thành Bưởi vượt trái một ô tô con phía trước và chạy qua phần ngược lại tông vào xe máy đi ngược chiều làm hai người chết.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Đồng Nai đã mời chủ nhà xe Thành Bưởi đến làm việc và yêu cầu cam kết, quán triệt các tài xế chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

“Công an tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuần tra, kiểm soát và có kế hoạch căn cơ để đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 20, đặc biệt chú trọng vào những xe vận tải hàng hóa và xe khách. Riêng đối với nhà xe Thành Bưởi sẽ cương quyết xử lý nghiêm, tuyệt đối không có vùng cấm” - Đại tá Sơn nói.

Đề nghị kiểm tra dữ liệu hành trình xe trên Quốc lộ 20

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, quy định về gắn camera hành trình trên phương tiện giao thông vận tải rất đúng đắn... Vì vậy sắp tới sẽ mở rộng quy định này ra tất cả phương tiện giao thông vận tải.

Ông Hùng cũng đồng thời đề nghị lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục điều tra, xử lý, khi khám nghiệm xe trong vụ tai nạn cần kiểm tra trích xuất thiết bị giám sát hành trình, thiết bị dây an toàn trên xe và các thiết bị an toàn đối với hai xe.

“Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cung cấp toàn bộ dữ liệu của xe vận tải hành khách và xe tải chở hàng hóa lưu thông trên Quốc lộ 20 cho Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Lâm Đồng để kiểm tra, giám sát quá trình lưu thông và việc chấp hành các quy định về ATGT đường bộ của các xe này. Từ đó kịp thời điều chỉnh, bố trí thời gian tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm phù hợp hơn, nhất là vào ban đêm” - ông Hùng nói thêm.

Liên quan vụ tai nạn này, tỉnh Đồng Nai có văn bản chỉ đạo nhanh chóng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan...

Trách nhiệm các bên liên quan ra sao?
Liên quan đến việc tài xế Hoàng Văn Tính bị tước bằng lái ba tháng trước đó mà vẫn chạy xe, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021) quy định trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép lái xe thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, trong trường hợp này cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án để điều tra, xử lý tài xế Tính về hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nên sẽ không xem xét đến xử phạt hành chính.
Về trách nhiệm của hãng xe Thành Bưởi, là đơn vị quản lý tài xế, thời điểm tài xế Tính bị tước giấy phép lái xe, không thể không biết việc của tài xế này. Căn cứ điểm h khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019, chủ xe giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt tiền 8-12 triệu đồng.
Cạnh đó, chủ xe cũng có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn hoặc chủ xe, hãng xe sẽ đứng ra bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình các nạn nhân (sau đó chủ xe và tài xế tự phân định mức bồi thường với nhau).
Ngoài ra, trong trường hợp này cơ quan chức năng cần làm rõ chủ xe là cá nhân hay doanh nghiệp. Nếu chủ xe là cá nhân và chứng minh được cá nhân này biết rõ tài xế Tính bị tước bằng lái, không có bằng lái mà vẫn giao xe thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trường hợp chủ xe là doanh nghiệp thì rất khó để xử lý theo quy định tại Điều 264 vì chủ thể trong cấu thành tội phạm của tội này phải là cá nhân.
Tối 1-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc tài xế bị tước bằng lái ba tháng trước đó, đại diện hãng xe Thành Bưởi chỉ cho biết đang phối hợp với công an để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ tai nạn và chưa thể thông tin gì thêm
Đ.LÊ - Đ.TRANG
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tai nạn 5 người chết ở Đồng Nai: Xử nghiêm những ai vi phạm