Wagner bất ngờ trở thành tổ chức giáo dục sau khi rời Nga

17/08/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong thời gian tham gia huấn luyện quân đội Belarus, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã đăng ký là một tổ chức giáo dục tại quốc gia này.

Theo thông tin mới nhất từ Cơ quan Đăng ký Thống nhất Pháp nhân và Cá nhân kinh doanh của Belarus, ngày 4/8, Wagner đã đăng ký là một công ty trách nhiệm hữu hạn hoạt động về khía cạnh giáo dục tại nước này.

Business Insider đưa tin, tập đoàn quân sự Nga dường như đã đăng ký hoạt động như một tổ chức giáo dục tại quận Asipovichy - trung tâm của Belarus. Đây cũng là nơi có căn cứ quân sự mà binh sĩ Wagner đã đồn trú trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ động thái đăng ký là tổ chức giáo dục sẽ có tác động gì đến hoạt động của Wagner ở Belarus. Trước đó, công ty Concord Management and Consulting LLC do Yevgeny Prigozhin – người đứng đầu Wagner sở hữu 100% cũng đã được đăng ký tại địa chỉ trên.

Wagner bất ngờ trở thành tổ chức giáo dục sau khi rời Nga - 1

Wagner bất ngờ trở thành tổ chức giáo dục sau khi rời Nga. Ảnh: Reuters

Sau cuộc binh biến bất thành vào cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, Nga cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho ông trùm và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Phía Belarus thời điểm trên đã đồng ý để Wagner đóng quân tại một trại quân sự bỏ hoang ở quận Asipovichy để hỗ trợ huấn luyện lực lượng vũ trang của nước này. Cuối tháng 7, Wagner đã đóng cửa căn cứ quân sự chính tại thị trấn Molkino, vùng Krasnodar của Nga. Lực lượng này cũng đã hoàn thành bàn giao hàng nghìn vũ khí và thiết bị quân sự cho Bộ Quốc phòng Nga trước khi đến Belarus.

Đến nay, Wagner đã bắt đầu thực hiện các khóa đào tạo nâng cao hơn bao gồm hiệp đồng tác chiến có hỗ trợ của xe tăng và pháo binh, tránh máy bay không người lái. Ông Prigozhin cho biết vào tháng trước rằng các chiến binh Wagner sẽ ở Belarus một thời gian trước khi hướng về phía Nam châu Phi nhưng không tiết lộ thời gian cụ thể.

Ngày 8/8, tờ Pradva dẫn thông báo từ Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine (NRC) cho biết, một doanh trại mới có khả năng chứa khoảng 1.000 binh sĩ Wagner đang được xây dựng ở làng Zyabrovka nằm ở vùng Đông Nam Belarus - cách biên giới với vùng Chernihiv của Ukraine khoảng 24 km.

Cơ quan trên tiết lộ họ có được những thông tin về khu doanh trại mới của Wagner từ các nguồn hoạt động ngầm đồng thời cho rằng Belarus và Nga sẽ khả năng cao sẽ sử dụng doanh trại này để gây sức ép với các nước láng giềng châu Âu phải “giảm hỗ trợ cho Ukraine” nếu không muốn bị tấn công.

Trong khi đó, việc lực lượng Wagner ở lại Belarus và tham gia tập trận đang gây ra nhiều bất an cho các quốc gia thành viên Đông Âu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có chung đường biên giới với nước này.

Gần đây, cả Ba Lan và Litva đều đã tăng cường an ninh biên giới kể từ khi hàng ngàn chiến binh Wagner đến Belarus. Các nhà lãnh đạo của hai quốc gia NATO cho biết họ đang chuẩn bị tinh thần cho những động thái từ Moscow và Minsk tại khu vực biên giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wagner bất ngờ trở thành tổ chức giáo dục sau khi rời Nga