Xây dựng chính sách thu hút trí thức, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài

04/10/2023, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ KH&CN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, triển khai các chính sách thu hút, khuyến khích các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo nhằm phát triển bền vững đất nước.

Xây dựng chính sách thu hút trí thức, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang và Đoàn công tác tại buổi gặp mặt Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản - Ảnh: Bộ KHCN

Đoàn công tác của Bộ KH&CN do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang làm Trưởng đoàn đang có chuyến công tác tại Nhật Bản với nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác KHCN và đổi mới sáng tạo. Trong đó, Đoàn đã có buổi làm việc với Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Chia sẻ với các thành viên Hội trí thức, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, trong định hướng phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một trong những quan điểm mới và quan trọng mà Đảng và Nhà nước nhấn mạnh, đó là xem đầu tư cho nhân lực KH&CN và đãi ngộ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững, trực tiếp nâng tầm trí tuệ và sức mạnh của dân tộc.

Trong đó, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài là một phần quan trọng của trí thức Việt Nam, bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Bộ KH&CN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan xây dựng, triển khai các chính sách thúc đẩy hoạt động thu hút, khuyến khích các trí thức, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự nghiệp KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm phát triển bền vững đất nước.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao các hoạt động của Hội Trí thức trong thời gian qua, đặc biệt là các sự kiện đã được Hội tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo trí thức, doanh nhân Việt Nam và Nhật Bản.

Trong những năm qua, Bộ KH&CN luôn ủng hộ và đồng hành cùng các hoạt động của Hội đối với các dự án hợp tác nghiên cứu chung với các viện nghiên cứu, trường đại học của Nhật Bản, tư vấn hoạch định chính sách và đào tạo nguồn nhân lực KH&CN trong nước, làm cầu nối khai thông và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức KH&CN của Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang mong muốn Đại sứ quán Việt Nam và Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN, tranh thủ kinh nghiệm và nguồn lực của Nhật Bản để tập trung thúc đẩy các nhiệm vụ thuộc những lĩnh vực ưu tiên trong các chương trình cấp quốc gia như: Quản lý tài nguyên nước, xâm nhập mặn do nước biển dâng, phát triển vaccine, công nghệ sinh học, bán dẫn...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Trí thức Tạ Việt Phương đã giới thiệu về Hội và mạng lưới 100 trí thức tiêu biểu tại Nhật Bản. Với cơ cấu bao gồm 30% trí thức trong lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn, 30% là các chuyên gia công nghệ thông tin và 40% trong các lĩnh vực khác. Hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực KH&CN, trong đó tiêu biểu là Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Các thành viên của Hội cũng thông tin những kết quả nghiên cứu có chất lượng của các nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản, bày tỏ mong muốn kết nối các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài để tham gia đóng góp vào các hoạt động KH&CN tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã chia sẻ thông tin hoạt động tài trợ nghiên cứu KH&CN của Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED), Văn phòng Các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước và các kết quả chính đạt được trong thời gian qua.

Đồng thời gợi mở một số hoạt động mà Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật bản có thể tham gia nhằm đóng góp vào các hoạt động KH&CN tại Việt Nam thông qua việc phối hợp nghiên cứu trong các đề tài, dự án do Việt Nam tài trợ thông qua NAFOSTED, Văn phòng Các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước, tham gia vào các hoạt động đánh giá khoa học tại Việt Nam có liên quan và gợi ý cho Việt Nam về các hướng nghiên cứu KH&CN quan trọng từ kinh nghiệm của Nhật Bản…

Xây dựng chính sách thu hút trí thức, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài - Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tặng quà lưu niệm Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu - Ảnh: Bộ KHCN

*Cũng trong chuyến công tác, tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ kết nối những nội dung về nghiên cứu ứng dụng KH&CN đang là thế mạnh của Nhật Bản, đặc biệt nhân dịp Nhật Bản - Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản luôn quan tâm, tạo điều kiện để đại diện KH&CN tại Tokyo/Osaka hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, kế hoạch của Chính phủ trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt là quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ thúc đẩy triển khai các cam kết, thỏa thuận về KH&CN đã đạt được; mở rộng các khuôn khổ, cơ chế hợp tác mới về KH&CN với Nhật Bản khả thi, hiệu quả và cùng có lợi. Đồng thời, hỗ trợ Bộ KH&CN kết nối với các cơ quan của Nhật Bản trong quản lý hoạt động KH&CN, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; kết nối hệ thống sáng tạo quốc gia (NIS), hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam với hệ thống NIS, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của quốc gia Nhật Bản…


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng chính sách thu hút trí thức, nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài