Xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn

Nam Long | 25/02/2022, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 25/2, Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã khởi động chương trình “Xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn” tại Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học sư phạm Thái Nguyên và Đại học Hồng Đức Thanh Hóa .

Chương trình dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho hơn 2,000 sinh viên và 300 giáo viên, cán bộ nhân viên tại các trường đại học. Chương trình sẽ đánh giá tình hình an toàn của sinh viên và cán bộ, giảng viên nữ trong các trường đại học làm cơ sở xây dựng chính sách đảm bảo an toàn cho sinh viên. Chiến dịch truyền thông trực tiếp và trực tuyến nâng cao nhận thức cho sinh viên về vấn đề bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới cũng như cách ứng phó khi bị bạo lực. Thiết lập kênh hỗ trợ khẩn cấp và thường xuyên cho những sinh viên, cán bộ nữ bị bạo lực thông qua phòng tham vấn tâm lý đặt tại các trường đại học.

ba-le-thi-hang.jpg
Bà Lê Thị Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Công tác chính trị, Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại chương trình.

Các hoạt động được triển khai theo hướng dẫn toàn cầu của UN Women về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trong khuôn viên trường đại học. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu 5 trong khuôn khổ Các mục tiêu phát triển bền vững 2030 của Liên Hợp Quốc về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn cho biết: “Các trường Đại học sư phạm nói chung có đặc trưng là số lượng sinh viên nữ chiếm tỉ lệ khá lớn. Vì thế nguy cơ sinh viên nữ là nạn nhân hay người trải nghiệm những hình thức của bạo lực hẹn hò, quấy rối tình dục là một trong những vấn đề cần được quan tâm.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội rất vinh dự được tham gia vào chương trình này và sẵn sàng chung tay cùng với UN Women xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn để kiến tạo một môi trường học đường thực sự thân thiện, không có bất kì hình thức bạo lực nào xảy ra với các em sinh viên và cả cán bộ, giảng viên nữ trong nhà trường”.

Bà Lê Thị Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Công tác chính trị, Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đây là sáng kiến đầu tiên được thực hiện bài bản, có hệ thống theo hướng dẫn chung toàn cầu ở môi trường đại học ở Việt Nam.

anh-1.jpg
Lễ khởi động chương trình “Xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn”.

Sự kiện này cũng cho thấy vai trò của các trường đại học sư phạm trong việc tuyên truyền, lan tỏa thông điệp về bình đẳng giới, chấm dứt mọi hình thức bạo lực với sinh viên và cán bộ nữ trong trường đại học.

Những số liệu thu được từ dự án này sẽ là cơ sở có giá trị cho các nhà quản lí giáo dục, các nhà hoạch định chính sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan khác để ban hành những qui định, chính sách thiết thực, hiệu quả nhằm đảm bảo môi trường học đường an toàn không bạo lực cho sinh viên”.

Bà Lê Thị Lan Phương, cán bộ quản lý chương trình, UN Women nhấn mạnh: “Bạo lực giới hiện diện ở mọi nơi và xảy ra với mọi cá nhân không phân biệt tuổi tác hay trình độ. Bạo lực giới tại trường học và khuôn viên trường đại học bao gồm quấy rối tình dục không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tâm lý của nạn nhân mà còn ảnh hưởng tới chất lượng nền giáo dục và kinh tế của quốc gia. Với kinh nghiệm quốc tế nhiều năm, UN Women sẽ đồng hành cũng các trường đại học tại Việt Nam để xây dựng những khuôn viên trường học an toàn và bình đẳng”.

Tại phần thảo luận trong chương trình, đa số các trường tham dự đều khẳng định sự cần thiết của những dịch vụ hỗ trợ tâm lý có hệ thống và được đào tạo bài bản giúp sinh viên, cán bộ và giảng viên tại các trường đại học có thể bảo vệ bảo thân và lên tiếng trước những hành vi bạo lực giới.

Ngoài ra, các hoạt động nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, các hình thức bạo lực giới bao gồm bao lực hẹn hò và quấy rối tình dục cả trên giảng đường và trên không gian mạng cũng cần được đẩy mạnh.

Bài liên quan
Trường Đại học Sư phạm TPHCM: 4 chương trình đào tạo đạt chuẩn AUN-QA
4 chương trình đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TPHCM, gồm: Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, Giáo dục Tiểu học, Tâm lý học, vừa được công nhận đạt chuẩn AUN-QA.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng khuôn viên trường đại học an toàn