Xe buýt chở con chữ đến với trẻ tị nạn Yemen

Tú Anh | 24/04/2022, 12:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo số liệu của UNICEF, khoảng 2 triệu trẻ em Yemen phải nghỉ học vì các cuộc xung đột.

Lớp học dành cho trẻ tị nạn được tổ chức trong Xe bus Edris.Lớp học dành cho trẻ tị nạn được tổ chức trong Xe bus Edris.

Hơn 460 trường học trên khắp đất nước bị tấn công và hơn 2.500 trường học bị hư hại hoặc đang được sử dụng cho các mục đích phi giáo dục. Những học sinh bị gián đoạn học tập vì chiến tranh đang được trao cơ hội đến trường qua sáng kiến “Xe bus Edris”.

Khi nhìn thấy chiếc xe bus màu vàng xuất hiện từ xa, cô bé Doaa Yehia, 8 tuổi, nhảy cẫng lên vì vui sướng. Em đã phải nghỉ học một năm kể từ khi gia đình sơ tán khỏi căn nhà ở miền Bắc Yemen để thoát khỏi cuộc nội chiến kéo dài.

Hiện sống trong trại tị nạn Mafraq, quận Al Abr,Hadramawat, Yehia vẫn không thể đi học vì ngôi trường gần nhất cách đó 12km. Bố mẹ không thể đưa em đến trường cũng không đủ khả năng chi trả học phí trong hoàn cảnh hiện tại. Do đó, Xe bus Edris mỗi ngày mang theo con chữ đã trở thành niềm hi vọng duy nhất của Yehia.

Sáng kiến “Xe bus Edris”, do Hiệp hội Quốc tế Rahma phối hợp xây dựng cùng chính quyền một số địa phương tại Yemen, nhằm nỗ lực đưa trẻ em tị nạn trở lại lớp học. Được tiến hành từ tháng 1/2022, mỗi buổi sáng các ngày trong tuần, chiếc xe chở theo giáo viên tình nguyện có mặt tại các trại tị nạn.

Tại trại Mafraq, lớp học trên xe bus được tổ chức từ 8 giờ sáng, dành cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi. Khoảng 94 học sinh được dạy Tiếng Ả Rập, Hồi giáo, Toán học và Khoa học nhằm theo kịp chương trình phổ thông.

Ông Abduljabar Mohamed al-Dharasi, người quản lý trại tị nạn Mafraq, cho biết, đây là nơi đầu tiên thử nghiệm Xe bus Edris vì Mafraq là trại có nhiều gia đình phải sơ tán do chiến tranh nhất. Một bộ phận không nhỏ trẻ em nơi đây không được đến trường.

Cô Fady Abu Eiran, giáo viên tình nguyện tại Edris, nhận định giảng dạy trong trại tị nạn là trải nghiệm không giống bất kỳ nơi nào khác. Vào những ngày nắng nóng, học sinh vào trong xe học còn khi mát trời, các em muốn được ngồi học ngoài trời. Dù còn nhiều điều lạ lẫm vì phải nghỉ học thời gian dài, các em vẫn cố gắng rèn luyện bản thân mỗi ngày.

“Khi dạy học, tôi luôn phải ghi nhớ nhiều học sinh đã mất cha mẹ vì chiến tranh. Do đó, các em nhạy cảm, nhút nhát hơn so với bạn đồng trang lứa. Ngoài dạy học, chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giúp những em này cởi mở hơn”, cô Fady cho hay.

Chị Um Ayman, phụ huynh có 3 con đang học tại Edris, bày tỏ: Tôi rất biết ơn khi thấy các con được học hành. Sách vở kéo chúng ra khỏi những trò chơi đường phố. Các cháu cũng ý thức hơn về việc giữ vệ sinh cá nhân vì được thầy cô hướng dẫn.

Trải nghiệm lần đầu đi học trên xe bus, em Osama al-Makbouli, 7 tuổi, sống tại trại Mafraq từ năm 2019, bày tỏ: “Trước khi có xe bus, em đã trải qua những ngày buồn chán trong lều. Chúng em không có TV, bạn bè. Được đi học thật là vui”.

Ông Ra’ed Ibrahim, người quản lý sáng kiến “Xe bus Edris” hy vọng dự án sẽ tiếp cận được 5.000 trẻ em phải di tản mỗi năm học.

“Từ tháng 6, chúng tôi sẽ tổ chức học tại 5 trại tị nạn khác nhau với khoảng 620 học sinh. Sau một thời gian học tập, các em sẽ tham gia thi đánh giá năng lực. Kết quả kỳ thi sẽ giúp các em đăng ký vào các trường phổ thông sau khi ổn định cuộc sống”, ông Ra’ed cho biết.

Tại Mafraq, 94 học sinh đã nhận được chứng chỉ, có thể tiếp tục theo học tại các trường phổ thông trên toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe buýt chở con chữ đến với trẻ tị nạn Yemen