Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM

Nguyễn Thảo, | 01/03/2024, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua nhiều lần thử nghiệm và xây dựng chương trình lập trình, hai học sinh ở Đắk Lắk đã thành công mô phỏng xe cứu hộ với nhiệm vụ trồng rừng, hay dập lửa ngăn cháy rừng ở các vị trí ngẫu nhiên trên sa bàn.

Sản phẩm STEM “Xe cứu hộ AI” của hai học sinh Huỳnh Phúc Tú và Trịnh Quốc Khánh (lớp 9, Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M'droh, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) là kết quả của quá trình vận dụng kiến thức môn tin học, toán học. Sản phẩm này đoạt giải Ba tại Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.

Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM - Ảnh 1.
Học sinh Huỳnh Phúc Tú và Trịnh Quốc Khánh trình bày về sản phẩm xe cứu hộ trí tuệ nhân tạo.

Em Phúc Tú và Quốc Khánh chia sẻ, thông qua dự án xe cứu hộ trí tuệ nhân tạo giúp các em tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo, cách huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo. Cùng với vận dụng những kiến thức về tin học, toán học, hai em đã xây dựng dự án mô phỏng một xe có thể tự vận hành để cứu hộ cháy rừng, trồng cây xanh với trí tuệ nhân tạo.

Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM - Ảnh 2.
Sản phẩm STEM “Xe cứu hộ AI”

Thầy Mai Văn Chuyền - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Ngô Mây (giáo viên hướng dẫn Tú và Khánh) cho biết, để hoàn thành dự án, các em được hướng dẫn trải qua các quy trình như xác định những vấn đề cần nghiên cứu, tìm hiểu, tổng quan về trí tuệ nhân tạo, cách xây dựng một mô hình trí tuệ nhân tạo , lập trình điều khiển cho xe cứu hộ. Thiết kế mô phỏng sa bàn di chuyển của xe cứu hộ, tính toán các trường hợp có thể xảy ra để đưa ra phương án giải quyết.

Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM - Ảnh 3.
Sản phẩm STEM “Xe cứu hộ AI” đoạt giải Ba tại Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024

Theo thầy Chuyền, qua nhiều lần thử nghiệm và xây dựng chương trình lập trình, các em đã thành công mô phỏng xe cứu hộ với nhiệm vụ trồng rừng hay dập lửa ngăn cháy rừng với các vị trí ngẫu nhiên trên sa bàn.

Trong hai ngày 28-29/2, tại huyện Krông Pắc , Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.

Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM - Ảnh 4.
Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024 được tổ chức tại huyện Krông Pắc

Với chủ đề “Giáo dục STEM – Vui sáng tạo, thỏa đam mê”, ngày hội STEM cấp Tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024 gồm các hoạt động chính: tổ chức 4 tiết dạy học theo chủ đề STEM; trưng bày và giới thiệu 131 sản phẩm STEM của 269 học sinh đến từ 128 trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các trường tiểu học và Trung học cơ sở”; giao lưu, trải nghiệm các sản phẩm STEM của các đơn vị trường học…

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội Đỗ Tường Hiệp cho biết, qua 3 năm học thực hiện, giáo dục STEM đã được triển khai đến các trường trung học và đã đạt được những kết quả tích cực. Các trường đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM theo tinh thần dạy học tích hợp liên môn; các tổ, nhóm chuyên môn đã tích cực xây dựng các chủ đề giáo dục STEM phong phú, thiết thực và mang lại hứng thú học tập cho học sinh.

Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM - Ảnh 5.
Tại Ngày hội trưng bày và giới thiệu 131 sản phẩm STEM của 128 trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh

Đối với cấp tiểu học, tuy mới được triển khai đầu năm học 2023-2024 song các trường đã tổ chức thực hiện bài học STEM bám sát yêu cầu các môn học, hoạt động giáo dục và chú ý đến các yếu tố nghệ thuật, nhân văn.

Trong những năm qua, nhiều trường học và phòng giáo dục đã tổ chức thành công ngày hội STEM, các hoạt động trải nghiệm mang lại hiệu quả. Phong trào nghiên cứu khoa học trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thúc đẩy, phát triển.

Kết thúc Ngày hội STEM, Ban tổ chức đã trao 78 giải cho 78 trường học có sản phẩm STEM dự thi xuất sắc nhất. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc tại Ngày hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe cứu hộ AI của hai nam sinh lớp 9 đạt giải tại ngày hội STEM