Xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine, bọc thêm giáp nhưng vẫn lộ điểm yếu?

15/01/2024, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine được cho là đang bọc thêm giáp cho các xe tăng M1 Abrams do Mỹ cung cấp, với ít nhất một xe tăng được bọc thêm một lớp giáp phản ứng nổ (ERA) ở hai bên sườn.

Theo tạp chí Forbes, một video đã xuất hiện cuối tuần qua quay cảnh xe tăng chủ lực M1 Abrams lộ diện tại một khu vực đầy tuyết ở Ukraine.

Chiếc xe tăng có vẻ ngoài khác lạ so với những hình ảnh trước đây do được bọc thêm lớp giáp phản ứng nổ (ERA) ở hai bên sườn.

ERA bao gồm các khối thuốc nổ đặt trong các hộp thép, gắn bên ngoài lớp giáp chính của xe tăng, có tác dụng làm giảm khả năng xuyên phá của đạn hoặc tên lửa chống tăng của đối phương.

Lớp giáp phản ứng nổ mà quân đội Ukraine lắp đặt thêm là phiên bản M-19 ERA do một công ty quốc phòng Mỹ có trụ sở ở bang Colorado sản xuất. Không rõ Ukraine tự liên hệ với công ty này để mua thêm giáp phản ứng nổ hay thông qua Lầu Năm Góc.

Xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine, bọc thêm giáp nhưng vẫn lộ điểm yếu? - 1

Xe tăng M1 Abrams được bọc thêm giáp phản ứng nổ (ERA) ở hai bên sườn.

"Giáp phản ứng nổ M-19 được thiết kế dạng module và có thể được lắp đặt bằng tay", công ty giải thích. Công ty mô tả giáp M-19 có "trọng lượng nhẹ" nhưng Forbes cho rằng, đây là chỉ quảng cáo.

Để bọc đầy đủ hai bên sườn xe tăng M1 cần 60 khối thuốc nổ ERA với tổng trọng lượng lên tới 2 tấn. Forbes lưu ý, mẫu xe tăng M1A1 mà Mỹ cung cấp cho Ukraine vốn đã rất nặng với trọng lượng của xe là khoảng 68 tấn. Lý M1 Abrams nặng hơn rất nhiều so với các mẫu xe tăng của Nga là vì nó đã được bọc giáp dày sẵn, đặc biệt là giáp hai bên sườn dày tới 250mm.

Ukraine bọc thêm ERA ở hai bên xe tăng M1 có thể không giúp giải quyết vấn đề, do điểm yếu nhất của xe tăng vẫn là khu vực quanh tháp pháo, nơi chỉ được bọc giáp dày 25mm, Forbes nhận định.

Các mẫu xe tăng đời mới nhất của Nga như T-90M và T-80BVM đều được gắn giáp phản ứng nổ thế hệ mới bọc được cả phần tháp pháo. Nhưng xe tăng M1 thì không làm được như vậy.

Quân đội Mỹ từ lâu đã biết về hạn chế này. "Cần bọc thêm giáp cho xe tăng M1 để tăng khả năng phòng vệ trước các cuộc tấn công từ trên cao", tài liệu của quân đội Mỹ năm 2001 có đoạn viết.

Xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine, bọc thêm giáp nhưng vẫn lộ điểm yếu? - 2

Xe tăng T-80BVM của Nga được bọc giáp phản ứng nổ ở cả hai bên sườn và xung quanh tháp pháo.

Vấn đề là tháp pháo xe tăng M1 Abrams được tích hợp rất nhiều thiết bị điện tử tinh vi nên gắn giáp phản ứng nổ ở khu vực này tỏ ra không phù hợp.

Forbes nhận định, Ukraine có thể sẽ sớm lắp thêm lồng sắt để bảo vệ tháp pháo xe tăng M1 Abrams trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tự sát.

M1 Abrams là mẫu xe tăng chủ lực có thể sẽ được quân đội Ukraine tung vào chiến trường trong cuộc phản công giai đoạn xuân hè năm 2024. Cho đến lúc đó, Ukraine vẫn còn một khoảng thời gian tương đối dài để gia cố khả năng phòng vệ cho xe tăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng M1 Abrams xuất hiện ở Ukraine, bọc thêm giáp nhưng vẫn lộ điểm yếu?