"Xem tâm tưởng" qua những bức hoạ trừu tượng của Văn Binh

Trần Hoà | 15/07/2022, 15:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 26 năm chiêm nghiệm và vẽ, họa sĩ Văn Binh tái xuất với một triển lãm cùng 26 tác phẩm trừu tượng – là tiếng nói của tâm tưởng.

Về mặt sáng tạo, Văn Binh cho thấy một kỹ thuật tuyệt vời và một cảm xúc dạt dào, được hun đúc dài lâu. Dường như ông tạo ra một thực tại hiện thực trước, sau đó tìm cách tẩy xóa nó bằng những đường chéo đan xen, dàn trải khắp mặt tranh. Chúng tạo ra không gian đa chiều, tiếp nối, dịch chuyển như từ miền hiện thực tìm về miền tâm tưởng, và từ miền tâm tưởng vọng về miền hiện thực.

Cảm xúc từ nội tâm

Xem tranh 'thấy' tâm tưởng ảnh 1
Tranh của Văn Binh đạt sự hấp dẫn về thị giác.

Những ai còn “thương nhớ đồng quê” - chữ Nguyễn Huy Thiệp và Đặng Nhật Minh, thì có lẽ xem triển lãm “Vườn tâm tưởng” sẽ thấy rõ những suy tư. Với họa sĩ Văn Binh, ông có hai ngôi làng - một ngôi làng ngoài thực tại, và một ngôi làng trong tâm tưởng. Đôi khi, tâm tưởng còn đẹp đẽ và rõ ràng hơn cả thực tại.

Khu vườn ấy không được dựng lên từ hương xa và chủ nghĩa lãng mạn, mà là sự truy vấn, tiếc nuối, phản tư với làn sóng đô thị hóa bạo liệt.

Nếu nhìn thoáng qua tranh, hẳn có người nghĩ ông dùng sơn dầu hay thậm chí sơn mài. Nghĩ sơn dầu vì thấy tính ngông táo bạo. Nghĩ sơn mài vì thấy tính sâu. Và khó nghĩ ngay acrylic đầu tiên. Văn Binh đã đẩy chất liệu ra khỏi tất cả mọi tính toán, và khôn ngoan khi kết hợp acrylic trên giấy dó, để hồn tranh thêm sâu như thấy cả nội tâm.

Nhìn tranh Văn Binh, người xem tưởng tượng đó là một cuốn phim của đời người, với đủ mọi cung bậc. Màu giấy dó xưa cũ kết hợp chất liệu màu nước với cách dụng sắc nóng tối đa điểm xuyết sắc lạnh đậm nhạt, gây ấn tượng quyến rũ tức khắc nhưng dư âm kéo dài.

Những diễn đạt biểu hiện ở tầng sâu theo nghĩa trên bề mặt tranh là những ký ức của trải nghiệm, những kỷ niệm về vùng đất và con người nơi họa sĩ. Nhưng có lẽ nó được ẩn bớt đi hay thực tế đã “làm mờ” về mặt thị giác, chỉ còn những nét “neo” cảm xúc trên một bảng màu đẹp.

Nhờ nhẩn nha vẽ, trầm tư sâu lắng và thủ đắc một kỹ thuật vững vàng, tranh của ông luôn ở độ chín, đạt đến sự hấp dẫn về thị giác. Nói chung, họa giới của Văn Binh đủ gây ấn tượng cho triển lãm cá nhân lần này. Và sau đó là những triển lãm khác, với ngôn ngữ khác và chất liệu khác.

Tranh của Văn Binh - ông hay ký thân mật là Văn Bi - cũng là cách giản lược bớt việc biểu hình, giản lược bớt đường nét “vẽ vời” để chỉ còn những “tiếng nói vụn” - những “ký tự tối giản” như những miếng vá, miếng thổ cẩm trôi nổi trong bầu trời màu sắc.

Giới sưu tập nói rằng, tranh của Văn Binh có giá khoảng vài nghìn đô, có bức tới 5 nghìn USD. Tuy nhiên, ông “họa sĩ gàn” xứ Quảng không muốn bàn luận nhiều về chuyện tiền nong. Ông cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là tìm kiếm giao cảm giữa nghệ sĩ với người thưởng lãm.

“Tôi thích người xem cứ đến, xem và ngẫm về những ý tưởng, sự sáng tạo của mình đưa vào tranh hơn là bàn luận về giá cả. Mọi con số chỉ mang tính ước lượng”, họa sĩ Văn Binh chia sẻ.

Bài liên quan
Bán vé xem triển lãm: Tham con tép bỏ mất con tôm
Bán vé hay không bán vé vẫn là câu hỏi rất khó để giới họa sĩ lựa chọn khi tổ chức triển lãm. Bởi xoay quanh cái lợi trước mắt, có thể là một cái hại lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Xem tâm tưởng" qua những bức hoạ trừu tượng của Văn Binh