Xử lý nghiêm vụ hủy hoại Di tích Quốc gia đền Quan Thánh

Trần Hoà | 10/11/2022, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở VHTT&DL Thanh Hoá có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Thanh hóa, Bí Thư Thành ủy đề nghị xử lý nghiêm vụ hủy hoại Di tích Quốc gia đền Quan Thánh

Ngày 10/11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có kết luận kiểm tra thực tế tại di tích đền Quan Thánh ghi nhận về việc di tích này bị tô vẽ, biến dạng nghiêm trọng.

Cụ thể, hệ thống bia ma nhai (12 tấm bia), 3 bức đại tự chữ Hán đều bị phủ sơn công nghiệp màu vàng nhũ đồng tô lại chữ bằng sơn màu đỏ.

Hệ thống các pho tượng khắc trên vách đá phía ngoài và trong vòm hang gồm 3 tượng quan (phía ngoài hang), 5 tượng quan phía trong và 2 tượng linh vật (voi, ngựa) được xác định có từ thế kỷ XVI - XVII của di tích đã bị tô vẽ, phun, phủ sơn công nghiệp.

den-quan-thanh-1.jpg
Các pho tượng linh vật và bia văn bị tô vẽ.

Đối với tấm bia ma nhai niên đại Cảnh Hưng 47 (kích thước khoảng 70 cm x 8 cm đã bị khoan, chôn, đóng thanh sắt vuông vào giữa hai hàng chữ Hán, làm nứt, tách vỡ một phần mặt bia, mất một chữ Hán.

Xử lý nghiêm vụ hủy hoại Di tích Quốc gia chùa Quan Thánh ảnh 2
Không chỉ ở bên ngoài, bên trong tượng quan cũng bị phun phủ sơn công nghiệp. 

Việc tự ý tô vẽ, phun, phủ sơn vào hệ thống hiện vật có niên đại thế kỷ XVI-XVII và khoan chôn sắt vào hiện vật bia thuộc di tích chùa Quan Thánh khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền đã làm sai lệch, hủy hoại, thay đổi yếu tố gốc của di tích, vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa.

Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị UBND TP Thanh Hóa khẩn trương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của các Sở, ban, ngành để xây dựng phương án khắc phục hậu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

xam-hai-di-san-4.jpg
Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bí thư TP Thanh Hóa ông Lê Anh Xuân chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và xử lý, kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc làm sai lệch. 

Trước đó, như Giáo dục Thủ đô thông tin đền Quan Thánh tọa lạc trên vách đá cheo leo thuộc khu Di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia núi An Hoạch được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1992 gồm các cụm di tích là Đình Thượng, chùa Hinh Sơn, chùa Quan Thánh, Lăng Quận Mãn và Hòn Vọng Phu.

Trong đó, đền Quan Thánh đến ngày nay còn lưu giữ nhiều bức phù điêu tạc hình tượng voi, ngựa và Quận Công Lê Trung Nghĩa, Quan Công cùng các tùy tùng và các tấm bia chữ Hán ghi lại các áng, văn thơ từ thời xa xưa.

Bài liên quan
Chống xuống cấp di tích bằng cách nào?
Tuần qua, diễn đàn Quốc hội đề cập vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Tuy nhiên, làm thế nào để chống xuống cấp di tích - trong khi kinh phí hạn hẹp và việc phân cấp chưa rõ ràng?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm vụ hủy hoại Di tích Quốc gia đền Quan Thánh