Ý nghĩa của hạnh phúc qua cuộc đời thiên tài thất bại Kim Ung Yong

Vân Anh | 05/10/2022, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuộc đời thần đồng nhí Kim Ung Yong là minh chứng rõ nét cho quan niệm không nhất thiết phải trở thành một người đặc biệt để có được hạnh phúc.

Hạnh phúc vốn khó định nghĩa, bởi mỗi người lại có quan niệm khác nhau. Có người cho rằng hạnh phúc là những niềm vui nhỏ nhặt, đơn giản mà họ nhận được trong cuộc sống, nhưng cũng có người chỉ thực sự mãn nguyện khi đạt được những thành công lớn.

Dù vậy, có thể cho rằng, hạnh phúc là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Người nghèo hay người giàu, thất bại hay thành công, không ai là không mong muốn hạnh phúc. Đó không chỉ là một cảm xúc nhất thời, mà đó còn là cái đích cuối cùng cho những nỗ lực của ta, mỗi người lại có một vạch đích cho riêng mình.

Hoàn hảo là vô nghĩa nếu không hạnh phúc

Câu chuyện của thần đồng Hàn Quốc Kim Ung Yong sẽ cho ta thấy một cách nhìn khác sâu sắc hơn về sự hạnh phúc.

y-nghia-hanh-phuc-1.jpeg
Thần đồng một thời Kim Ung Yong khiến cả thế giới nể phục. (Ảnh: Nguyện ước).

Kim Ung Yong sinh năm 1962, ngay từ khi còn bé, ông đã bộc lộ trí tuệ siêu phàm. Khi mới lên 1 tuổi, Kim đã thuộc lòng bảng chữ cái Hàn Quốc và 1000 Hán tự. Lên 3 tuổi, ông có thể giải được các bài toán và vật lý. Năm 4 tuổi, ông đạt 210 điểm trong bài kiểm tra IQ dành cho trẻ 7 tuổi và được sách Kỷ lục Guinness công nhận là một trong những người thông minh nhất thế giới. Năm 8 tuổi, Kim được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) mời về tham gia nghiên cứu. 

Trong mắt mọi người khi ấy, con đường tương lai của Kim dường như đã được sắp đặt sẵn, đó là trở thành một vĩ nhân. Nhưng với một cậu bé, kỳ vọng ấy là quá lớn. Cuộc sống của Kim ở Mỹ chẳng mấy dễ dàng khi không có người thân bên cạnh.

“Tôi sống như một cỗ máy: Thức dậy, giải toán, ăn, ngủ v.v. Tôi thực sự không biết mình đang làm gì. Tôi cô đơn và không có bạn”, Kim chia sẻ với The Korea Herald.

Năm 1978, Kim đưa ra một quyết định bất ngờ: Trở về Hàn Quốc và sống cuộc đời bình thường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Kim phải bắt đầu lại từ đầu. Lựa chọn của Kim bị cho là khó hiểu, điên rồ. Từ niềm tự hào của Hàn Quốc, ông trở thành trung tâm của “mũi rìu” dư luận và bị gắn mác “thiên tài thất bại”. 

Tuy nhiên, với Kim, cuộc sống của ông chỉ thực sự hạnh phúc kể từ đó. “Tôi thấy mình thành công. Không phải ai cũng được làm những điều họ muốn, nhưng tôi thì có”.

y-nghia-hanh-phuc-2.jpeg
Kim hạnh phúc với cuộc sống hiện tại cho dù có bị coi là thất bại. (Ảnh: Korea Herald).

Không trở thành một chính trị gia cấp cao hay một nhà kinh tế đại tài theo kỳ vọng của mọi người, Kim theo đuổi việc giảng dạy tại đại học đúng như mơ ước của mình. Đến nay, cựu thần đồng nhí có cuộc sống viên mãn, sự nghiệp thành công và tích cực đóng góp cho nền giáo dục nước nhà. Ông có nhiều bài nghiên cứu được phát hành trên các tờ báo khoa học chuyên ngành, làm diễn giả cho một số chương trình giáo dục trẻ em v.v. 

Với những cống hiến của mình, Kim hy vọng có thể thay đổi các quan điểm giáo dục sai lầm tại Hàn Quốc. Ông cho rằng: “Xã hội không nên nhìn nhận con người dựa trên những tiêu chí chủ quan. Mỗi người đều có khả năng và ước mơ riêng đáng được tôn trọng”. 

Hạnh phúc trọn vẹn với Halloween trường Báo 2022

Câu chuyện của Kim Ung Yong trở thành nguồn cảm hứng lớn cho giới trẻ, nhất là quan điểm “làm người đặc biệt cũng không quan trọng bằng sống một cuộc đời bình thường”. 

Nhiều người đang cố ép mình trở nên đặc biệt mà quên đi niềm hạnh phúc thực sự của họ. Thành công hay hoàn hảo là điều mà ai cũng mơ ước, nhưng chúng sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nếu ta không cảm thấy hạnh phúc. Ngược lại, chính những điều mà ta coi là lẽ đương nhiên như một bữa ăn gia đình, thời gian vui chơi với bạn bè v.v đôi khi lại là thứ khiến cuộc sống của ta ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Từ quan niệm đó, sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền quyết định lựa chọn chủ đề “The Error” (có nghĩa là lỗi) cho đêm hội Halloween năm nay.

y-nghia-hanh-phuc-3.jpeg

Halloween 2022: The Error trở lại với thông điệp nhân văn, ý nghĩa. 

Con người vốn không hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm, có sai lầm. Thay vì chạy theo sự vẹn toàn không có thật rồi tự dày vò, hạ thấp giá trị của bản thân, con người cần học cách làm quen và chấp nhận những khiếm khuyết. Chỉ khi đó, ta mới giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống và tìm kiếm được hạnh phúc thật sự cho riêng mình. Đây cũng chính là thông điệp mà Ban Tổ chức mong muốn gửi gắm.

Sau một năm tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh, Halloween 2022: The Error sẽ trở lại với hình thức trực tiếp, hứa hẹn đem tới cho khán giả một lễ hội ma đáng nhớ với nhiều cung bậc cảm xúc.

Bài liên quan
Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc
Chiều 19/6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” và “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý nghĩa của hạnh phúc qua cuộc đời thiên tài thất bại Kim Ung Yong