10 thói quen hại thận hàng đầu

PV | 18/12/2022, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh thận được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” vì khi thận bị tổn thương, bệnh nhân rất khó để có thể cảm nhận được.

Thận rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Dưới đây là danh sách những thói quen hằng ngày sẽ gây hại cho thận, bạn cần đặc biệt lưu ý.

Bệnh thận được mệnh danh là

1. Thức khuya

Ngoài việc hại gan, thức khuya còn là kẻ thù số 1 của thận. Bạn nên ngủ sớm, trước 11 giờ đêm và dậy sớm, như vậy sẽ có lợi cho sức khỏe của thận.

Bệnh thận được mệnh danh là

2. Lạm dụng thuốc

Một số loại thuốc rất có hại cho thận, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau. Vì vậy, không nên uống 1 cách bừa bãi mà phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Thực phẩm bổ sung

Một số sản phẩm như “bột đạm” có tác dụng nâng cao sức đề kháng rất dễ gây tình trạng nạp quá nhiều đạm, tạo gánh nặng cho thận.

Bệnh thận được mệnh danh là

4. Làm việc quá sức

Cường độ làm việc cao khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó gây ra triệu chứng suy thận. Bên cạnh đó, khi não bộ sử dụng quá nhiều, áp lực công việc và áp lực cuộc sống quá lớn dẫn đến tinh thần không thể thả lỏng, làm trí óc mệt mỏi, dễ tổn thương thận.

5. Uống nhiều rượu

Uống rượu quá nhiều được coi là “sát thủ hại thận”. Bạn chỉ nên uống ít và uống khi cần thiết, không nên lạm dụng.

Bệnh thận được mệnh danh là

6. Tập thể dục đột ngột

Nếu bạn bận rộn với công việc và không tập thể dục trong một thời gian dài, tập thể dục đột ngột và mạnh mẽ có thể khiến thận bị tổn thương quá mức và suy thận cấp nặng.

7. Ăn quá nhiều lẩu, đồ mặn

Vào mùa đông, mọi người thích ăn lẩu, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại cho thận. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu purine, nhiều chất béo và nhiều calo sẽ làm thận suy giảm theo thời gian. Bên cạnh đó, ăn quá mặn, quá ngọt, quá nhiều dầu mỡ và ăn quá nhiều chất đạm cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Bệnh thận được mệnh danh là

8. Ăn hải sản với bia

Nhiều người thích uống bia với hải sản. Đồ hải sản là thực phẩm giàu đạm, chứa nhân purin và glycoside, khi kết hợp với bia sẽ sinh ra các chất chuyển hóa quá mức như axit uric, đạm urê, làm tăng gánh nặng cho thận, dễ dẫn đến suy thận và tăng acid uric máu, từ đó dẫn đến nhiễm độc niệu, sỏi thận,…

9. Thường uống trà đặc

Trà có chứa caffein, một lượng nhỏ có thể có tác dụng giải khát, nếu uống quá nhiều sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu và tăng huyết áp. Cơ thể thường chứa hàm lượng caffein cao sẽ mang đến gánh nặng rất lớn cho thận. Ngoài ra, trong trà còn chứa nhiều axit tannic dễ kết hợp với sắt trong cơ thể tạo thành chất khó hòa tan, gây sỏi thận.

Bệnh thận được mệnh danh là

10. Căng thẳng, cáu kỉnh

Con người hiện nay thường phải chịu áp lực rất lớn trong công việc và cuộc sống, và duy trì cảm xúc căng thẳng thường xuyên có thể làm tổn thương thận.

Bệnh thận được mệnh danh là
Bài liên quan
4 dấu hiệu bệnh thận và lời khuyên của chuyên gia
Viêm thận không có các triệu chứng cụ thể, nhưng nếu thấy đau thắt lưng, sưng mí mắt, mặt và khớp cổ chân, tăng bọt trong nước tiểu… cần khám ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 thói quen hại thận hàng đầu