2 thời điểm đại tiện mỗi ngày giúp tránh bệnh đường tiêu hóa

12/03/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu bạn đi đại tiện vào những khoảng thời gian này mỗi ngày, bạn không chỉ tránh được táo bón mà còn duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, hành vi đại tiện về cơ bản diễn ra hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người có một số thói quen không tốt gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sau khi thức ăn được dạ dày tiêu hóa, những cặn thức ăn còn sót lại sẽ đi vào đường ruột, tạo thành phân, sau đó được đào thải ra ngoài qua hậu môn, quá trình này có thể giúp cơ thể giải độc. Tuy nhiên quá trình này ở mỗi người mỗi khác và nó có tác động không nhỏ đến sức khoẻ. Nếu bạn đi đại tiện vào những khoảng thời gian sau mỗi ngày, bạn không chỉ tránh được táo bón mà còn duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, tránh các bệnh về đường ruột!

2 thời điểm

Thời điểm nào trong ngày đi đại tiện tốt nhất?

1. Đại tiện sau khi thức dậy vào buổi sáng

Cơ thể con người phải mất 4-6 giờ để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn. Thời gian để thức ăn ở trong dạ dày nói chung là từ 2 - 4 giờ và thời gian để thức ăn ở trong ruột nói chung là từ 5 - 8 giờ.

Do đó, trong những trường hợp bình thường, phải mất từ 7 đến 12 giờ từ khi ăn đến khi hình thành phân và bài tiết ra ngoài. Nếu tốc độ tiêu hóa nhanh hơn thì thời gian sẽ sớm hơn một chút. Và nếu tốc độ tiêu hóa tương đối chậm, sự hình thành phân sẽ bị trì hoãn, nhưng nhìn chung sẽ không vượt quá khoảng thời gian này.

2 thời điểm

Tuy nhiên, sau khi ăn tối trước 20h và sáng hôm sau thức dậy, ngay cả những người có tốc độ tiêu hóa chậm cũng sẽ có phân trong ruột. Vì vậy việc đi đại tiện vào buổi sáng có thể bài tiết một số chất chuyển hóa trong ruột già ra khỏi cơ thể.

Hơn nữa, trong khoảng thời gian buổi sáng sau khi ngủ dậy, phân đã lấp đầy trực tràng, sẽ kích thích cơ quan thụ cảm ở thành ruột, khiến người ta có cảm giác muốn đi đại tiện. Nếu bạn đi đại tiện trong khoảng thời gian này thì tốc độ đại tiện sẽ nhanh hơn, nhìn chung sẽ không xảy ra tình trạng táo bón.

2 thời điểm

Ngoài ra, đi đại tiện vào buổi sáng có thể nhanh chóng bài tiết các chất chuyển hóa và một số chất độc hại trong ruột, giúp giải độc đường ruột, ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của một số bệnh đường ruột.

Vì vậy, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể uống một cốc nước thích hợp, vận động khoảng 20 phút có thể phát huy tác dụng giúp đại tiện nhanh chóng.

2. Trước khi đi ngủ vào ban đêm

Ban ngày sẽ diễn ra hành vi ăn uống liên tục, đường tiêu hóa luôn trong trạng thái hoạt động. Khi bạn đi ngủ vào ban đêm, tất cả thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ sẽ đi vào ruột và tạo thành phân.

Nếu bạn đi đại tiện vào thời điểm này, một số chất chuyển hóa và chất độc hại trong cơ thể có thể được bài tiết ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể giải độc hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều người còn có da dầu, nổi mụn, da tái xám, hơi thở có mùi, miệng đắng, buổi sáng sau khi ngủ dậy đau bụng, những hiện tượng này đều liên quan đến việc tích tụ quá nhiều chất chuyển hóa trong đường ruột. Và nếu bạn đi đại tiện vào buổi tối trước khi đi ngủ, các chất chuyển hóa có thể được bài tiết ra khỏi cơ thể, và có thể tránh được một số khó chịu ở trên.

2 thời điểm

Nếu không có nhu động ruột, buổi tối khi ngủ, bởi vì trong ruột có quá nhiều chất độc hại, những chất này rất có thể sẽ bị thành ruột hấp thụ đi vào các cơ quan trong cơ thể theo đường tuần hoàn máu, sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe. Vì vậy, buổi tối trước khi đi ngủ có thể xoa bóp vùng bụng giúp đại tiện, giải độc.

Tóm lại, mỗi ngày đi đại tiện vào hai thời điểm trên có tác dụng ngăn ngừa táo bón, giúp đường ruột và cơ thể giải độc.

Điều đáng chú ý là việc bạn đi đại tiện vào buổi sáng hay buổi tối, hay sau bữa ăn hoàn toàn phụ thuộc vào thói quen cá nhân của bạn. Vì vậy không cần phải ép buộc bản thân phải đi đại tiện trong khoảng thời gian nào. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên hình thành thói quen đi đại tiện vào một giờ cố định hàng ngày để ngăn ngừa táo bón một cách tối đa.

Bài liên quan
Đại tiện 3 lần/ngày cần chú ý 5 dấu hiệu bất thường của phân
(GDTĐ) - Bạn nên thường xuyên chú ý tới những dấu hiệu bất thường của phân, nó phản ánh rất rõ về tình trạng sức khỏe đường ruột.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 thời điểm đại tiện mỗi ngày giúp tránh bệnh đường tiêu hóa