Đại tiện 3 lần/ngày cần chú ý 5 dấu hiệu bất thường của phân

15/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bạn nên thường xuyên chú ý tới những dấu hiệu bất thường của phân, nó phản ánh rất rõ về tình trạng sức khỏe đường ruột.

Xiao Yang (Trung Quốc) 30 tuổi, phát hiện mình có vấn đề về đại tiện bất thường trong suốt 1 tháng, 1 ngày tới 3 lần nên vội vã tới bệnh viện kiểm tra. Người bạn đi theo cùng nói Xiao Yang nên suy nghĩ kỹ, việc nội soi đường ruột rất đau, còn trẻ như vậy rất khó bị ung thư.

Đại tiện 3 lần/ngày, người phụ nữ mắc ung thư ruột: Chú ý 5 bất thường này ở phân - 1

Ảnh minh họa.

Xiao Yang nghe xong những lời bạn mình nói cũng có chút do dự nhưng cuối cùng vì lo lắng cho sức khỏe của bản thân nên cũng tới bệnh viện khám. Cô đồng ý lời đề nghị của bác sĩ là tiến hành nội soi.

Qua nội soi, bác sĩ cho biết Xiao Yang bị ung thư ruột nhưng may mắn phát hiện sớm, các tế bào ung thư chưa di căn nên được chuyển viện để phẫu thuật điều trị tận gốc.

Những bất thường ở phân cần chú ý

Bác sĩ cho biết, ung thư ruột không chỉ xuất hiện ở người trung niên và người cao tuổi, những năm gần đây bệnh nhân trẻ tuổi mắc ung thư ruột ngày càng nhiều.

Khi ung thư ruột phát triển, dấu hiệu đầu tiên không phải là đau bụng mà thường là phân bất thường. Đây là một tín hiệu quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua nhất.

Dưới đây là 5 dấu hiệu bất thường ở phân cần cảnh giác:

1. Phân có máu

Nhiều người khi phát hiện có máu lẫn trong phân thường nghĩ ngay tới bệnh trĩ. Thế nhưng, rất khó để phân biệt đó là bệnh trĩ hay ung thư ruột nếu chỉ dựa vào tình trạng chảy máu, cả 2 căn bệnh đều có triệu chứng phân có máu.

Trong trường hợp nếu ung thư ruột kết bị chẩn đoán nhầm thành bệnh trĩ, theo thời gian sẽ dẫn tới sự chậm trễ trong việc điều trị, khiến tế bào ung thư di căn trên diện rộng. Vì vậy, ngay cả khi bạn bị bệnh trĩ, bạn nên kiểm tra để loại trừ ung thư ruột.

Đại tiện 3 lần/ngày, người phụ nữ mắc ung thư ruột: Chú ý 5 bất thường này ở phân - 2

2. Tần suất đại tiện tăng

Khi tần suất đại tiện tăng lên, người bệnh phải đi vệ sinh cả ngày, rất đau đớn và mệt mỏi. Mỗi lần đại tiện luôn có cảm giác không thể tống hết phân ra ngoài. Bạn cần cảnh giác với triệu chứng này, đặc biệt là khi khối u nằm trong trực tràng, khiến ruột bị kích thích nhiều lần. Đừng nghĩ đơn giản đó là bệnh viêm ruột, nhiều người mua cả đống thuốc chữa viêm ruột nhưng đều vô tác dụng.

3. Phân mỏng hơn

Hình dạng phân bình thường có hình trụ, chính là hình dạng của khoang ruột, khi ung thư ruột xuất hiện, khoang ruột trở nên hẹp hơn, phân cũng sẽ trở nên mỏng hơn. Triệu chứng này thường không được người bệnh chú ý tới.

4. Phân khô cứng như phân dê

Nếu nhận thấy phân khô cứng, khó đi ra ngoài, bạn cũng nên cảnh giác nó có phải là ung thư ruột hay không. Việc tự ý mua thuốc nhuận tràng vì nghĩ mình bị táo bón sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

5. Thói quen đại tiện thay đổi

Đại tiện không đều, số lần đại tiện tăng hoặc giảm đột ngột đều là dấu hiệu bất thường, cần được chú ý. Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình ở người mắc ung thư ruột.

Ung thư ruột có liên quan mật thiết tới thói quen sinh hoạt không lành mạnh, ăn nhiều đồ dầu mỡ, lười ăn rau trái cây, ít vận động, thức khuya… Những điều này đều phổ biến ở người trẻ nên bạn cần đặc biệt chú ý. Cách tốt nhất để phát hiện ung thư ruột là nội soi đại tràng. Vì vậy, dù còn trẻ nhưng khi phát hiện phân bất thường, bạn cũng nên đến bệnh viện để tiến hành nội soi ruột kịp thời.

Bài liên quan
Thấy những vùng này trên cơ thể bị đau, dấu hiệu bệnh gan đã đến giai đoạn nguy hiểm
Gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nhận diện sớm những tổn thương ở gan sẽ giúp việc điều trị bệnh gan mang lại kết quả tốt và ít tốn kém hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tiện 3 lần/ngày cần chú ý 5 dấu hiệu bất thường của phân