4 lầm tưởng về thức ăn khiến bạn 'hành hạ' dạ dày buổi sáng

Phạm Trang, | 29/11/2023, 06:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, nếu lựa chọn sai thực phẩm hoặc dung nạp sai cách sẽ gây hại cho đường tiêu hóa.

Bác sĩ Hàn Quốc Kim So-heung gợi ý 4 loại thực phẩm sau đây không nên dùng vào bữa sáng:

1. Cà phê

Nhiều người thích uống cà phê vào bữa sáng để cảm thấy tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc uống cà phê khi đói bụng không chỉ gây kích ứng đường tiêu hoá mà còn làm giãn cơ vòng thực quản dưới, gây trào ngược dạ dày thực quản. Đặc biệt với những bệnh nhân viêm thực quản, loét dạ dày.

Ăn 4 thực phẩm này khi bụng rỗng buổi sáng không khác gì hành hạ dạ dày, nhiều người vẫn tưởng tốt cho sức khoẻ - Ảnh 1.

Ngoài ra, do cơ thể tự tiết ra một lượng lớn cortisol sau khi thức dậy vào buổi sáng để đánh thức các cơ quan nên thực ra không cần đến sự trợ giúp của caffeine, cơ thể vẫn có thể giữ ở tình trạng tỉnh táo. Ngược lại, nếu uống cà phê vào thời điểm này sẽ dễ gây cảm giác khó chịu, dễ xuất hiện tình trạng đau đầu và tim đập nhanh hơn.

Vì vậy, thay vì uống cà phê vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy, nên uống một cốc nước ấm để khởi động cơ thể. Nên uống cà phê sau đó ít nhất 3 giờ và sau khi ăn sáng.

2. Thực phẩm có tính axit

Những thực phẩm có tính axit như cà chua, chanh, cam ... là thành phần phổ biến trong bữa sáng được coi là lành mạnh. Tuy nhiên, một số người dễ xuất hiện triệu chứng ợ nóng sau khi ăn chúng.

"Điều này là do trong khi ngủ dạ dày trống rỗng, một lượng nhỏ dịch vị còn sót lại có tính axit cao", bác sĩ Kim So-heung giải thích "Nếu ăn đồ chua vào thời điểm sau khi ngủ dậy sẽ gây kích ứng thành dạ dày. Đặc biệt, những thực phẩm có chứa axit tannic như cà chua sẽ làm tăng độ axit của axit dạ dày. 

Ăn 4 thực phẩm này khi bụng rỗng buổi sáng không khác gì hành hạ dạ dày, nhiều người vẫn tưởng tốt cho sức khoẻ - Ảnh 2.

Với những người có dạ dày yếu có thể bị loét dạ dày ngay cả khi ăn táo - một thực phẩm coi là tốt cho sức khỏe vào buổi sáng, gây cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa. Ngoài ra, pectin khi phản ứng với axit dạ dày sẽ làm tăng áp lực lên dạ dày và tăng cảm giác khó chịu."

Vì vậy, khi ăn các loại trái cây có tính axit như cà chua, táo, cam... vào bữa sáng, nên kết hợp chúng với các loại rau khác hoặc nấu chín trước khi ăn để ngăn ngừa những tình trạng nguy hại xảy ra đối với dạ dày.

3. Ngũ cốc giòn

Ngũ cốc giòn là một trong những lựa chọn phổ biến cho bữa sáng vì tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc giòn trên thị trường hiện nay thường chứa lượng lớn đường, có loại thậm chí lên tới 30% hoặc hơn.

Việc tiêu thụ lượng lớn đường vào buổi sáng sẽ khiến đường huyết tăng lên một cách đột biến, kích thích tiết insulin. Nếu lượng đường trong máu thay đổi quá đột ngột vào buổi sáng sẽ dễ khiến người ta muốn ăn nhiều hơn mức cần thiết trong ngày, lâu dài có thể xảy ra tình trạng kháng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, xơ cứng động mạch....

Ăn 4 thực phẩm này khi bụng rỗng buổi sáng không khác gì hành hạ dạ dày, nhiều người vẫn tưởng tốt cho sức khoẻ - Ảnh 3.

Cùng với đó, việc ăn những thực phẩm nhiều đường vào bữa sáng khi rỗng bụng còn có thể gây kích ứng dạ dày, tiêu chảy. Chính vì vậy, bác sĩ khuyến cáo khi lựa chọn sản phẩm ăn sáng nên chọn những loại có hàm lượng đường thấp, chọn các loại sữa hạt như sữa đậu nành, hạnh nhân... để tránh gây ra tác hại không mong muốn đối với cơ thể, bổ sung dinh dưỡng.

4. Các thực phẩm từ tinh bột tinh chế

Các loại thực phẩm làm từ tinh bột tinh chế như bánh mì, bánh ngọt, bánh bao... thường không chứa nhiều chất xơ và được hấp thu nhanh hơn khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. 

Ngoài việc tăng lượng đường trong máu, khi tiêu hóa những thực phẩm như vậy vào lúc đói bụng, đặc biệt với những người có vấn đề về đường tiêu hoá sẽ dễ gây ra ợ nóng, tạo gánh nặng cho dạ dày.

Ăn 4 thực phẩm này khi bụng rỗng buổi sáng không khác gì hành hạ dạ dày, nhiều người vẫn tưởng tốt cho sức khoẻ - Ảnh 4.

Ruột và dạ dày cần thời gian để chuyển từ chế độ nghỉ ngơi sang làm việc. Khi các cơ quan chưa sẵn sàng, việc ăn thức ăn đặc được nạp vào cơ thể sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm lại và hoạt động ì ạch.

Ngoài việc nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa hơn, bác sĩ Kim So-heung còn gợi ý rằng uống một cốc nước ấm ngay sau khi tỉnh dậy có thể giúp tăng cường sức khỏe.

Nguồn: edh.tw

Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 lầm tưởng về thức ăn khiến bạn 'hành hạ' dạ dày buổi sáng