Có nhiều bậc cha mẹ luôn tỏ ra chiếu lệ, thậm chí xem thường khi đối mặt với những vấn đề của con cái. Điều này đã hủy hoại khát khao khám phá quý giá của con cái và bỏ lỡ cơ hội được khai sáng.
Trần Mỹ Linh, người mẹ sinh ra ở Hong Kong (Trung Quốc) đã gửi ba cậu con trai của mình đến Đại học Stanford, có một bí quyết trong quan điểm nuôi dạy con cái của mình: Đặt cho con nhiều câu hỏi hơn để rèn luyện khả năng suy nghĩ độc lập của chúng. Đồng thời, cô cũng khuyến khích trẻ đặt câu hỏi nhiều hơn, ngay cả khi đang nấu ăn trong bếp, cô cũng tắt lửa ngay khi có thể để cùng trẻ tìm câu trả lời cho vấn đề.
Khi hỏi trẻ "Hôm nay con có gì muốn hỏi không", chúng ta đang tạo cho trẻ thói quen đặt câu hỏi và tinh thần phản biện về kiến thức trên lớp và mọi thứ.
4. "Hôm nay lớp con có gì mới không?"
Có nhiều bậc cha mẹ luôn thích hỏi con mình một cách trịch thượng: "Hôm nay con học có ngoan không. Đạt điểm gì? Có trả lời được câu nào không?". Trong mắt trẻ nhỏ, đây là một kiểu "thẩm vấn", cha mẹ đứng ở quyền cao nhất, tạo cho trẻ cảm giác áp bức. Giao tiếp với cha mẹ không vui nên trẻ đương nhiên không muốn nói chuyện.
Để thực hiện việc cha mẹ và con cái cùng học, người Do Thái đã hình thành một bộ "phương pháp tư vấn" của riêng họ, mấu chốt của toàn bộ phương pháp là "để con dạy cha mẹ". Trẻ em thường chỉ nghe bài giảng của giáo viên ở trường, nhưng phương pháp của người Do Thái tạo cơ hội cho trẻ chủ động và phát triển sự tự tin ở mức độ lớn nhất.
Cứ thử tưởng tượng, một đứa trẻ đi học về, vì không thuộc lòng những điểm kiến thức thầy dạy, lại bị cha mẹ trách móc, phê bình nên càng tự ti, không dám thể hiện mình. Còn đứa trẻ kia, vì được cha mẹ khuyến khích nên "dạy dỗ" cha mẹ như cô giáo dạy học trò, như vậy đứa trẻ nào sẽ có động lực học tập hơn?
Nhà cao tầng mọc lên từ lòng đất, giáo dục cũng như kiến trúc, quan trọng nhất là phần móng, và phần này cũng khó làm lại nhất. Chúng ta nên học cách khuyến khích trẻ em một cách nhẹ nhàng và khôn ngoan, xây dựng một nền tảng vững chắc trong trái tim con mình.
5. "Con có khó khăn gì cần bố mẹ giúp không?"
Ý nghĩa của câu hỏi này đầu tiên là cha mẹ bày tỏ tình yêu vô điều kiện với con cái, quan tâm đến việc con cái có gặp khó khăn hay không và bảo vệ cảm giác thân thuộc của chúng. Điều này gửi đến con một thông điệp rằng cha mẹ luôn là chỗ dựa tin cậy nhất của con. Thứ hai là hướng dẫn trẻ suy nghĩ tìm hướng giải quyết.
Như một người cha tên là John Roberts (Mỹ) đã phát biểu trong lễ tốt nghiệp của con mình: "Cha hy vọng rằng trong những năm tới, con sẽ thỉnh thoảng bị đối xử bất công, để con hiểu được giá trị của công lý. Cha hy vọng rằng thỉnh thoảng con sẽ bị bỏ qua, để con nhận ra tầm quan trọng của việc lắng nghe. Cha hy vọng con sẽ đau khổ vừa đủ để con học được sự đồng cảm".
Sai lầm và khó khăn là cơ hội để trẻ trưởng thành.
Nhưng trong đời thực, có một kiểu cha mẹ trực thăng, lúc nào cũng lượn lờ bên con, thấy con gặp vấn đề gì là lập tức dẹp bỏ mọi trở ngại. Cha mẹ thông minh chỉ xuất hiện khi con cái gặp vấn đề lớn để giúp chúng giải tỏa đầu óc, nếu không thì cố gắng không can thiệp.
Kỷ luật không có nghĩa là làm tất cả, và buông tay không có nghĩa là buông xuôi, cha mẹ phải nắm được sự cân bằng tinh tế giữa buông bỏ và kỷ luật, để con cái thực sự "thành tài, thành nhân".
Một vài lời chào hỏi, động viên sau giờ học có thể trở thành của cải tinh thần vô hình trong đời trẻ, nâng đỡ trẻ vượt qua trở ngại và tiến lên phía trước.
Thước đo sự trưởng thành của một đứa trẻ không nên chỉ là một bảng điểm đẹp đẽ hay một chồng chứng chỉ dày cộp.
Chỉ bằng cách tạo cho trẻ một nhân cách hoàn thiện, nuôi dưỡng khả năng hòa đồng với xã hội của trẻ, kích thích trí tò mò vô hạn và động lực bên trong của trẻ, đồng thời xây dựng một trái tim cứng rắn và dũng cảm, trẻ mới có thể bước đi cởi mở và trung thực hơn trên con đường trưởng thành.