5 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật

12/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bất kể nam hay nữ, sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cơ thể sẽ có những thay đổi nhất định.

Sau khi ngủ dậy xuất hiện 5 dấu hiệu bất thường sau, rất có thể bệnh tật đã “tìm” đến bạn.

1. Mặt sưng bất thường

Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài, uống thuốc và các vấn đề khác, nó sẽ gây ra triệu chứng phù mặt, đây là hiện tượng bình thường.

Nhưng nếu buổi sáng sau khi thức dậy bạn phát hiện mặt đặc biệt sưng, ấn vào không có độ đàn hồi thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh thận.

Vì thận là cơ quan chuyển hóa nước và muối trong cơ thể con người, nếu thận gặp vấn đề thì nước và muối không thể chuyển hóa được, gây ra triệu chứng phù mặt.

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến - 1

2. Tiểu tiện bất thường

Sau một đêm ngủ dậy, việc đầu tiên là đi vệ sinh để tống chất thải tích tụ trong cơ thể ra ngoài. Tuy nhiên, nếu sau khi ngủ dậy bạn thấy mình đi tiểu nhiều lần hơn một cách bất thường, tiểu rắt, màu nước tiểu bất thường, tiểu ra máu,… thì có thể liên quan đến bệnh thận. Đặc biệt khi mắc bệnh thận mãn tính, nước tiểu sẽ chứa một lượng lớn protein, hồng cầu, nitơ urê và các chất khác nên bệnh nhân thường có triệu chứng protein niệu.

Ngoài ra, tiểu tiện bất thường còn liên quan đến những bệnh lý sau:

- Nhiễm độc nhiều: người bệnh còn có các triệu chứng vô niệu, thiểu niệu.

- Ung thư bàng quang: người bệnh không chỉ có triệu chứng tiểu nhiều lần, tiểu gấp mà còn có triệu chứng tiểu máu, tiểu mủ.

- Tiểu đường: bệnh tiểu đường cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc đi tiểu của người bệnh.

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến - 2

3. Tay chân yếu

Nếu sau khi ngủ dậy, bạn thường xuyên có các triệu chứng tê yếu tay chân, người bủn rủn thì cần cảnh giác với bệnh tiểu đường.

Vì bệnh tiểu đường có thể làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh, dẫn đến rối loạn lưu thông máu, khiến chân tay bị mỏi, yếu và các triệu chứng khác. Vì vậy, khi cảm thấy mỏi chân tay, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời và có biện pháp điều trị nếu cần thiết.

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến - 3

4. Mệt mỏi kinh niên

Trong điều kiện bình thường, không thức khuya, nếu khi ngủ dậy thường xuyên bị mệt mỏi kinh niên thì có thể liên quan đến việc lưu thông máu trong cơ thể kém. Khi cơ thể có vấn đề về tuần hoàn máu, quá trình lưu thông bị cản trở, người bệnh sẽ cảm thấy rất mệt mỏi sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến - 4

5. Sốt không rõ nguyên nhân

Sốt về mặt y tế được gọi là sốt viêm. Nó khác với cảm lạnh thông thường ở chỗ cảm lạnh thông thường chủ yếu là do nhiễm khuẩn, còn sốt viêm là do nhiễm virus.

Nếu bạn bị sốt và đau nhức cơ thể sau khi thức dậy vào buổi sáng, đó không phải là do cảm lạnh thông thường hay các bệnh khác thì có thể bạn đã bị nhiễm virus và cần đi khám kịp thời.

Bất kể nam hay nữ, 5 dấu hiệu bất thường sau khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật “tìm” đến - 5
Bài liên quan
Lý do người tiểu đường nên uống cà phê
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BMJ Medicine đã chứng minh thêm tác dụng thần kỳ của cà phê lên nhiều căn bệnh và tình trạng sức khỏe đáng lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy báo hiệu bệnh tật