5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền

Bảo Hân, | 10/07/2023, 22:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh lo ngại AI có thể thay thế 300 triệu việc làm toàn thời gian trong khoảng 5 năm tới, trang web việc làm Adzuna đã xếp hạng những công việc được trả lương cao nhất ít bị đe dọa nhất bởi AI, dựa trên nghiên cứu từ OpenAI, công ty điều hành ChatGPT và Đại học Pennsylvania.

Theo Telegraph, mới đây, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán rằng AI (trí tuệ nhân tạo) có thể thay thế 300 triệu việc làm toàn thời gian trong khoảng 5 năm tới.

Trong tương lai gần, các đường dây điện thoại dịch vụ khách hàng có thể sẽ được trả lời bởi robot. Ngoài ra, vai trò của các nhà thiết kế đồ họa, lập trình viên máy tính, nhà văn và giáo viên có thể bị chính các phần mềm đảm nhiệm, ít nhất là một phần.

Theo một nghiên cứu của PwC, khoảng một nửa số công nhân Anh tin rằng AI sẽ tác động đến công việc của họ theo một cách nào đó trong 5 năm tới.

Mới tháng trước, hồi tháng 6, công ty viễn thông BT tuyên bố rằng sẽ cắt giảm 55.000 việc làm và thay thế 1/5 công nhân bằng AI.

Trong bối cảnh lo ngại toàn bộ ngành công nghiệp có thể bị thay thế bằng thuật toán, trang web việc làm Adzuna đã xếp hạng những công việc được trả lương cao nhất ít bị đe dọa nhất bởi AI, dựa trên nghiên cứu từ OpenAI, công ty điều hành ChatGPT và Đại học Pennsylvania. Cụ thể như sau:

1. Bác sĩ

Theo mức lương được quảng cáo trên Adzuna, các chuyên gia y tế được xếp hạng trong số những vai trò được trả lương cao nhất.

Mức lương trung bình cho các bác sĩ ung thư là 208.942 bảng một năm vào tháng 6, so với 194.510 bảng năm ngoái - tăng 7,4%.

Các bác sĩ chỉnh nha, bác sĩ nhi khoa, bác sĩ phẫu thuật và nữ hộ sinh cũng đạt điểm cao, với mức lương được quảng cáo từ 55.000 đến 100.000 bảng Anh.

5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền - Ảnh 2.

Tuy nhiên, mức lương trung bình cho một số vai trò đã giảm xuống hàng năm.

Adzuna cho biết thanh toán cho các vị trí tuyển dụng được liệt kê cho các bác sĩ chỉnh nha đã giảm 11,5%, từ 120.337 bảng xuống còn 106.485 bảng.

Trong khi đó, tiền trả cho các nữ hộ sinh đã tăng vọt 20,5% - từ 46.213 bảng Anh lên 55.696 bảng Anh - do sự ra đi của các nữ hộ sinh trong đại dịch.

2. Thấm phán, chính trị gia

Các công việc đòi hỏi suy luận chủ quan, bao gồm cả thẩm phán và chính trị gia, cũng được coi là an toàn trước cuộc cách mạng AI.

Các nghị sĩ được trả 86.584 bảng một năm và trong khi các vị trí thẩm phán tuyển dụng không được quảng cáo trên các trang web việc làm, họ có thể mong đợi kiếm được mức lương vượt xa 100.000 bảng. Adzuna đã liệt kê 731 vị trí tuyển dụng cho các vị trí giám đốc điều hành vào tháng 6, tuy nhiên, mức lương trung bình đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái - từ 85.143 bảng Anh xuống 81.205 bảng Anh.

5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền - Ảnh 3.

3. Huấn luyện viên cá nhân

Ở những nơi khác, trang web việc làm cho biết xã hội sẽ miễn cưỡng chấp nhận những công việc liên quan đến "câu chuyện hoặc động lực của con người", chẳng hạn như người có ảnh hưởng, huấn luyện viên cuộc sống hoặc huấn luyện viên cá nhân do AI thực hiện.

Tuy nhiên, tiền trả cho cái sau đã giảm từ 48.575 bảng xuống còn 40.560 bảng trên hơn 11.000 vị trí tuyển dụng được liệt kê, giảm 16,5%.

4. Lao động thủ công

Có lẽ không ngạc nhiên khi lao động thủ công cũng được coi là an toàn trước tự động hóa. Các công việc cổ cồn xanh bao gồm công nhân vận hành thiết bị bề mặt và đầm (mức lương trung bình 85.800 bảng Anh), công nhân đường dây trên không (51.886 bảng Anh) và thợ xây gạch (50.345 bảng Anh) chiếm ưu thế trong danh sách. Công nhân giàn khoan dầu, lái cần cẩu và thợ mộc cũng được xếp hạng cao.

Ngay cả khi các công ty nắm lấy tương lai AI thay thế một lượng lớn lực lượng lao động của họ, sự hiện diện của phần mềm dự kiến ​​sẽ tạo ra các công việc đặc biệt liên quan đến việc giám sát việc sử dụng nó.

5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền - Ảnh 4.

Adzuna cho biết các kỹ sư thúc đẩy, cán bộ đạo đức AI và kiểm toán viên AI dự kiến ​​sẽ là những vai trò công việc phổ biến trong tương lai gần.

Nhưng tác động của AI đã có tác động tàn phá đối với một số công nhân trong ngành công nghệ.

Chẳng hạn, mức lương được liệt kê cho các tin tặc có đạo đức (những người kiểm tra bảo mật trực tuyến của các công ty) chỉ bằng một nửa so với năm ngoái. Trên một số vị trí tuyển dụng tương tự, mức lương được quảng cáo đã giảm từ 89.888 bảng xuống còn 41.417 bảng.

5. Nhiếp ảnh gia

Nhiếp ảnh gia du lịch (Travel Photographer) chính là người đứng sau những bức ảnh chụp phong cảnh, con người, thiên nhiên, động vật… mà chúng ta vẫn thường thấy trên các tạp chí hoặc trên mạng xã hội.

Họ thường đi loanh quanh khắp nơi và chụp hình ở khu vực mình đặt chân đến, được tham quan nhiều cảnh đẹp, gặp gỡ nhiều người tuyệt vời, tự do trong công việc vì ở đâu trên thế giới này cũng đều là văn phòng của họ.

Những nhiếp ảnh gia du lịch có thể là phóng viên chuyên nghiệp tại các tòa soạn, nhân viên của công ty du lịch, thợ chụp ảnh hoặc các nhà hoạt động nghệ thuật.

Bên cạnh đó, họ cũng cần phải có niềm đam mê, yêu thích với chính công việc mình đang làm và tạo ra được giá trị, kiếm thêm thu nhập và nuôi sống bản thân từ chính công việc của mình.

Có hiểu biết đa dạng về các lĩnh vực khác nhau hay nói cách khác là trở nên đa di năng trong mọi việc.

5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền - Ảnh 5.

Được biết, mức lương của một người nhiếp ảnh gia du lịch là không giới hạn, dao động sẽ khoảng 3.298 bảng Anh/tháng, tùy vào kinh nghiệm và quy mô của những nơi mà hợp tác. Nếu có đủ thời gian, đầu tư và cống hiến thì đây thật sự là công việc có tiềm năng vô cùng lớn về cả thu nhập cũng như thưởng thức cuộc sống.

Nguồn: Telegraph

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 ngành nghề hot nhất hiện nay không lo bị lỗi thời: Ít bị AI đe dọa, lương cao, đặc biệt đi chơi vẫn kiếm ra tiền