Hòa Lạc - Hòa Bình
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, cao tốc Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình dài 32 km, quy mô 6 làn xe cao tốc, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Hiện nay, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác theo tiêu chuẩn chiều rộng nền đường 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Hướng tuyến và các yếu tố hình học của đường Hòa Lạc - Hòa Bình cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đường cao tốc theo quy hoạch. Ban đầu, tổng mức đầu tư dự án là 6.745 tỷ đồng.
Thái Nguyên - Chợ Mới
Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới được thiết kế 2 làn xe ô tô với 2 làn xe thô sơ, bề rộng làn đường 12m, tốc độ thiết kế xe chạy 80 km/h, chính thức khai trương từ ngày 31/1/2017. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.
Việc hoàn thành hơn 40km đoạn từ Thái Nguyên – Chợ Mới sẽ rút ngắn thời gian đi từ trung tâm TP Thái Nguyên lên Bắc Kạn còn 1h đồng hồ thay vì 1h45 phút khi đi qua QL3 cũ.
Sau vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 3 mẹ con trong một gia đình thiệt mạng, nhiều lái xe, người có am hiểu về giao thông đã tranh luận sôi nổi về cao tốc 2 làn xe, không giải phân cách cứng ở Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân vì sao một số tuyến cao tốc được thiết kế hai làn hạn chế, không khác với quốc lộ, tỉnh lộ, đại diện Bộ Giao thông Vận tải từng cho biết do ngân sách hạn chế, một số dự án cao tốc đã và đang được phân kỳ đầu tư, đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đảm bảo quy mô theo đúng quy hoạch.
Ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho Vietnamplus hay nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, cụ thể là chỉ xây được 2 làn.
“Do nguồn vốn phân bổ không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, hạ tầng đường cao tốc còn bất cập như đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp… nên hàng loạt đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, nên không thể gọi là cao tốc,” ông Thủy nói với nguồn trên.
Còn GS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Trưởng bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội cho Sức khỏe & Đời sống hay rằng đường cao tốc khi đưa vào khai thác khoảng 5- 10 năm mà đã phải đặt vấn đề nâng cấp, mở rộng thêm làn xe là một thiếu sót của cả tư vấn và người quyết định đầu tư. Nâng cấp đường cao tốc mở rộng thêm làn xe đường cao tốc là một việc cực kỳ khó khăn và tốn kém chứ không phải là đơn giản.
Tại Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông, Thủ tướng từng đưa ra yêu cầu không đầu tư cao tốc quy mô 2 làn xe.
Thủ tướng Chính phủ lưu ý quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể và có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung liên quan và đề xuất các giải pháp để sớm đầu tư mở rộng, hoàn thiện các tuyến cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 làn xe lên 4 làn xe và từ 4 làn xe lên 6 làn xe.