9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn

15/10/2023, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhật Bản là một trong số những quốc gia có tuổi thọ người dân cao nhất thế giới. Bí quyết gì để họ có thể có được danh hiệu này?

Chế độ ăn uống của người Nhật bao gồm hải sản, đậu nành, thực phẩm lên men, trà và cá. Trong chế độ ăn uống của người Nhật, bạn sẽ ít thấy các loại thịt, đường, khoai tây, các sản phẩm từ sữa hay trái cây. Họ có một chế độ ăn uống cân bằng nhất trên thế giới, do đó ai cũng có làn da đẹp và tuổi thọ cao. Bí quyết ở đây là:

1. Ăn chậm

Người Nhật có xu hướng thưởng thức đồ ăn bằng cách nhai kỹ và ăn chậm. Điều này không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp họ có thời gian trò chuyện với gia đình, bạn bè, tăng cường sự gắn kết trong bữa ăn.

2. Kiểm soát khẩu phần ăn

9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn - 1

Ở Nhật Bản, mọi người thường ăn thức ăn trên đĩa nhỏ, ăn đến khi no 80% chứ không ăn no căng bụng. Điều này không chỉ giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà còn giúp họ kiểm soát được cân nặng hiệu quả.

3. Uống trà

Nhật Bản được biết đến là đất nước yêu trà, nơi mọi người rất thích nhâm nhi những tách trà của mình. Người Nhật đặc biệt thích uống trà matcha, loại trà có nhiều dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa và tốt cho làn da.

9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn - 2

4. Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì vậy, bữa ăn sáng của người Nhật thường rất thịnh soạn, gồm có cơm trắng, cháo và cá nướng. Những món ăn này giúp họ cảm thấy no lâu, ăn ít hơn vào các bữa khác và ngăn ngừa việc ăn những thực phẩm không lành mạnh từ thói quen ăn vặt.  

5. Tráng miệng bằng đồ mặn

Như đã nói ở trên, người Nhật không thích đường và chất tạo ngọt. Mặc dù Nhật Bản có rất nhiều món tráng miệng ngọt nổi tiếng nhưng người dân ở đây lại thường ăn những món tráng miệng mặn hơn là đồ ngọt.

6. Phương pháp nấu ăn

9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn - 3

Người Nhật có xu hướng thích những món ăn được nấu bằng cách hấp, lên men, nướng, hạn chế tối đa các phương pháp chế biến như chiên xào vì phải sử dụng nhiều dầu ăn, không tốt cho sức khỏe.

7. Ăn thực phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn cung cấp carbohydrate, protein và chất béo tốt. Chúng có thể được sử dụng để làm nhiều loại thực phẩm khác nhau như sữa đậu nành, miso, đậu phụ và natto (đậu nành lên men). Protein đậu nành được biết là có tác dụng tăng cường năng lượng đồng thời giúp xây dựng cơ bắp. Không chỉ vậy, nó còn cân bằng hormone đồng thời thúc đẩy giảm cân.

8. Thêm rong biển vào chế độ ăn

9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn - 4

Rong biển là một loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của người Nhật và có nhiều dạng khác nhau. Nó chứa nhiều khoáng chất, vitamin và được biết là giàu axit béo omega 3.

9. Ăn cơm thay bánh mì

Nếu có dịp ghé thăm Nhật Bản, bạn sẽ thấy rằng, ở hầu hết các nhà hàng đều không có bánh mì trong thực đơn chính. Nguyên nhân là do người Nhật rất thích ăn cơm và không ăn bánh mì – món ăn chuyên được làm từ bột mì tinh chế.

Bài liên quan
Bí quyết giúp con vượt qua áp lực mùa thi
(GDTĐ) - Mùa thi đang đến gần, đây là thời điểm các con luôn ở trong trạng thái lo lắng stress vì áp lực bài vở đè nặng. Vậy phải làm sao để con vượt qua được áp lực trong mùa thi là câu hỏi đang được nhiều cha mẹ đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 bí quyết ăn uống của người Nhật chúng ta nên học hỏi để sống thọ hơn