Ai được vay lãi suất 8,2%/năm gói tín dụng 120 nghìn tỷ?

04/04/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nay đến 30/6, người mua nhà ở xã hội sẽ được vay từ gói 120.000 tỷ đồng với lãi suất 8,2% mỗi năm, trong 5 năm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức có công văn chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Theo đó, đối tượng vay vốn là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Gói tín dụng 120.000 tỷ chính thức triển khai: Ai được vay với lãi suất 8,2%/năm? - 1

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chính thức được triển khai, người mua nhà ở xã hội sẽ được vay ưu đãi trong thời hạn 5 năm

Khách hàng phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.

Mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 01 lần để mua 01 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định, mỗi dự án của Chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại hương trình này 01 lần.

Thời hạn giải ngân của chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi đối với chủ đầu tư là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu, đối với người mua nhà là 5 năm.

Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với Chủ đầu tư là 8,7%/năm. Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với Người mua nhà là 8,2%/năm.

Từ 1/7/2023, định kỳ mỗi 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi đến các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này. Nguyên tắc xác định lãi suất theo Nghị quyết 33 của Chính phủ, là thấp hơn 1,5-2% so với lãi vay trung dài hạn bằng VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết chương trình cho vay nhà ở xã hội sẽ được thực hiện với nguồn vốn từ bốn ngân hàng quốc doanh, mỗi nhà băng tham gia với quy mô tối đa là 30.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại khác khi tham gia chương trình cần thực hiện theo hướng dẫn và có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

Các nhà băng có trách nhiệm xem xét, quyết định cho vay đối với khách hàng theo quy định của pháp luật về cho vay và tự chịu trách nhiệm về quyết định đó. Việc phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro với các khoản cho vay thuộc chương trình này thực hiện theo quy định.

Hướng dẫn cho vay trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng vừa phê duyệt đề án xây dựng ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Đề án này được kỳ vọng sẽ giúp giá nhà phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình thu nhập trung bình, thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp.

Dự báo đến năm 2030, cả nước cần 2,4 triệu căn nhà ở xã hội, trong đó đến năm 2025 là 1,2 triệu căn. Có 2,7 triệu công nhân khu công nghiệp, trong đó 1,2 triệu người có nhu cầu về nhà ở. Đến nay, cả nước mới hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp với 155.800 căn.

Bài liên quan
Chính phủ phê duyệt gói tín dụng hỗ trợ học sinh sinh viên
(GDTĐ) - Văn phòng Chính phủ vừa gửi công văn về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phê duyệt đề nghị gói tín dụng hỗ trợ học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai được vay lãi suất 8,2%/năm gói tín dụng 120 nghìn tỷ?