Ẩm thực Việt bùng nổ ở Mỹ
Nói với The Food Institute, Tu David Phu, cựu thí sinh Top Chef, nhận xét: "Ẩm thực Việt Nam như một con tàu chứa đựng nhiều ảnh hưởng khác nhau, điều đó giúp nó dễ được nhận biết" .
"Có rất nhiều sự giao thoa văn hóa – Pháp, Đông Á, Châu Phi, Bồ Đào Nha, v.v.... trong văn hóa Việt Nam...", anh nói. "Ẩm thực Việt Nam đã phát triển để kết hợp nhiều khía cạnh của các nét bản sắc khác nhau".
Theo The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành điểm nóng của nền ẩm thực Việt, bằng chứng là hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt trên các tiểu bang.
Trong Dự báo ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ đã xác định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng hàng đầu toàn cầu.
Michael Murdy, một nhà khoa học thực phẩm và người sáng lập website ẩm thực Robustkitchen.com, cho rằng, món ăn Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến nhờ gắn liền với "sự đa dạng về hương vị và kết cấu".
"Sự kết hợp giữa các hương vị chua, cay, mặn, ngọt, cũng như việc sử dụng các loại thảo mộc và rau củ tươi khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn".
Chuyên gia Amy Marks-McGee thì chia sẻ: "Tôi đã thấy ẩm thực Việt Nam xâm nhập vào Mỹ trong vài năm qua".
Theo The Takeout, chính đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà hàng cung cấp các món ăn quốc tế đậm chất (như món ăn Việt Nam) khi nhiều khách hàng ngày càng khao khát những hương vị độc đáo không có trong căn bếp của họ.
Vì vậy, các nhà hàng Việt Nam đã áp dụng hình thức drive-thru (dịch vụ mang đi cho phép khách hàng mua sản phẩm mà không cần rời khỏi xe) đã đạt được đà phát triển, như Saigon Hustle ở Houston. Saigon Hustle khai trương dọc theo Bờ Vịnh của Texas vào tháng 2/2022 và sớm nhận được 1 triệu USD đầu tư từ Savoury Fund.
Chính mô hình phục vụ theo phong cách nhanh và tiện lợi kiểu Mỹ đã giúp ẩm thực Việt Nam dễ dàng tiếp cận đông đảo người dân Mỹ.