Ẩm thực Việt Nam bùng nổ trên đất Mỹ: Một món ăn "cưa đổ" người Mỹ vì ngon và rẻ

Quang Hưng | 09/09/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành điểm nóng của nền ẩm thực Việt, bằng chứng là hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt trên các tiểu bang.

Món ăn tinh túy trên đất Mỹ

"Tôi và một người bạn ngồi trong ô tô trước cửa hàng Othello’s Q Bakery nhấm nháp bánh mì, dưới chân lớp vụn bánh dần dần tích tụ. Lúc đó là sau buổi trưa ngày thứ Hai và cửa hàng nườm nượp khách nhưng chúng tôi không phải đợi đến lượt. Khi chúng tôi ăn ở bãi đậu xe, do Q Bakery không có chỗ ngồi, thì có ít nhất chục người ra ra vào vào, mỗi người xách một hoặc hai túi đựng cả chục chiếc bánh mì", Jackie Varriano, nhà báo mảng ẩm thực của tờ Seattle Times (Mỹ) chia sẻ. "Cảnh xếp hàng mua bánh mì ở Q Bakery là một cảnh đẹp vào cuối tuần".

Nhà hàng Việt Nam này nổi tiếng với hai loại bánh mỳ: Bánh mì thịt lợn nướng xá xíu và bánh mì rau cải đậu hũ nấm sò ăn kèm với củ cải muối, cà rốt, ớt xanh, rau mùi, sốt mayonnaise... với giá 5,25 USD.

Theo nhà báo Mỹ, bánh mì của nhà hàng Việt là một sự kết hợp hài hòa hiệu quả.

"Mất khoảng ba phút từ khi đặt hàng đến khi hoàn thành. Bánh mì có lớp vỏ giòn mịn và dày đặc, hoàn hảo để kết hợp cùng sốt kem mayonnaise tự làm. Không có quá nhiều nguyên liệu: một ít cải muối, cà rốt muối, một lượng rau mùi và ớt vừa đủ để kẹp trong chiếc bánh 25cm mà không quá ngấy. Thịt lợn xá xíu thái mỏng mềm hay đậu phụ chiên, nấm sò đều vô cùng đầy đặn, đặc biệt khi xét đến mức giá chưa đến 6 USD".

Varriano khẳng định, đây là chiếc bánh hội tụ hai yếu tố ngon và rẻ.

Theo Tạp chí ẩm thực The Food Institute, khi bánh mì được coi là món ăn tinh túy trên đất Mỹ thì bên cạnh đó, một món ăn khác có nguồn gốc từ Việt Nam là phở cũng đang trở nên phổ biến ở đất nước này.

"Nhìn chung, món ăn Việt Nam đang thu hút được sự chú ý trong nền ẩm thực Mỹ", tạp chí Mỹ bình luận.

Ẩm thực Việt Nam bùng nổ trên đất Mỹ: Một món ăn cưa đổ người Mỹ vì ngon và rẻ - Ảnh 1.

Bánh mì Việt Nam nổi tiếng trên đất Mỹ. Ảnh: The New Yorker

Ẩm thực Việt bùng nổ ở Mỹ

Nói với The Food Institute, Tu David Phu, cựu thí sinh Top Chef, nhận xét: "Ẩm thực Việt Nam như một con tàu chứa đựng nhiều ảnh hưởng khác nhau, điều đó giúp nó dễ được nhận biết" .

"Có rất nhiều sự giao thoa văn hóa – Pháp, Đông Á, Châu Phi, Bồ Đào Nha, v.v.... trong văn hóa Việt Nam...", anh nói. "Ẩm thực Việt Nam đã phát triển để kết hợp nhiều khía cạnh của các nét bản sắc khác nhau".

Theo The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành điểm nóng của nền ẩm thực Việt, bằng chứng là hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt trên các tiểu bang.

Trong Dự báo ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ đã xác định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng hàng đầu toàn cầu.

Michael Murdy, một nhà khoa học thực phẩm và người sáng lập website ẩm thực Robustkitchen.com, cho rằng, món ăn Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến nhờ gắn liền với "sự đa dạng về hương vị và kết cấu".

"Sự kết hợp giữa các hương vị chua, cay, mặn, ngọt, cũng như việc sử dụng các loại thảo mộc và rau củ tươi khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn".

Chuyên gia Amy Marks-McGee thì chia sẻ: "Tôi đã thấy ẩm thực Việt Nam xâm nhập vào Mỹ trong vài năm qua".

Theo The Takeout, chính đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà hàng cung cấp các món ăn quốc tế đậm chất (như món ăn Việt Nam) khi nhiều khách hàng ngày càng khao khát những hương vị độc đáo không có trong căn bếp của họ.

Vì vậy, các nhà hàng Việt Nam đã áp dụng hình thức drive-thru (dịch vụ mang đi cho phép khách hàng mua sản phẩm mà không cần rời khỏi xe) đã đạt được đà phát triển, như Saigon Hustle ở Houston. Saigon Hustle khai trương dọc theo Bờ Vịnh của Texas vào tháng 2/2022 và sớm nhận được 1 triệu USD đầu tư từ Savoury Fund.

Chính mô hình phục vụ theo phong cách nhanh và tiện lợi kiểu Mỹ đã giúp ẩm thực Việt Nam dễ dàng tiếp cận đông đảo người dân Mỹ.

Bài liên quan
6 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
6 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng châu Á năm 2024 của Times Higher Education.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ẩm thực Việt Nam bùng nổ trên đất Mỹ: Một món ăn "cưa đổ" người Mỹ vì ngon và rẻ