Ăn nhiều bắp cải có tốt không?

31/03/2023, 10:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ăn nhiều bắp cải có tốt không là băn khoăn của nhiều người, hãy tìm giải đáp trong bài viết dưới đây.

Bắp cải được coi là loại rau quốc dân được nhiều gia đình yêu thích. Vậy, ăn nhiều bắp cải có tốt không?

Tác dụng của bắp cải với sức khỏe

Bắp cải là loại rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một chén bắp cải xanh sống, xắt nhỏ chỉ 22 calo và đáp ứng 54% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày, 85% lượng vitamin K khuyến nghị hàng ngày, hơn 2g chất xơ, 1g chất đạm.

Bắp cải cũng là một loại thực phẩm giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp cao.

Bắp cải là nguồn thực phẩm chứa nhiều các chất dinh dưỡng như các vitamin C, E, K, folate, magie, mangan và một số carotenoid (lutein, zeaxanthin và beta-carotene). Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa trong bắp cải cũng vô cùng dồi dào.

Bắp cải bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu nên nhờ đó mà mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó có thể kể đến là giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, giữ cho tim khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa ung thư.

Ăn nhiều bắp cải có tốt không? - 1

Ăn nhiều bắp cải có tốt không?

Dưới đây là những lợi ích với sức khỏe của bắp cải:

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các chất chứa trong cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết, vì thế có tác dụng phòng bị tiểu đường tuýp 2. Với những người bị tiểu đường có thể bổ sung thêm bắp cải hàng ngày.

Tác dụng giảm cân hiệu quả

Với chị em đang có ý định giảm cân thì rau bắp cải có tác dụng ngăn chặn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Bạn có thể luộc rau bắp cải và uống cả nước, ăn cả rau. Sử dụng món ăn này hàng ngày sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu đa phần các loại rau họ cải đều có tác dụng phòng bệnh ung thư cực tốt, trong đó có bắp cải. Mỗi tuần ăn rau bắp cải 3-4 lần tác dụng giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư bàng quang và ung thư tiền liệt tuyến. Nhưng bắp cải chứa một lượng chất goitrin, chất này có tác dụng chống oxy hóa nhưng không tốt với rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ vì thế, với những người này nên hạn chế ăn rau bắp cải.

Phụ nữ mỗi tuần ăn 2-3 lần rau bắp cải dưới dạng luộc, ăn sống, sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú 20% so với những người chỉ ăn loại rau này vài lần/tháng. Lý do, trong rau bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú.

Cải bắp trị đau họng

Mùa đông, thời tiết lạnh làm cho bạn dễ bị đau họng. Khi đó bạn hãy uống hỗn hợp nước bắp cải và củ cải cho thêm chút mật ong nửa giờ trước bữa ăn. Bạn sẽ thấy tác dụng nhanh chóng, các cơn ho sẽ giảm đi nhanh nhất.

Cải bắp trị mụn nhọt và vết sâu bọ đốt

Bắp cải chứa kháng sinh nên có thể dùng bắp cải để đắp lên vết mụn nhọt và vết sâu bọ đốt. Vì thế, khi bị mụn nhọt hoặc bị sâu bọ đốt, hãy giã lá bắp cải ra và đắp lên, sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

Ăn bắp cải để thực đơn đủ nhóm chất dinh dưỡng

Bắp cải được xếp vào nhóm 4 của ô vuông thức ăn, cũng như các loại rau, củ, quả nó là nguồn cung cấp vitamin và muối khoáng. Bắp cải đủ 10 loại chất khoáng mà cơ thể cần như canxi, kẽm, sắt, đồng, selen, kali... Trong đó selen là chất chống ôxy hóa, khử gốc tự do, ức chế khối u phát triển, chống lão hóa. Về vitamin bắp cải có nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, K, E và nhất là các loại betacaroten, lutein. Zeaxantin có lợi cho mắt, đặc biệt có nhiều trong bắp cải đỏ.

Thành phần trong 100g ăn được của bắp cải thông thường là: nước 90g, protein 1,8g (có đủ 18 axit amin cần thiết), gluxid 5,3g, kali 190mg, betacaroten 65mcg, lutein zeaxantin 310mcg.

Nếu là bắp cải đỏ thì hàm lượng tăng hơn như kali 243mg, betacaroten 670mcg, lutein zeaxantin 329mcg.

Ăn nhiều bắp cải có tốt không?

Bắp cải lưu giữ dioxin tận tế bào gây độc cho người ăn vì thế phải chọn loại bắp cải sạch nghĩa là phải được trồng và phát triển trong môi trường đất sạch, nước sạch, không khí sạch không dùng hóa chất thuốc trừ sâu, không gần nơi sản sinh dioxin như bãi rác đang cháy, lò nung xi măng, lò luyện gang thép, lò đốt rác... Khi luộc bắp cải nên cho vài lát gừng tươi để khử hàn.

Người suy thận nặng không nên ăn bắp cải vì có hàm lượng kali cao. Người có tính hàn, dễ bị tiêu chảy, đái đêm nên ăn hạn chế.

Bắp cải có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế nên chúng ta chỉ ăn ở mức vừa phải không ăn quá nhiều. Thay đổi nhiều loại rau củ trong bữa ăn hàng ngày cũng làm cho bữa ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn

Như vậy bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn nhiều bắp cải có tốt không?" rồi phải không?

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nên uống bao nhiêu cà phê một ngày để không gây hại sức khỏe?
Cà phê là thức uống được nhiều người ưa chuộng bởi nó giúp người dùng có cảm giác tập trung khi làm việc, nhưng nếu uống không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nhiều bắp cải có tốt không?