Ăn nhiều măng có tốt cho sức khỏe không?

26/11/2022, 14:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Măng tươi có chứa một lượng độc tố taxiphyllin xyanua và luộc hoặc ngâm chúng trước khi chế biến có thể làm giảm đáng kể hàm lượng này.

Theo MSN, măng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Chúng là nguồn cung cấp kali, vitamin E, vitamin C, vitamin B tổng hợp, sắt, phốt pho, chất xơ, khoáng chất và một số loại axit amin.

Măng thường được luộc, ngâm, phơi khô hoặc ngâm chua và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Ăn nhiều măng có tốt cho sức khỏe không? - 1

Măng có hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ. Ảnh: wulingyun/Getty Images

Lợi ích của măng

- Măng có hàm lượng chất xơ cao, có thể giúp giảm cholesterol trong máu.

- Măng có thể giúp ngăn ngừa táo bón nhờ có nhiều chất xơ và nước. Sự kết hợp này giúp tăng tốc độ vận chuyển thức ăn trong đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

- Hàm lượng kali cao trong măng giúp hệ thần kinh hoạt động tốt và điều hòa huyết áp.

- Măng lên men có thể được dùng làm thực phẩm chức năng vì rất giàu men vi sinh. Probiotic có vai trò trong sự tăng sinh và biệt hóa tế bào biểu mô, cũng như sự phát triển và cân bằng nội môi của hệ thống miễn dịch. Khi tiêu thụ men vi sinh sẽ tạo ra nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như chống oxy hóa, chống ung thư, giảm huyết áp, giúp giảm cân và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Số lượng khuyến nghị

Măng có thể được tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nên tiêu thụ một khẩu phần mỗi ngày, tức là khoảng 1/2 chén rau.

Theo Healthline, măng tươi chứa một lượng độc tố taxiphyllin xyanua và được coi là chất gây bướu cổ. Tuy nhiên, để giảm bớt độc tố, măng phải được gọt vỏ và luộc hoặc ngâm và sấy khô trước khi tiêu thụ. Quá trình này rất hiệu quả để loại bỏ các chất độc hại khỏi măng.

Theo NHẬT LINH (Pháp luật TPHCM)
Copy Link
Bài liên quan
Công dụng ít người biết của nước mắm đối với sức khoẻ
Nước mắm ngoài làm gia vị, còn có tác dụng làm vị thuốc hỗ trợ chữa các bệnh bướu cổ, hen suyễn, đau nhức xương khớp, tăng sinh lực, giữ ấm cho cơ thể khi lặn xuống biển sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn nhiều măng có tốt cho sức khỏe không?