Quả su su rất tốt nhưng cũng đầy tác hại với sức khoẻ

PV | 26/11/2022, 09:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu thường xuyên ăn su su vượt 400gr, cơ thể sẽ phải đối mặt với những hệ lụy khó lường.

Su su rất dễ chế biến, phần ngọn và hầu hết các phần của quả đều có thể ăn được kể cả vỏ và hạt. Có thể ăn tươi hoặc nấu chín. Khi ăn tươi, su su có thể chế biến các món sinh tố hoặc salad. Ngoài ra, su su cũng dễ dàng được hấp, nướng hoặc chiên. Thêm nó vào súp, món hầm và thịt hầm để tăng thêm dinh dưỡng cho món ăn.

Bằng việc chế biến thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, lá và quả su su không chỉ là bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể mà nó còn là một "vị thuốc" tuyệt vời cho sức khỏe.

Ăn quả su su tốt nhưng đừng vượt qua số lượng này nếu không rất hại cơ thể - 1

Ảnh minh họa

Theo Đông y, lá và quả cây su su có tác dụng lợi tiểu, điều hòa tim mạch và có đặc tính chống viêm, thanh nhiệt, tiêu thũng.

Trong y học hiện đại quả và trà làm từ lá su su được sử dụng hỗ trợ trong điều trị xơ cứng động mạch, cao huyết áp, làm giảm bí tiểu và hòa tan sỏi thận.

Trong phần thịt quả su su chứa nước 94%, protid 0,85%, glucid 3,7%, vitamin C 4mg%. Những dưỡng chất này có tác dụng lợi tiểu, điều hòa tim mạch và có đặc tính chống viêm, thanh nhiệt, tiêu thũng. Hơn nữa, quả su su cũng chứa ít năng lượng nhưng nhiều chất xơ tốt cho việc hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh. 

Theo đó, 1 quả su su cung cấp khoảng 39 kcal và 4 gam chất xơ. Chính vì vậy, nhiều chị em đã chọn làm món ăn chính thay hoàn toàn chất béo và tinh bột ra khỏi chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, su su cũng giống như những thực phẩm khác, mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa khoảng 400gr su su là đảm bảo. Nếu thường xuyên ăn vượt số lượng này, cơ thể sẽ phải đối mặt với những hệ lụy khó lường:

Ăn quả su su tốt nhưng đừng vượt qua số lượng này nếu không rất hại cơ thể - 2

Ảnh minh họa

Gây kích ứng dạ dày, khó tiêu

Quả su su chứa rất nhiều chất xơ, chất xơ trong su su sẽ khiến tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi. Đặc biệt, nạp quá nhiều su su sẽ làm giảm khả năng hấp thụ Kẽm và Canxi khiến cho hàng loạt các chức năng về thần kinh, nhịp tim, phản xạ cơ bắp,… bị rối loạn. Ngoài ra còn có thể gây kích thích acid dạ dày tăng tiết bất thường, thậm chí dẫn đến tổn thương trên niêm mạc dạ dày.

Với những bệnh nhân bị bệnh xơ gan, nếu như ăn nhiều su su, bị thừa chất xơ còn xuất hiện tình trạng nặng hơn, có thể khiến cho sức khỏe giảm sút nhanh chóng, chảy máu dạ dày và cần điều trị gấp.

Gây sỏi thận

Trẻ em là đối tượng rất cần được bổ sung Canxi trong quá trình phát triển. Thế nhưng su su lại có tính hàn, chất kiềm. Khi chúng kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ có hiện tượng kết tủa và tạo thành sỏi thận.

Gây thiếu sắt

Việc ăn quá nhiều su su trong bữa ăn hàng ngày đồng nghĩa với việc bạn phải giảm bớt khẩu phần ăn từ thịt, cá trong bữa ăn. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian dài, sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ axit béo và protein của cơ thể, gây suy dinh dưỡng. Hơn thế nữa, việc ăn quá nhiều su su ở phụ nữ mang thai có thể gây ra những tình trạng bất thường ở thai nhi.

Lưu ý: Trong quả su su có nhựa, khi gọt sẽ dính lại ở tay. Với một số người có giảm giác ngứa khi gọt quả này. Vì vậy, khi gọt cần đeo găng tay để tránh nhựa. Ngoài ra cần rửa sạch trước khi chế biến để món ăn của bạn được ngon hơn.

Bài liên quan
Hơn 477.000 sản phẩm dinh dưỡng tiếp lửa SEA Games 31
Nestlé MILO tài trợ hơn 477.000 sản phẩm sữa lúa mạch để tiếp dinh dưỡng, năng lượng bền bỉ cùng ý chí quyết tâm cho các vận động viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả su su rất tốt nhưng cũng đầy tác hại với sức khoẻ