Bà nội 51 tuổi Bắc Giang sinh thường bé gái nặng hơn 3 cân

07/04/2023, 11:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi thấy không có kinh nguyệt, người phụ nữ nghĩ mình đã mãn kinh, đến khi thấy trong bụng như có em bé đạp mới đi siêu âm và phát hiện mang thai ở tuần 22.

Sáng 7/4, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh Phượng - Chủ nhiệm khoa Phụ sản (B11), Bệnh viện 354 cho biết, các bác sĩ tại khoa vừa tiếp nhận một sản phụ khá đặc biệt, khi mang thai và sau đó sinh con ở tuổi 51. Đáng chú ý, thai phụ này mang thai hoàn toàn tự nhiên và sinh thường một bé gái nặng 3,2kg.

Theo chia sẻ của thai phụ, bản thân chị đã có 2 cháu nội, 11 tuổi và 7 tuổi. Trước khi phát hiện mang thai, do đang ở giai đoạn tiền mãn kinh nên tháng có kinh nguyệt, tháng không có kinh nguyệt khiến sản phụ chủ quan khi bị mất kinh. Sau khi mất kinh liên tục vài tháng, sản phụ bỗng thấy trong bụng có gì đó “đạp đạp” giống như em bé mới đi siêu âm. “Tại phòng siêu âm, chúng tôi thông báo thai đã 22 tuần, lúc đó sản phụ bàng hoàng, nước mắt rưng rưng vui buồn lẫn lộn”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Sau khi gia đình bàn bạc và suy nghĩ, sản phụ định bỏ thai vì tuổi đã cao, cháu nội đã lớn và xấu hổ với mọi người xung quanh khi sinh con ở tuổi này. “Trước quyết định của gia đình, tôi đã tư vấn trực tiếp cho sản phụ và người nhà rằng, đây là “lộc trời cho”, em bé qua theo dõi thì không có bất thường gì vì thế không nên bỏ thai. Rất tội nghiệp cho cháu bé. May mắn, sau đó gia đình đã nghe lời khuyên của bác sĩ, dù biết rằng mang thai ở độ tuổi này sẽ gặp nhiều khó khăn”, bác sĩ Phương cho hay.

Bà nội ở Bắc Giang bỗng thấy trong bụng có gì đạp đạp, không ngờ mang bầu và sinh thường bé nặng 3,2kg - 1

Vợ chồng sản phụ vui mừng đón con gái chào đời ở tuổi ngoài 50.

Theo bác sĩ Phương, trong quá trình theo dõi thai kỳ cho sản phụ, các bác sĩ tại khoa phải theo dõi sát sao các chỉ số của cả mẹ và thai nhi, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng cũng như các dị tật thai nhi. May mắn mọi thứ đều ổn định và sản phụ sinh con đúng theo dự kiến.

“Phụ nữ cao tuổi sinh con sẽ có chỉ định mổ đẻ, tuy nhiên trường hợp này gia đình mong muốn sinh thường, các bác sĩ theo dõi rất sát từ khi có cơn chuyển dạ và nhận thấy sản phụ có thể sinh thường được nên đã đồng ý. Tất nhiên, cùng với đó chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng phương án mổ đẻ nếu sản phụ không sinh thường được. Cuối cùng sản phụ đã sinh thường thành công một bé gái nặng 3,2kg. Đây cũng là sản phụ cao tuổi nhất sinh tại khoa, trước đó kỷ lục cao tuổi thuộc về một sản phụ sinh con ở tuổi 47”, bác sĩ Phương thông tin.

Dù ca sinh đã thành công, tuy nhiên bác sĩ Phương đặc biệt khuyến cáo phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh tuyệt đối không chủ quan, bởi giai đoạn này tuy chu kỳ kinh nguyệt thất thường nhưng hoàn toàn có khả năng thụ thai. Do vậy, khi thấy mất kinh nguyệt, cần thử thai hoặc đi khám sản phụ khoa. Ngoài ra, vẫn nên thực hiện những biện pháp tránh thai hợp lý.

“Phụ nữ mang thai và sinh đẻ ở độ tuổi cao có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm. Với thai nhi, nguy cơ xảy ra dị tật cao hơn so với khi mang thai lúc còn trẻ tuổi. Ngoài ra, sản phụ còn đối mặt với các bệnh lý như tiểu đường, thậm chí thai lưu. Qúa trình sinh nở cũng dễ xảy ra biến chứng, nhất là khi xương đã bị lão hóa, khung xương chậu không còn sự “đóng mở” như thời còn trẻ nên gây khó khăn cho cuộc sinh”, bác sĩ Phương khuyên.

Bài liên quan
Bố mẹ tuổi nào nên sinh con năm Quý Mão 2023?
Sinh con năm 2023 có tốt không? Bố mẹ tuổi nào nên sinh con năm Quý Mão 2023? Con sinh năm 2023 hợp với bố mẹ tuổi nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà nội 51 tuổi Bắc Giang sinh thường bé gái nặng hơn 3 cân