Mất một bên tinh hoàn còn khả năng sinh con?

PV | 15/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường hợp chỉ còn một bên tinh hoàn, khiến chất lượng và số lượng tinh trùng ít nhiều cũng bị giảm sút, khả năng có con cũng trở nên khó khăn hơn.

Anh N.V. 30 tuổi ở Hà Nội đến BV Nam học và Hiếm muộn thăm khám vì bị mất một bên tinh hoàn do gặp tai nạn. Anh rất lo lắng về khả năng sinh con sau này nên không dám quen biết ai.

Theo BS Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp – Trung tâm Y học giới tính, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nam giới bình thường sẽ có hai tinh hoàn ở trong bìu đảm nhận chức năng nội tiết (sản xuất testosterone) và chức năng sinh sản (sản xuất tinh trùng).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đàn ông chỉ có một tinh hoàn ở trong bìu. Nguyên nhân có thể do bệnh lý ẩn tinh hoàn, là tình trạng bẩm sinh khi một hoặc hai tinh hoàn không di chuyển được xuống bìu. Việc phát hiện muộn và không điều trị kịp thời có thể làm cho tinh hoàn ẩn bị teo nhỏ, khiến cho nam giới không còn đủ hai tinh hoàn ở trong bìu.

Nam giới bị mất một bên tinh hoàn, liệu còn khả năng sinh con? - 1

(Ảnh minh họa).

Nhiều bé trai khi chào đời không có một hoặc cả hai bên tinh hoàn, thường liên đến các hội chứng gây rối loạn nội tiết hoặc bất thường về mặt giải phẫu của bó mạch tinh hoàn.

Đàn ông mắc ung thư tinh hoàn, tiền liệt tuyến, vú, chấn thương dập vỡ tinh hoàn không thể bảo tồn, nhiễm trùng tinh hoàn nặng không đáp ứng với kháng sinh có thể phải cắt tinh hoàn để đảm bảo sức khỏe.

Nếu như tinh hoàn còn lại vẫn đảm bảo được về kích thước, cấu trúc và chức năng thì khả năng sinh sản của nam giới vẫn được bảo tồn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ còn một bên tinh hoàn, khiến chất lượng và số lượng tinh trùng ít nhiều cũng bị giảm sút, khả năng có con cũng trở nên khó khăn hơn.

Tùy theo mức độ suy giảm, bác sĩ có thể đưa các phương án khác nhau như điều trị nâng cao số lượng, chất lượng tinh trùng bằng nội tiết, sử dụng các thuốc hỗ trợ tăng chất lượng tinh trùng hoặc can thiệp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Lưu ý, nam giới mắc ung thư tinh hoàn, tiền liệt tuyến, vú thì phải phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn, tiếp sau là các liệu pháp xạ, hóa trị. Các phác đồ này có thể ảnh hưởng đến bên tinh hoàn còn lại, khiến khả năng sinh sản của nam giới bị kém đi, thậm chí gây vô sinh. Lúc này, bác sĩ khuyến cáo trữ đông tinh trùng để bảo tồn khả năng có con trong tương lai.

Bài liên quan
Ăn tinh hoàn động vật có tăng cường sinh lý đàn ông?
(GDTĐ) - Quan niệm ăn gì bổ nấy khiến nhiều quý ông ngọc kê, ngọc dương, tinh hoàn cá tuyết... nhưng những thực phẩm này có thực sự làm tăng bản lĩnh đàn ông?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất một bên tinh hoàn còn khả năng sinh con?